ชัยภูมิ...หม่ำสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งภัณฑ์ไทยเตรียมโกอินเตอร์สู่ประเทศจีน   

ชัยภูมิ...หม่ำสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งภัณฑ์ไทยเตรียมโกอินเตอร์สู่ประเทศจีน 

            วันที่ 11ก.ย.67 น.ส.อรอาภา โล่วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ประธานนำจัดการการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ.2567 ของ จ.ชัยภูมิ ที่ห้องประชุมลีลาวดี โรงแรมสยามริเวอร์รีสอร์ท ในเมืองชัยภูมิ 

นายโดมทอง ดิเรกศิลป์ พัฒนาการจังหวัดชัยภูมิ นำคณะกรรมการการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย จากทุกอำเภอมาแล้ว มีผู้ลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 2,018 ราย และลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ จำนวน 3,518 ผลิตภัตภัณฑ์ ในวันนี้ เป็นการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ระดับจังหวัด มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมการคัดสรร จำนวน 370 ราย/ ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย ประเภทอาหาร จำนวน 74 ผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องดื่ม จำนวน 13 ผลิตภัณฑ์ ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย 206 ผลิตภัณฑ์ ประเภทของใช้/ของตกแต่ง/ของที่ระลึก จำนวน 66 ผลิตภัณฑ์ ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 10 ผลิตภัณฑ์ 

          ตามนนโยบาย กระตุ้นเศรษฐกิจ ลดความเลื่อมล้ำ ทางสังคม ด้วยการสร้างโอกาส การเข้าถึงบริการของรัฐ สร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคง เพื่อแก้ปัญญาความเดือดร้อนของประชาชน จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้ และความเข้มแข็งให้กับชุมชน น.ส.อรอาภา โล่วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ บอกว่าสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ.2567 ของ จ.ชัยภูมิ มีอยู่มากมายกระจายอยู่ในทุกอำเภอ จ.ชัยภูมิ โดยเฉพาะในปีนี้ จ.ชัยภูมิได้มีการขับเคลื่อนส่งเสริมหม่ำ ให้เป็นสินค้าโอท๊อประดับโลก มีการจัดงานเทศกาลหม่ำเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผลการตอบรับจากทั่วทั้งประเทศเป็นอย่างดี ขณะนี้ได้มีการส่งเสริมขับเคลื่อนสู่โกอินเตอร์ โดยจะมีการลงนาม MOU กับประเทศจีน ให้เป็นสินค้าส่งออกสู่ประเทศจีนแล้ว นำขายใน Modern Trade ได้ต่อไป นอกจากนั้น จ.ชัยภูมิ ยังมีสินค้าประเภทผ้า มีชื่ออยู่หลากหลายประเภท ทั้งผ้าไหม้โดยจะมีการจดทะเบียนรับรองมาตรฐาน GI ด้วย

 ///

ชัยภูมิ/ มัฆวาน  วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

https://drive.google.com/file/d/1nJp1-geQJzy6jd1VILpsP4fGiYHL-8WC