ชัยภูมิ...อบต.โพนทอง เดินหน้าพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพพร้อมรับสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ   

            ชัยภูมิ...อบต.โพนทอง เดินหน้าพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพพร้อมรับสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ 

              วันที่ 17ต.ค.67 ที่ห้องประชุมชั้น 3 องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้มีการจัดให้ความรู้เจ้าหน้าที่ นายก อบต.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จาก อปท. 11 แห่ง เครือข่ายเพื่อพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพหลังการถ่ายโอน นางสาวสุรีวรรณ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เปิดการจัดให้ความรู้ นายศานิต กล้าแท้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง หัวหน้าโครงการศูนย์จัดการเครือข่ายโครงการรู้รับปรับตัวชุมชนท้องถิ่นสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เผยในยุคปัจจุบัน ความสำคัญของสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจของประชาชนเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน การมีระบบการจัดการข้อมูลสุขภาพและการสะสมแต้มธนาคารเวลาเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ สามารถนำไปสู่การสร้างชุมชนที่มีคุณภาพ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกิจกรรมเหล่านี้ การพัฒนาแพลตฟอร์มธนาคารสุขภาพเพื่อรวบรวมข้อมูลสุขภาพและการพัฒนาระบบการสะสมแต้มธนาคารเวลาจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือ และจิตอาสาในชุมชนได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะได้เสริมทักษะการพัฒนาแพลตฟอร์มธนาคารสุขภาพ และการสะสมแต้มธนาคารเวลาให้กับบุคลากรในท้องถิ่น รวมถึงการนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาสุขภาพของชุมชนและส่งเสริมจิตสาธารณะในทุกระดับ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างบุคลากรในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมมิติสุขภาพ และการอาสาสมัครการนำแพลตฟอร์ม และระบบสะสมแต้มไปใช้ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและสู่การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ(Smart City) 

          ซึ่งนางสาวสุรีวรรณ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินชมนิทัศการูปแบบท้องถิ่นดิจิตอล การแจ้งเหตุที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สามารถนำผู้ป่วย ผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ประสบภัยต่างๆ ออกจากพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ให้ได้รับการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว ลดการสูญเสียชีวิตพร้อมรับสังคมผู้สูงอายุได้อย่างเต็มรูปแบบ 

          ด้าน นายศานิต กล้าแท้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง กล่าวว่าทิศทางการขับเคลื่อนรูปแบบการดูแลสุขภาพ จะนำระบบ Digital Health รูปแบบของดิจิตอลเข้ามาช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ให้ได้รับความสะดวกในการเข้ารับบริการด้านสุขภาพ ให้การดูแลการรักษาได้เร็วขึ้น ลดค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้าน
 พบแพทย์ได้ทางโทรศัพท์ รองรับสังคมผู้สูงอายุได้อย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังสามารถแจ้งพื้นที่เกิดภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วแม่นจำ ให้การอพยพเคลื่อนย้ายผู้ต้องการความช่วยเหลือ ทั้งผู้ประสบภัย ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง นำออกมาพักอาศัยสู่พื้นที่ปลอดภัยได้อย่างรวเร็วและปลอดภัย....


/ มัฆวาน  วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคชัยภูมิ