ร้อยเอ็ด-เครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด พัฒนาผู้นำชุมชนต้นแบบ ในการปกป้องสาธารณะสมบัติของแผ่นดินและการป้องกันปราบปรามการทุจริต   

       ร้อยเอ็ด-เครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด พัฒนาผู้นำชุมชนต้นแบบ ในการปกป้องสาธารณะสมบัติของแผ่นดินและการป้องกันปราบปรามการทุจริต
            วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัอยเอ็ด เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาผู้นำชุมชนต้นแบบ ในการปกป้องสาธารณะสมบัติของแผ่นดินและการป้องกันปราบปรามการทุจริต ณ ศูนย์ประชุม โรงแรมวันโอวันแกรนด์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด คณะกรรมการดำเนินโครงการฯ และเครือข่าย ฯ เข้ารับการอบรม
            ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า 
เครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดทำโครงการฯ ขึ้น เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการป้องกันการทุจริตเชิงรุก ด้วยการสำรวจและจับตามองพื้นที่ภายในจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่อการทุจริต การกระทำผิดกฎหมายการขัดกันของผลประโยชน์ หรือความเดือดร้อนของประชาชนอันอาจเกิดจากการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการสร้างกลไกการเชื่อมโยงกิจกรรมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนกับการปฏิบัติงานตามภารกิจของสำนักงาน ป.ป.ช. ด้วยการนำผลการสำรวจและจับตามองของภาคประชาชนมาผ่านกระบวนการวิเคราะห์เพื่อนำสู่การแจ้งเบาะแสผ่านช่องทางของสำนักงาน ป.ป.ช. หรือประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป
       
           ดร.อุปกรณ์ฯ ฯ กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ช. การดำเนินกิจกรรม ประกอบด้วย การอบรมภาควิชาการ เพื่อให้ผู้นำชุมชมชนต้นแบบ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปกป้องสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน และการป้องกันปราบปรามการทุจริตในรูปแบบต่าง ๆ และการลงพื้นที่เพื่อสังเกตุหรือเฝ้าระวัง รามทั้งการตรวจสอบโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ของทุกส่วนราชการ ไม่น้อยกว่า 300 โครงการ การตรวจสอบที่ดินที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินเพื่อป้องกันการบุกรุก แผ้วถาง การฉกฉวยเอามาเป็นประโยชน์ส่วนตน หรือการทำลายล้างในรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น 
           กำหนดการอบรมระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2567 รวมจำนวน 2 วัน มีผู้เข้าอบรม จำนวน 200 คน จากทุกอำเภอในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากภาคประชาสังคม นักวิชาการ และผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด
///
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
กุ้ง ปราโมทย์ เทียนทอง ศูนย์ข่าวทีวีประชาชนออนไลน์/รายงาน