ดูแลคนชรา-ผู้พิการ นายก อบจ.พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ส่งมอบบ้าน ห้องน้ำ พัฒนาคุณภาพชีวิต คนชรา ผู้ป่วย ผู้พิการเขตพื้นที่ อ.ชุมแสง 14 หลัง  

           ดูแลคนชรา-ผู้พิการ นายก อบจ.พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ส่งมอบบ้าน ห้องน้ำ พัฒนาคุณภาพชีวิต คนชรา ผู้ป่วย ผู้พิการเขตพื้นที่ อ.ชุมแสง 14 หลัง

                วันที่ 16 กันยายน 2567 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ.นครสวรรค์ สิบเอกพิทยา นาคกุญชร นางณภัทร สื่อสุนทรานนท์ รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ และคณะเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบจ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่เพื่อส่งมอบบ้าน ตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมหรือบริการขั้นพื้นฐาน สำหรับผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีนางกัลย์ชพร รอดบำรุง สมาชิกสภา อบจ.นครสารรค์ เขต 2  อำเภอชุมแสง  นางสาวศิริ ยิ้มสาระ นายก อบต.ท่าไม้ นายสัญญา ทับทิมเพชร กำนัน ต.ท่าไม้ คณะผู้บริหาร อบต.เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับพร้อมนำลงพื้นที่ จากการสำรวจข้อมูล พบว่า ต.ท่าไม้ ต.พันลาน และ ต.ทับกฤชใต้ อ.ชุมแสง มีผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง มีที่อยู่อาศัยไม่มั่นคง ไม่เหมาะสมกับสภาพความพิการหรือภาวะบกพร่องของร่างกาย โดยกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครสวรรค์ มีการช่วยเหลือให้ได้รับการจัดสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้มีความเหมาะสมกับสถานภาพและมีสุขลักษณะที่ดี ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น จำนวน 14 ราย ดังนี้

1.นายจวน วัฒนพันธ์ อายุ 77 ปี บ้านเลขที่ 56/2 หมู่ที่ 5 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านยกสูง ใต้ถุนสูง ห้องน้ำเดิมเก่าและทรุดโทรมอย่างมาก โดยทาง อบจ.ได้จัดทำห้องน้ำและสุขภัณฑ์ให้ใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัย

2.นางสาวฐิตินันท์ เปาวนา อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 73/1 หมู่ที่ 1 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้าน 2 ชั้น เป็นไม้ทั้งหลัง ห้องน้ำเก่าพังทรุดโทรม และการหลังคาห้องน้ำรั่ว ผุพัง ราวบันไดพัง โดยทาง อบจ.ได้ทำการปรับซ่อมแซมราวบันไดทางขึ้น และทำการสร้างห้องน้ำพร้อมสุขภัณฑ์ให้ใหม่ หลังคา พื้นห้องน้ำ ประตู พร้อมราวจับ 

3.นางบุปผา สินสถาน อายุ 73 ปี บ้านเลขที่ 90 หมู่ที่ 10 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ไม่มีใต้ถุน สภาพบ้านทรุดโทรม พื้นบ้านผุ โครงหลังคาผุและหลังคารั่ว โดยทาง อบจ.ได้ทำการปรับสภาพ ซ่อมแซมหลังคา ตัวบ้าน หน้าต่าง ผนังและพื้นบ้าน

4.นางแป้งล่ำ จันทร อายุ 87 ปี บ้านเลขที่ 45 หมู่ที่ 10 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ซึ่งฝาผนังเป็นไม้ผุและสังกะสีเก่า ห้องน้ำทรุดโทรมอย่างมาก โดยทาง อบจ.ได้ทำการสร้างห้องน้ำพร้อมสุขภัณฑ์ให้ใหม่ 
 
5.นางสาวสมพิศ พุทธิแพทย์ อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 212 หมู่ที่ 12 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น บ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง ไม่มีใต้ถุน สภาพบ้านชำรุด ห้องน้ำไม่สามารถใช้งานได้ โดยทางอบจ.ได้ทำการปรับสภาพซ่อมแซ่มพื้นตัวบ้าน ผนัง หลังคา และซ่อมแซมห้องน้ำให้ใหม่   

6.นายทรงธรรม ประทุมมา อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 113 หมู่ที่ 12 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านชั้นเดียว ฝาผนังทำจากผ้า ห้องมีขนาดเล็กมาก คับแคบ หลังคารั่ว ติดแม่น้ำจึงได้ย้ายมาปลูกที่แห่งใหม่ โดยทาง อบจ.ได้ทำการสร้างบ้านให้ใหม่ พร้อมหลังคาและพื้นบ้าน เพื่ออยู่อาศัยอย่างปลอดภัย

7.นายจำรุญ ทองเพชรนิล อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 27 หมู่ที่ 3 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านไม้สองชั้นยกพื้นสูง ผนังสังกะสีผุพัง ห้องน้ำ สุขภัณฑ์ไม่เหมาะสมและชำรุดมาก โดยทาง อบจ.ได้ทำการปรับสร้างห้องน้ำให้ใหม่ ทำหลังคา พร้อมสุขภัณฑ์ใหม่ มือราวจับ เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก

8.นายประสิทธิ์ คำเสน อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 38/2 หมู่ที่ 3 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านไม้สองชั้นยกพื้นสูง ผนังสังกะสีผุพัง ห้องน้ำ สุขภัณฑ์ไม่เหมาะสมและชำรุดมาก โดยทาง อบจ.ได้ทำการปรับปรุงพื้นบ้าน ผนังบ้าน หลังคา ประตู หน้าต่าง ขั้นบันได พร้อมปรุงห้องน้ำให้ใหม่ 

9.นางสนม เหมมินทร์  อายุ 82 ปี บ้านเลขที่ 49 หมู่ที่ 15 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านไม้สองชั้นยกพื้นสูง ฝาผนังทำจากฝ้า และบางส่วนเป็นสังกะสี ล้อมห้องน้ำ อยู่ห่างจากตัวบ้าน โดยทาง อบจ.ได้ทำการจัดทำห้องน้ำภายในบริเวณบ้าน พร้อมสุขภัณฑ์ เพิ่มราวจับสำหรับคนพิการ เพื่ออำนวยความสะดวก

10.นางมุ่ย ยิ้มสาระ อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 12/3 หมู่ที่ 15 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านมีใต้ถุนสูง ผนังสังกะสีผุพัง ห้องน้ำสุขภัณฑ์ไม่เหมาะสมและชราเดินไม่ไหว ห้องน้ำเดิมอยู่ห่างจากตัวบ้าน โดยทาง อบจ.ได้ทำการจัดทำห้องน้ำให้ใหม่ พร้อมสุขภัณฑ์ เพื่ออำนวยความสะดวก

11.นายศักดิ์ เรืองจีน อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 13 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านสองชั้นยกสูง สังกะสีเก่าผุพังเสียหาย เหลือเพียงสังกะสีผุ โดยทาง อบจ.ได้ทำการก่อสร้างบ้านพร้อมอยู่อาศัย ห้องนอน 1 ห้อง ห้องน้ำ 1 ห้อง พร้อมหลังคาโครงเหล็ก ประตู หน้าต่าง 

ต่อจากนั้น เวลา 14:00 น. คณะนายก อบจ.นครสวรรค์ ได้ลงพื้นที่ต่อโดยมีนายไพฑูรย์ อินทร์นาง สมาชิกสภา อบจ.นครสวรรค์ เขต 1 อำเภอชุมแสง นายงาม แสนมุข นายก อบต.พันลาน นายวิเชียร ชุ่มจิต นายก อบต.ทับกฤชใต้  คณะผู้บริหาร อบต.เจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รพ.สต.ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับพร้อมนำลงพื้นที่ในช่วงบ่ายต่อ ดังนี้
 
12.นายประจวบ ท้วมคล้าย อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 7 ต.พันลาน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์  ผู้พิการทางจิตเวช บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านสองชั้นไม้ ซึ่งเจ้าของบ้านได้จุดไฟเผาบ้าน เนื่องด้วยอาการกำเริบ จึงไม่มีที่อยู่อาศัย โดยทาง อบจ.ได้ทำการก่อสร้างบ้านยกพื้นสูงให้ใหม่ พร้อมหลังคา ผนัง ประตู หน้าต่าง เพื่อให้เป็นที่อยู่และอำนวยความสะดวกพร้อมซ่อมแซมห้องน้ำสุขภัณฑ์

13.นางบำรุง ทับอินทร์ อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 22/1 หมู่ที่ 4 ต.พันลาน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านสองชั้นไม้ซึ่งเก่าและชำรุด  สังกะสีเก่าผุพังเสียหาย หลังคารั่วซึม ห้องน้ำทรุดโทรมเสียหาย โดยทาง อบจ.ได้ทำการปรับปรุงซ่อมแซมหลังคา ผนังบ้านโดยรอบ และทำการจัดทำห้องน้ำให้ใหม่พร้อมสุขภัณฑ์ เหมาะกับผู้สูงอายุให้ได้ใช้งานสะดวก 

14.นางแก้ว สุขถนอม อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 24/2 หมู่ที่ 7 ต.ทับกฤชใต้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์  ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว บ้านสภาพเดิมนั้น เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว อยู่กับลูกสองคน หลังคาผุพัง เสียหาย ฝาผนังทรุดโทรม ห้องน้ำชำรุดห่างจากตัวบ้าน ไม่ปลอดภภัย สังกะสีเก่าผุพังเสียหาย โดยทาง อบจ.ได้ทำการปรับปรุงซ่อมแซมหลังคา และผนังบ้านโดยรอบ พื้นห้องทางเดิน และจัดทำห้องน้ำภายในตัวบ้านพร้อมพร้อมสุขภัณฑ์ให้ใหม่ เพื่อให้ใช้งานอย่างสะดวกและปลอดภัย

ซึ่งผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพดังกล่าว ทาง อบจ.ได้ทำการสร้างห้องนอน/ห้องน้ำในตัว เปลี่ยนสุขภัณฑ์ห้องน้ำ ปรับปรุงห้องน้ำ ติดราวจับ ก่อผนังห้องนอน ปรับปรุงพื้น ติดหน้าต่าง เปลี่ยนหลังคา ปูกระเบื้องกันลื่น 

พร้อมกันนี้ นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้มอบปัจจัยดำรงชีพ น้ำปลาตราโลมาทองคำ & กุหลาบ ดอกบัวแดง (โรงงานน้ำปลาโค้วไฮ้หลี ร่วมให้การสนับสนุน) น้ำดื่ม เดอะ จี (โรงเรียนนครสวรรค์สอนเสริม ร่วมให้การสนับสนุน) และที่นอนยางพารา พร้อมให้กำลังใจในการสู้ชีวิตต่อไป
////
ชาติชาย เกียรติพิริยะ/นครสวรรค์