บึงกาฬ..... ญาติผู้ตาย 34 รายแจ้งความ กก.กองทุนฯยักยอกเงินเกือบ 1 ล้านบาท  

                          บึงกาฬ..... ญาติผู้ตาย 34 รายแจ้งความ กก.กองทุนฯยักยอกเงินเกือบ 1 ล้านบาท กลุ่มสมาชิกเครือข่ายกองทุนสวัสดิการหมู่บ้านอำเภอพรเจริญ จ.บึงกาฬ 46 กองทุน จำนวนสมาชิกปัจจุบันเหลือ 2,883 ราย ไม่พอใจกรรมการดำเนินกิจการที่ไม่โปร่งใส ขาดทุน นำเงินให้สมาชิกกู้ยืมโดยไม่ผ่านมติที่ประชุม และยังค้างจ่ายเงินฌาปนกิจ 34 รายมาเกือบ 2 ปีเงินเกือบ 1 ล้านบาท นอภ.จึงนัดประชุมให้ กก.ชี้แจงพร้อมนำเงินมาจ่ายให้สมาชิก แต่ตกลงกันไม่ได้ ญาติๆ กว่า 30 รายจึงเข้าแจ้งความข้อหาฉ้อโกงประชาชน
               วันที่ 18 มิ.ย.นางบุญถัน อุบลลา อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านสามแยก หมู่ 2 ต.พรเจริญ สมาชิกกองทุนฯ ได้นำสมาชิกเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ ทองขันธ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.พรเจริญ อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ โดยการควบคุมดูแลสำนวนของ พ.ต.ท.บดินทร์ คำผุ้ย รอง ผกก.(สอบสวน) เพื่อให้ดำเนินคดีกับคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการกองทุนหมู่บ้านอำเภอพรเจริญ ในข้อหา”ยักยอกทรัพย์” กับนายเนตรน้อย ทองป้อม นายก อบต.วังชมภู และเลขาฯ กองทุน นายประสงค์ คำคุณเมือง ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับอำเภอพรเจริญพร้อมพวก  ซึ่งตามเงื่อนไขกองทุนฯ หากสมาชิกที่เสียชีวิตจะได้ค่าสงเคราะห์ศพๆ ละ 10 บาท ตามจำนวนสมาชิก 2,883 ราย เป็นจำนวนเงินศพละ 28,883 บาท ซึ่งจากข้อมูลทราบว่าในกองทุนมีเงินรวมสะสม 14,397,585  บาท หักค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 13,963,430 บาท เงินคงเหลือ 434,155 บาท ซึ่งขณะนี้กองทุนฯ มีเงินปัจจุบันในบัญชีเงินฝาก 190,409.71 บาท ให้สมาชิกกู้ยืม 133,000 บาท จึงตรวจสอบพบว่าเงินกองทุนฯไม่มีเงินเหลือจริงตามที่ปรากฏคงเหลือ ยังติดลบส่วนต่างอีก 116,155 บาท แต่เลขากองทุนฯกล่าวยอมรับว่าเงินที่ติดลบนำไปใช้จ่ายนอกระบบจริง แต่ทำไมทางกองทุนบอกว่าไม่มีเงินเหลือและไม่สามารถจ่ายให้สมาชิกฯ ได้ จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเงินหายไปไหน และหากมีการยักยอกจริงก็ให้ดำเนินการคดีตามกฎหมาย และหากเป็นไปได้ก็อยากให้นำเงินมาจ่ายคืนสมาชิกฯ ด้วย

                ด้าน จ.อ.มนตรี จารุธำรง นอภ.พรเจริญ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังจากมีการประชุมสมาชิกจำนวน 163 คนเพื่อเรียกร้องให้กรรมการกองทุนได้จ่ายเงินฌาปนกิจที่ค้างอยู่กับญาติผู้ตายจำนวน 34 รายเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาทโดยให้คณะกรรมการกองทุนได้ชี้แจงการบริหารเงินที่ขาดทุนและการดำเนินงานที่ไม่โปร่งใสโดยได้ให้สมาชิกบางคนกู้ยืมเงินไปโดยไม่มีมติที่ประชุมส่วนหนึ่งและก็ยังจ่ายเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ให้กับญาติผู้เสียชีวิตเกินไปจำนวนมาก เนื่องจากครั้งแรกที่เปิดกองทุนไปนั้นมีสมาชิกกว่า 3,000 กว่าคน แต่ปัจจุบันมีสมาชิกแค่ 2,883 ราย การจ่ายเงินฌาปนกิจก็ยังจ่ายเท่าเดิมเหมือนครั้งที่มีสมาชิก 3,000 กว่าคน จึงทำให้เป็นการจ่ายเงินเกินไปเป็นจำนวนมากนั้น ทางสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมจึงได้มีมติให้กรรมการนำเงินส่วนที่จ่ายเกินไปมาคืนและเงินที่ให้กู้ยืมไปนั้นโดยไม่ผ่านมติที่ประชุมก็ให้นำมาคืนทั้งหมดโดยได้นัดกันมา 3 ครั้งแล้ว และวันนี้เป็นครั้งที่ 3 แต่คณะกรรมการทั้งประธานทั้งเลขาก็ไม่สามารถนำเงินมาคืนได้ และก็เงินที่ค้างจ่ายอยู่ 34 ศพก็ยังไม่สามารถดำเนินการจ่ายเงินให้กับญาติผู้ตายได้ ดังนั้นญาติจึงได้รวมตัวกันไปแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการกองทุนในข้อหายักยอกทรัพย์ต่อไป

                นางบุญถัน อุบลลา สมาชิกกองทุนฯ บอกว่า ตั้งแต่ปี 2562 ที่ก่อตั้งกองทุนมีเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านที่เป็นสมาชิก จำนวน 46 กองทุน มีสมาชิกกว่า 3,000 ราย แต่พอระยะหลังเริ่มมีปัญหาเวลาสมาชิกเสียชีวิตกลับไม่ได้รับเงินตามเงื่อนไข สมาชิกหลายคนจึงถอนตัวแม้ว่าจะไม่ได้เงินที่ออมไปก่อนหน้านี้คืนก็ตาม เพราะไม่มีความเชื่อมั่นในกองทุนฯ ปัจจุบันจึงเหลือสมาชิกอยู่ประมาณ 2,883 ราย กระทั่งล่าสุดทราบว่ามี กรรมการยักยอกเงินไปทำให้ไม่มีเงินจ่ายสมาชิกที่เสียชีวิต ก็ได้รับความเดือดร้อน เพราะต่างหวังว่าเมื่อออมเงินแล้วจะได้รับสวัสดิการตามเงื่อนไขกองทุน เมื่อคณะกรรมการผิดนัดมา 3 ครั้งแล้วว่าจะนำเงินมาคืนกองทุนและจ่ายให้ญาติสมาชิกที่เสียชีวิตไป 34 ราย ยังไม่ได้คืนตามที่ตกลงกันไว้ จึงได้พากันมาแจ้งความให้ดำเนินคดีดีดังกล่าว

             

 

  นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี//บึงกาฬ 0933199399