ทหารพรานที่ 2109 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี รวบชาวลาวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่บ้านปากมั่ง อำเภอปากชม จังหวัดเลย  

           ทหารพรานที่ 2109 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี รวบชาวลาวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่บ้านปากมั่ง อำเภอปากชม จังหวัดเลย

        วันที่​ 1 กรกฎาคม 2567 เวลา 18.00น.​ พ.อ.​อินทราวุธ​ ทองคำ​ ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21​ ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบข้ามแดนแบบผิดกฎหมาย ในพื้นที่บริเวณ ริมแม่น้ำโขง บ.ปากมั่ง ม.5 ต.หาดคัมภีร์ อ.ปากชม จว.เลย พิกัด SF 825 064 จึงสั่งการให้ ร.ท.ทนงศึก สีทอนสุด​ ผบ.ร้อย. ชุดเฉพาะกิจหน่วยทหารพรานที่ 2109​ (หน่วยงานหลัก)  พร้อมด้วย​ ชป.4 บ้านปากมั่ง เฝ้าตรวจในพื้นที่ บ้านปากมั่ง หมู่​ 5 ตำบลหาดคัมภีร์ อำเภอปากชม จังหวัดเลย พิกัด SF 825 064 ต่อมาได้ตรวจพบกลุ่มบุคคล (ชาย 2 ราย,หญิง 1ราย) ราษฎรฝั่ง สปป.ลาว พร้อมกระเป๋าเดินทางท่าทางต้องสงสัย เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ ไม่ตรวจพบเอกสารประจำตัวและหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) แต่อย่างใด และสอบถามกลุ่มบุคคลดังกล่าวให้การว่า พวกตนได้เข้ามารับจ้าง กรีดยาง พื้นที่ บ้านห้วยสีเสียด ตำบลน้ำหมาน อำเภอเมือง จังหวัดเลย พวกตนจะเดินกลับไปยัง ภูมิลำเนา ที่ สปป.ลาว แต่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานจับกุมตัวได้ก่อน จึงได้ทำการควบคุมตัวและนำผู้ต้องหา ส่ง สภ.ปากชม เพื่อทำการสวบสวนเพิ่มเติม​ ผู้ต้องหา​1.ท้าวอ่อง   แสงอำพร อายุ 27 ปี บ.ปากจัน ม.หมื่น ข.เวียงจันทร์ สปป.ลาว​ 2. ท้าวกุน  สิริโชค อายุ 18 ปี บ.ปากจัน ม.หมื่น ข.เวียงจันทร์ สปป.ลาว​ และ​ 3.นางเปียง  ตะวะ อายุ 32 ปี บ.นาสมบูน ม.ชะนะคาม ข.เวียงจันทร์ สปป.ลาว​ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาเป็นบุคคลต่างด้าว (สัญชาติลาว) เข้ามาราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ตาม ม.62 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง​ หน่วยฯจึงได้บันทึกภาพและวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน​ และนำผู้ต้องหาส่งเจ้าหน้าที่สืบสวน สภ.ปากชม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เด​วิท​ โชคชัย​ รายงาน​ 092-5259777​