พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการวิจัยและพัฒนาระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสำนักงาน กปร.  

           พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการวิจัยและพัฒนาระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสำนักงาน กปร.  วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.30 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมหนุมาน 1 อาคารสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
 

           วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมหนุมาน 1 อาคารสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา นายวรวุฒิ กุลแก้ว เลขาธิการมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะร่วมมือกันดำเนินงานใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

        1. ดำเนินงานวิจัยและพัฒนาให้ได้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพจากพืชสมุนไพร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟูแก่ประชาชนผู้ที่มีปัญหาด้านทันตกรรม

        2. สร้างโอกาสและทางเลือกเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพจากสมุนไพรในพื้นที่ดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทางทันตกรรมที่สามารถผลิตขึ้นในประเทศภายใต้มาตรฐานสากล

        3. สนับสนุนวัตถุดิบพืชสมุนไพรในพื้นที่ดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อใช้ในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ

        ซึ่งพิธีลงนามในครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การขับเคลื่อนต่อยอดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยเป็นการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยเชิงนวัตกรรมและนำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ตอบสนองผู้บริโภคที่ผลิตขึ้นได้เองในประเทศ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ทั้งทางเวชภัณฑ์ การสร้างภูมิคุ้มกันทางทันตกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 

       สิ่งสำคัญ ผลจากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นโอกาสที่สร้างทางเลือกใหม่ในการพัฒนาอาชีพของเกษตรกรและประชาชนที่สนใจปลูกหญ้าแฝกและพืชสมุนไพรเป็นวัตถุดิบ เพื่อผลิตเป็นเวชภัณฑ์ โดยสำนักงาน กปร. จะผนึกพลังกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศูนย์สาขา โครงการต่าง ๆ  ที่มีความพร้อมสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน และสามารถบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ต่อไป