บึงกาฬ... สพม.สอบสัมภาษณ์ภาค ค ครูผู้ช่วย 183 รายบรรจุทันที 15 ราย   

                   บึงกาฬ... สพม.สอบสัมภาษณ์ภาค ค ครูผู้ช่วย 183 รายบรรจุทันที 15 ราย

                 วันที่ 22 มิ.ย.ที่ โรงเรียนบึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ดร.กษมา ป้องกัน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ เปิดเผยว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬได้ดำเนินการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งวิชาชีพ และการปฏิบัติงานในสถานศึกษา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง “ครูผู้ช่วย” สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 โดยใช้โรงเรียนบึงกาฬ เป็นสนามสอบแข่งขัน ซึ่งมีผู้แทนจากคณะ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ ร่วมสังเกตการณ์ โดยมีผู้ที่ผ่านเข้าสอบภาค ค ตำแหน่ง “ครูผู้ช่วย” ทั้งหมด 183 ราย ซึ่งมีผู้สอบภาค ก และภาค ข ที่ได้ดำเนินการสอบไปแล้ว เมื่อวันที่ 8-9 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา  มีผู้มีสิทธิ์สอบทั้งสิ้น จำนวน 380 ราย คิดเป็น 48.15% ใน 9 กลุ่มวิชาเอกแบ่งเป็น วิชาคณิตศาสตร์ 47 ราย วิชาภาษาไทย 23 ราย วิชาภาษาอังกฤษ 41 ราย วิชาฟิสิกส์ 27 ราย วิชาเคมี 40 ราย วิชาชีววิทยา 35 ราย วิชาสังคมศึกษา 101 ราย วิชาคอมพิวเตอร์ 43 วิชาเกษตร/เกษตรกรรม/เกษตรศาสตร์ 16 ราย ซึ่งวันนี้ใช้ห้องสอบที่โรงเรียนบึงกาฬ จำนวน 11 ห้องสอบ การได้มาของคณะกรรมการคุมสอบภาค ค เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมโปร่งใสตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนด จะต้องมีผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ ครูวิชาเอกต่างๆ โดยได้ดำเนินการให้ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 25 ท่าน เขตพื้นที่ฯได้มีการสุ่มใช้โทรศัพท์สอบถามความสมัครใจ ที่จะได้มากรรมการสอบสัมภาษณ์จำนวน 14 ท่าน ผู้ทรงคุณวุฒิจากผู้บริหาร ศึกษานิเทศน์ จำนวน 16 ท่าน ส่วนคุณครูตามวิชาเอกนั้นเชิญมา 22 คน จับฉลากเป็นกรรมการสอบภาค ค ในแต่ละห้อง ตามความเหมาะสมกับตำแหน่งวิชาชีพ และการปฏิบัติงานในสถานศึกษา กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินและวิธีการให้คะแนนแบบรูบริค (Scoring Rubric) 3 องค์ประกอบ คือ ส่วนที่ 1 คุณลักษณะส่วนบุคคล 25 คะแนน ประกอบไปด้วยบุคลิกท่าทางเป็นการแก้ปัญหาอุดมการณ์ของการเป็นครู ของความรักชาติศาสนา และพระมหากษัตริย์ ส่วนที่ 2 การพัฒนาตนเองและวิชาชีพ 25 คะแนน ประกอบไปด้วยประวัติการศึกษาผลงานและความมีจิตอาสาและจิตสาธารณะ และส่วนที่ 3 ความสามารถด้านการสอน 50 คะแนน วิเคราะห์หลักสูตรแผนการจัดการเรียนรู้การนำเสนอเกี่ยวกับการสอนมีสื่อวัดประเมินผลรวมทั้ง 3 ส่วนนี้รวมเป็น 100 คะแนน

สำหรับในการที่จะเรียกบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยในรอบแรกนี้ทั้งหมด 15 อัตราในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567และมีโรงเรียนในสังกัด สพม.บึงกาฬ ขอใช้บัญชีผู้ที่สอบแข่งขันเข้ารับบรรจุทั้งหมดอีก 23 ตำแหน่ง ซึ่งจะเรียกบรรจุในวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 และการสอบในครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมโปร่งใส ตรวจสอบได้ให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่มาสอบเป็นครูผู้ช่วยให้ดีที่สุด ดร.กษมา ป้องกัน กล่าว

                 ด้านนายนรภัทร สิทธิจักร รองผอ.สพม.บึงกาฬ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับมอบหมายจากประธานคณะ อ.ก.ค.ศ.บึงกาฬ ได้รับปฏิบัติหน้าที่จาก สพม.บึงกาฬ มาเป็นคณะกรรมการในการกำกับการสอบสัมภาษณ์ภาค ค มอบหมายให้การจัดสอบครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโปร่งใสและเป็นธรรม ในการดำเนินการเราได้ออกแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ได้กำหนดไว้ทุกประการ และได้รับความอนุเคราะห์สถานที่สอบครั้งนี้จาก ดร.สุรสิทธิ์ สิทธิอมร ผอ.โรงเรียนบึงกาฬ ที่อำนวยความสะดวกในการจัดการสอบครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยเรียบร้อย  ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าส่วนใหญ่ผู้ที่เข้าสอบภาค ค วันนี้มักจะเป็นครูอัตราจ้างตามโรงเรียนต่างๆ ทั้งโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนรัฐบาลและก็เคยเข้าสอบมาแล้วมากกว่า 2 ครั้งบางครั้ง บางคนสอบมากกว่า 5 ครั้งหรือบางคนจนจำไม่ได้ว่าตัวเองสอบมากี่ครั้งแล้ว โดยเฉพาะวิชาเอกคอมพิวเตอร์ซึ่งที่ผ่านมามีการบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยน้อยมาก เช่น น.ส.อนิษา พ่อแก้ว ชาวบึงกาฬ สอบเอกคอมพิวเตอร์ เคยขึ้นบัญชีไว้ก็เรียกไม่ถึงสักทีและก็ที่ผ่านการสัมภาษณ์มาก็มีนายตำรวจยศสิบตำรวจโท ท่านหนึ่งซึ่งเป็นครูอยู่ตชด.เขตพื้นที่จังหวัดนครพนม ได้ข้อสอบครั้งนี้เป็นครั้งแรก กล่าวว่ามีความมั่นใจมากที่จะสอบได้เนื่องจากว่าตัวเองมีประสบการณ์ในการสอนเด็กมาแล้วนั่นเอง.

นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี// บึงกาฬ 0933199399