เยาวชนคนเก่ง เด็กนครสวรรค์ ใจรัก ขยันเล่นกีฬาเทนนิส เดินสายแข่งสะสมแต้ม จนสามารถขอทุนได้ไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา เตรียมทำงานหาเงินต่อโท   

        เยาวชนคนเก่ง เด็กนครสวรรค์ ใจรัก ขยันเล่นกีฬาเทนนิส เดินสายแข่งสะสมแต้ม จนสามารถขอทุนได้ไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา เตรียมทำงานหาเงินต่อโท

          ประวัติส่วนตัว 
ชื่อนางสาว พนัชกร สวนอาษา ชื่อเล่น น้องเฟรช (Fresh) เล่นกีฬาเทนนิสมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เริ่มเล่นเพราะมีจิตใจรักในการเล่นกีฬา และกีฬาเทนนิสสอนให้เป็นคนมีวินัย ขยันขันแข่ง มีความอดทน รวมทั้งยังได้รับมิตรภาพที่ดีจากผู้คนที่ได้พบเจอในระหว่างเล่นกีฬา

         ครอบครัว
บิดา ชื่อนาย ณรงค์ สวนอาษา อายุ 51 ปี มารดา ชื่อนาง ปรีชยา สวนอาษา อายุ 48 ปี อาชีพทำไร่และพนักงานบริษัท ซีพี ออล

         ประวัติการศึกษา
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ เรียนโปรแกรม EP (English Program)
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนนครสวรรค์  เรียนอยู่ห้องMP (Mutiple language Program)

ไปศึกษาต่อต่างประเทศได้อย่างไร ช่วงมัธยมปลายได้ไปร่วมการแข่งขันเทนนิส ในรายการ Junior ITF (International Tennis Federation) เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ ทำให้มีแรงค์กิ้งระดับนานาชาติสูงมากพอที่จะสามารถขอทุนจากสหรัฐอเมริกาได้ และขณะเดียวกันก็ได้มีการเตรียมความพร้อมส่วนตัวในเรื่องวิชาการ ควบคู่กันไปกับการแข่งขันสะสมแต้ม เช่นการสอบ SAT, Duolingo, Ielts  รวมไปถึงการเรียนในโรงเรียน เกรดเฉลี่ยหลังเรียนจบชั้น ม.6= GPA (เกรดเฉลี่ยสะสม)ได้ 3.89 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีคุณสมบัติมากพอที่จะสามารถเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่สหรัฐอเมริกาได้

การเตรียมความพร้อม
นอกจากเรื่องการแข่งขันสะสมแต้ม และเรื่องเรียนแล้ว ยังต้องมีการเตรียมพร้อมทางด้านการกีฬาด้วย  เช่น ฝึกซ้อมเทนนิสที่มากพอ และมีการทำการเตรียมพร้อมด้านร่างกาย เช่น การเข้าฟิตเนส นอกจากนี้ยังต้องมีการฝึกภาษาที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร เพื่อการศึกษา จะได้อยู่รอดในการเรียนระดับมหาวิทยาลัยและในสังคมอเมริกาได้

ทุนที่ได้รับ
ทุน NCAA (National Collegiate Athletic Association) 4 ปี เป็นทุนที่มีไว้ให้สำหรับกีฬา ทุนนี้คือ นักกีฬาจะสามารถเรียนปริญญาตรีและสามารถเล่นกีฬาให้มหาลัยไปในเวลาเดียวกัน จนกว่าจะจบการศึกษา ในการศึกษาแต่ละปีจนจบปริญญาตรี จะอยู่ที่ประมาณปีละ 2 ล้านบาท ซึ่งป.ตรีมีทั้งหมด 4 ปี ก็ได้ทุนรวม 8 ล้านบาท ค่าการศึกษา ค่าที่พัก ค่ากิน ทุนจ่ายให้หมดทุกอย่างเพราะเป็นทุนจาก NCAA

ได้ทุนอย่างไร
ทุนนี้หามาได้โดยความพยายามส่วนตัวและรวมทั้งบิดามารดาที่ค่อยช่วยเหลือและให้คำแนะนำ ทุนนี้หามาได้เนื่องจากการที่ตนนั้นติดต่อโค้ชจากทางมหาลัยแทบทุกแห่งในสหรัฐอเมริกา จึงทำให้ตนได้รับโอกาสจาก มหาลัย Southeastern Louisiana University 

ปัจจุบัน
ศึกษาที่ Southeastern Louisiana University เรียนมาได้ 2 ปีแล้ว และกำลังจะขึ้นปี 3 และกำลังศึกษาอยู่ในคณะ international management (การจัดการระหว่างประเทศ) ระหว่างเรียนก็จะเข้าร่วมการแข่งขันประจำ และบางช่วงจะเดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อทำการฝึกซ้อมและแข่งขันหาประสบการณ์

อนาคต
วางแผนไว้ว่าจะทำงานและแข่งขันกีฬาเพื่อหาเงินศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่สหรัฐอเมริกาโดยจะแข่งขันหาประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ยังไม่เทิร์นโปร โดยช่วงนี้ กลับมาช่วงซัมเมอร์ที่ประเทศไทยประมาณ 2 เดือนครึ่ง ก็ทำการฝึกซ้อม ขณะนี้กำลังแข่งขันรายการสิงห์แชมเปี้ยนชิพ (Singha Championship) ที่พัทยาและจะเดินทางกลับไปศึกษาต่อชั้นปีที่ 3  ที่สหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนสิงหาคม
////
ชาติชาย เกียรติพิริยะ/นครสวรรค์