องคมนตรี ปฏิบัติราชการพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ จังหวัดยะลา  

            องคมนตรี ปฏิบัติราชการพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ จังหวัดยะลา

          วันพุธที่ 11 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 11.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมด้วย นายศุภรัชต์ อินทราวุธ รองเลขาธิการ กปร. และคณะ เดินทางไปยังกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 445 อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อเชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปมอบให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่จำนวน 180 ถุง โอกาสนี้ องคมนตรีเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ที่ทรงมีต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชนและประเทศชาติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปกล่าว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน

          ช่วงบ่าย คณะเดินทางไปยังชุมชนบ้านบ่อน้ำร้อน ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมและติดตามผลการดำเนินงาน พร้อมทั้งเชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ราษฎร จำนวน 110 ถุง ได้แก่ ชุมชนพหุสังคม (ไทย,จีน,มุสลิม) /ชุมชนบ้านบ่อน้ำร้อน กองพันราษฎรอาสาสมัครรักษาเมืองเบตง (อรม.เบตง) และไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ซึ่งราษฎรทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ในครั้งนี้ จากนั้น องคมนตรีและคณะพบปะเยี่ยมเยียนราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ และเยี่ยมชมกิจกรรมในชุมชน บ้านบ่อน้ำร้อนถือเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวแห่งแรก ๆ ของอำเภอเบตง ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ประกอบด้วย บ่อน้ำร้อน สวนไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อุโมงค์ปิยะมิตรเบตง และผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นที่สำคัญ เช่น สมุนไพรต้าลี่หวัง และอาหารพื้นถิ่น นอกจากนี้ ยังเป็นหมู่บ้านผลิตอาหารที่สำคัญของอำเภอเบตง ได้แก่ แหล่งเลี้ยงไก่เบตง ปลานิล ปลาจีน รวมถึงยังเป็นหมู่บ้านประเพณีวัฒนธรรมต้นแบบ จึงทำให้บ้านบ่อน้ำร้อนเป็นพื้นที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวรวมถึงประชาชนเข้ามาประกอบอาชีพ 

         ต่อมา เดินทางไปยังโครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ กลุ่มขยายผลไม้ดอกธารโตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอธารโต จังหวัดยะลา โอกาสนี้ องคมนตรี รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมและติดตามผลการดำเนินงานของกลุ่มฯ และกล่าวให้โอวาทแก่ผู้ปฏิบัติงาน จากนั้น คณะพบปะเยี่ยมเยียนราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ และเยี่ยมชมกิจกรรมของกลุ่มฯ

         สืบเนื่องมาจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรกิจกรรมการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ บริเวณสวนยางเขาสำนัก ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2537 และพระราชทานพระราชดำริ สรุปความว่า “ให้ดำเนินการศึกษาแล้วนำไปทดสอบบนพื้นที่ ที่มีระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลมากขึ้น ได้แก่ พื้นที่สูงอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี อาจจะสามารถพัฒนาคุณภาพของไม้ดอกให้ดียิ่งขึ้น เมื่อทดสอบได้ผลดีแล้วจึงนำไปขยายผลสู่เกษตรกรข้างเคียงที่มีความสนใจต่อไป”

          ปัจจุบันโครงการไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ให้แก่เกษตรกร ชาวบ้านในหมู่บ้านปิยะมิตร 2 และชุมชนใกล้เคียง และได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มาปรับใช้ในการประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิต ตลอดจนเพิ่มศักยภาพการผลิตดอกไม้ให้มีคุณภาพ สร้างโอกาส เพิ่มมูลค่าผลผลิตที่มีคุณภาพ สามารถนำไปขยายผลแก่เกษตรกร และพัฒนาโครงการไม้ดอกเมืองหนาวฯ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่มีศักยภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดให้ดียิ่งขึ้น โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ มาให้ความรู้ในการปลูกไม้ดอกและประสบผลสำเร็จสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันได้มีการขยายผลโครงการฯ ออกไปยังพื้นที่อื่น ๆ จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มขยายผลบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 อำเภอเบตง 2.กลุ่มขยายผลอำเภอธารโต และ 3.กลุ่มขยายผลอำเภอรามัน 
 
กองประชาสัมพันธ์
สำนักงาน กปร.