คณะสงฆ์พร้อมศิษยานุศิษย์ ติดใจการเสียชีวิต พระ ดร.สมเกียรติ  ขณะถูกคุมขังในเรือนจำไม่ถึง 12 ชม.   

           คณะสงฆ์พร้อมศิษยานุศิษย์ ติดใจการเสียชีวิต พระ ดร.สมเกียรติ  ขณะถูกคุมขังในเรือนจำไม่ถึง 12 ชม.
           คณะสงฆ์พร้อมคณะทนายสมพร มูสิกะ และดร.พงษ์ศักดิ์   พัวพรพงษ์    พร้อมศิษยานุศิษย์ พระ ดร.สมเกียรติ เพชรอริยะวงศ์ เข้าพบญาติ พระ ดร.สมเกียรติ เพชรอริยวงศ์  อายุ 63 ปี ขอคัดค้านการเผาศพและนำศพมาบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมที่วัดมหาพฤฒาราม และจำดำเนิดการส่งศพพิสูจน์หลักฐานหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง
           พระ ดร.สมเกียรติ เพชรอริยวงศ์  ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด คดีความผิดเกี่ยวกับเพศ ความผิดต่อเสรีภาพ และได้ต่อสู้คดีที่ ศาลอาญาธนบุรี  เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567  ในศาลชั้นต้น  ตัดสินจำคุก 26 ปี 8 เดือน และยังไม่ได้รับการประกันตัวในศาลชั้นต้นเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์  
          ต่อมาเรือนจำพิเศษธนบุรี รับตัวพระ ดร.สมเกียรติ   เพชรอริยวงศ์  คุมขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรี โดยควบคุมตัวไว้ที่ ห้อง 4/16 แดน 6 และได้รับแจ้งว่าพระ ดร.สมเกียรติ   เพชรอริยวงศ์  เสียชีวิต วันที่ 28 มิถุนายน 2567 เวลา 06.10 น.
         โดยทางเรือนจำพิเศษธนบุรี รายงานว่า วันที่ 27 มิถุนายน 2567 เรือนจำพิเศษธนบุรี รับตัว ข.ช.พระสมเกียรติ    เพชรอริยวงศ์  อายุ 63 ปี  คดีความผิดเกี่ยวกับเพศ ความผิดต่อเสรีภาพ ศาลอาญาธนบุรี ตัดสินจำคุก 26ปี 8 เดือน พยาบาลเวรฯ ตรวจรับตัวผู้ต้องขัง ได้ทำการตรวจ ATK พบว่าติดเชื้อโควิด 19  (Positive) รายงานพัศดีเวร ให้ควบคุมตัวไว้ที่ ห้อง 4/16 แดน 6 โดยมอบหมายให้   น.ช.ณัฐวุฒิ  โพธิ์ไพรจิตร อาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ (อสรจ.) อยู่เป็นเพื่อนและดูแลใกล้ชิดหากมีอาการผิดปกติให้แจ้งพยาบาลเวรทันที 
       - วันที่ 28 มิถุนายน 2567 เวลา 04.45 น. ได้รับแจ้งจาก อสรจ. ว่า   ข.ช.พระสมเกียรติฯ ปลุกไม่ตื่นและหมดสติ  จึงได้แจ้งเวรรักษาการณ์ทราบ 
 เวลา 04.55 น. พยาบาลเวรฯ ได้ไปตรวจดูอาการ พบว่า ผู้ต้องขังปลุกไม่ตื่น คลำชีพจร บริเวณที่คอได้ เต้นเบา
เวลา 04.58 น. คลำชีพจรไม่ได้ เริ่มทำการ CPR พัศดีเวรแจ้งศูนย์วิทยุ เรียกหน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน 1669 ต่อมาคลำชีพจรได้ เต้นเบาช้า จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมายังสถานพยาบาลและทำการ CPR ต่อ  ขณะรอทีมกู้ชีพ 1669 
เวลา 05.32 น. ทีมหน่วยบริการ ALS บางขุนเทียน (1669) ถึงสถานพยาบาลเรือนจำและทำการ CPR ต่อ ดูแลให้ Adrenaline 1 mg iv q 3 min เริ่มให้ยาเวลา 05.34 น. และให้ NaCHO3 1 amp iv at 05.51 น.
เวลา 05.53 น. ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG: Asytole and PEA 
เวลา 06.10 น. ผู้ป่วยไม่ตอบสนองและได้ยุติการช่วยฟื้นคืนชีพ  แจ้งคณะกรรมการชันสูตรพลิกศพ เข้าชันสูตรและส่งศพไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาล   ศิริราช ขณะนี้รอผลการผ่าชันสูตร (จะทราบผลประมาณ 1 เดือน)
              ทั้งนี้ ได้ดำเนินการแจ้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) 
                     คณะสงฆ์พร้อมคณะทนายสมพร มูสิกะ และดร.พงษ์ศักดิ์   พัวพรพงษ์    พร้อมศิษยานุศิษย์ พระ ดร.สมเกียรติ เพชรอริยะวงศ์ ยังติดใจในกระบวนการยุติธรรม ที่ยังต่อสู้คดียังไม่ถึงที่สุด แต่ก็ถูกนำตัว พระ ดร.สมเกียรติ เพชรอริยะวงศ์ เข้าคุมขังและเสียชีวิตขณะที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี อาจมีการเมืองระดับชาติบงการอยู่เบื้องหลังหรือไม่อย่างไร คณะสงฆ์พร้อมคณะทนายสมพร มูสิกะ และดร.พงษ์ศักดิ์   พัวพรพงษ์    พร้อมศิษยานุศิษย์ พระ ดร.สมเกียรติ เพชรอริยะวงศ์   เตรียมขอทวงคืนความยุติธรรมให้กับพระ ดร.สมเกียรติ หลังจากที่มรณภาพขณะถูกควบคุมในเรือนจำ
ไม่ถึง 12 ชั่วโมง