อุดรธานี คึกคัก !!! นายก ฯ เปิดงาน“รวมพลังชุมชนอีสานเหนือ สู้ภัยยาเสพติด” ไล่ล่าผู้ค้าผู้เสพ เป็นที่พึ่งให้ประชาชน   

         อุดรธานี คึกคัก !!! นายก ฯ เปิดงาน“รวมพลังชุมชนอีสานเหนือ สู้ภัยยาเสพติด” ไล่ล่าผู้ค้าผู้เสพ เป็นที่พึ่งให้ประชาชน

           วันที่ 10 ก.ค.2567 เวลา 13.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี พร้อม รองนายก อบจ. ที่ปรึกษา เลขานุการนายก อบจ. ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ปลัด รองปลัด ผอ.การกอง ผอ.การโรงเรียนในสังกัด อบจ.อุดรธานี นำหัวหน้าส่วนราชการ บุคลากร เจ้าหน้าที่ คณะครู นักเรียน อบจ.อุดรธานี เข้าร่วมโครงการรวมพลังชุมชนสู้ภัยยาเสพติดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 พร้อมร่วมกิจกรรม “งานรวมพลังชุมชนอีสานเหนือ สู้ภัยยาเสพติด” ณ หอประชุมอเนกประสงค์ อาคารกิจกรรมนักศึกษา มรภ.อุดรธานี ถ.ทหาร ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี

          โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี (เป็นประธานในพิธี) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ฯ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (กล่าวรายงาน) เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ทุกส่วนราชการ ภาคเอกชน และพลังชุมชน จาก 12 จังหวัด(อีสานเหนือ) กว่า 6,000 คน เข้าร่วมในกิจกรรม

พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 กล่าวรายงาน ใจว่า  “จากนโยบายรัฐบาล"ยาเสพติดต้องหมดไป"  ตำรวจภูธรภาค 4 และ หน่วยภาคีเครือข่าย  ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันขับเคลื่อนโดยมีเป้าหมายอยู่ที่ชุมชน มุ่งเน้นปราบปรามนักค้ายาเสพติด และเปิดปฏิบัติการเด็ดปีกนักค้ายาเสพติดอีสานเหนือ No Place for Drug หรือ NPD. เพื่อไม่ให้มีนักค้าและยาเสพติดอยู่ในพื้นที่  โดยคำนึงถึงปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนที่รอการแก้ไข และส่งต่อการสร้างพลังชุมชนให้แข็งแรงและยั่งยืน เอาชนะยาเสพติดให้จงได้ การเด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252  เป็นการทำงานเชิงรุก  เพื่อปราบนักค้ายาเสพติด  ไม่ให้มีที่ยืนอยู่ในชุมชน  ตลอดระยะเวลากว่า 6 เดือน  ซึ่งได้เริ่มมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2566 จนถึงปัจจุบัน ได้ลงชุมชนกว่า 531 ชุมชน จับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ และรายย่อยในชุมชน กว่า 8,165 ราย  และยึดทรัพย์กว่า 558,052,035 บาท (ห้าร้อยห้าสิบแปดล้านบาทเศษ) ไล่ล่านักค้ายาเสพติดตามหมายจับได้ 614 ราย ขยายสมคบและยึดทรัพย์กว่า 199 ราย เข้ากดดันและจัดทำระบบบัญชีชักถามผู้เสพเพื่อขยายผลไปสู่ผู้ค้ากว่า 193,811 ราย (หนึ่งแสนเก้าหมื่นสามพันแปดร้อยสิบเอ็ด) เข้าระงับเหตุผู้ป่วยจิตเวช และดูแลแก้ไขความเดือดร้อนในชุมชนอีกจำนวนมาก จากการปฏิบัติ  ได้ส่งผลให้ชุมชนได้รับรู้  เข้าใจ  และมีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างแท้จริง  ในยามที่ประชาชนเดือดร้อน มีปัญหา สามารถพึ่งพาได้จริง  นำมาซึ่งความเชื่อมั่น ไว้วางใจ และให้ความร่วมมือในการปกป้องชุมชนของตนเอง จนเกิดเป็นพลังชุมชนขึ้น” 
 

         สำหรับกิจกรรมในวันนี้เริ่มตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น. มีกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด มีกิจกรรมการรณรงค์  ประชาสัมพันธ์และสร้างจิตสำนึก ตามแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ชมนิทรรศการ การแสดงของเหล่าศิลปิน อาทิ นกน้อยอุไรพร ฝนธนสุนทร ต้น ตระกูลไทย จ่าหรีดมวลชน 3 คู่แฝดโอเอ ต้อยหมวกแดง ชมวีดีทัศน์ การขับเคลื่อนการปลุกพลังชุมชน นักเรียน และครู D.A.R.E. ในชุมชน ร้องเพลง “มุ่งสู่ฝัน NPD.P.4”  ต่อจากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  นำกล่าวปลุกพลังมวลชน นำกล่าวคำปฎิญาณ “พลังชุมชน สู้ภัยยาเสพติด” ร่วมแสดงพลังสู้ภัยยาเสพติด ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีจอมราชา ร่วมแสดงความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 

--------------------------------------