องคมนตรีติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี  

        องคมนตรีติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี

            วันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.30 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วย นางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนฯ ลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินการโครงการอ่างเก็บน้ำลำห้วยบอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลโซง อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี โดยรับฟังสรุปผลการดำเนินงานจากผู้แทนกรมชลประทาน และผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โอกาสนี้องคมนตรีได้ให้ข้อเสนอแนะการดำเนินงานเพื่อให้โครงการเกิดประโยชน์สูงสุดต่อราษฎร จากนั้นองคมนตรีปลูกต้นไม้บริเวณโครงการฯ พบปะราษฎรและเยี่ยมชมพื้นที่โครงการฯ พร้อมกันนี้ได้มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ราษฎรเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

           โครงการอ่างเก็บน้ำลำห้วยบอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2539 ตามที่นายบุญเหลือ จันทรภักดี อดีตผู้ใหญ่บ้านวารีอุดม หมู่ที่ 1 ตำบลสีวิเชียร อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ขอพระราชทานโครงการฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากความแห้งแล้ง ซึ่งในปี 2563 คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ได้สนับสนุนงบประมาณในการเตรียมความพร้อมของโครงการฯ ประกอบด้วย ถนนเข้าหัวงาน งานรางระบายน้ำคอนกรีตดาด และงานท่อลอดถนน (Box Culvert) ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งเมื่อโครงการฯ แล้วเสร็จทั้งหมด จะทำให้ราษฎรบริเวณตำบลโซงและตำบลสีวิเชียร อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี รวม 9 หมู่บ้าน มีแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค สนับสนุนพื้นที่ทำการเกษตรในช่วงฤดูฝน 5,000 ไร่ และในช่วงฤดูแล้ง 1,500 ไร่ รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นที่ป่าไม้บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัย ลดความเสียหายจากน้ำท่วมด้านท้ายน้ำ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจให้แก่ราษฎรที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย

 

            ในช่วงบ่าย องคมนตรีและคณะฯ เดินทางไปยังโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านราษฎร์เจริญพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี โดยรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินโครงการฯ การนี้ องคมนตรีได้ให้ข้อเสนอแนะ มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ราษฎร เยี่ยมชมพื้นที่โครงการ และร่วมปล่อยพันธุ์ปลาเพื่อขยายพันธุ์เป็นแหล่งอาหารโปรตีนต่อไป จากนั้นเยี่ยมชมแปลงข้าวหอมมะลิของราษฎรผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ โอกาสนี้ได้มอบพันธุ์โคให้แก่ราษฎร จำนวน 10 ราย เพื่อใช้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ รวมถึงรับฟังการบริหารจัดการน้ำจากกลุ่มผู้ใช้น้ำ

            โครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านราษฎร์เจริญพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ตามที่นายวัน จำปาโท ราษฎรบ้านราษฎร์เจริญ ตำบลอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ขอพระราชทานโครงการฯ เพื่อช่วยเหลือราษฎรซึ่งขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร โดย กปร. ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ กปร. ประจำปี 2564 เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ และดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 ทำให้ราษฎรบ้านราษฎร์เจริญและหมู่บ้านใกล้เคียง จำนวน 195 ครัวเรือน 820 คน มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรได้อย่างพอเพียงตลอดปี โดยในช่วงฤดูแล้งสามารถสนับสนุนพื้นที่การเกษตร จำนวน 300 ไร่ และในช่วงฤดูฝน จำนวน 1,700 ไร่ เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกข้าวหอมมะลิ กข.15 ประมาณ 1,200 ไร่ ให้ผลผลิต 443 กิโลกรัมต่อไร่ และปลูกข้าวเหนียวพื้นเมือง จำนวน 800 ไร่ ให้ผลผลิต 466 กิโลกรัมต่อไร่ นอกจากนี้ยังเลี้ยงโคและกระบือ ส่งผลให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน


กองประชาสัมพันธ์
สำนักงาน กปร.