เครือข่ายสื่อเพชรบูรณ์ พบผู้ว่าฯหารือนโยบายในการกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้า  ด้านผู้ว่าฯ เผยเร่งลุยจับร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเข้มงวด   

       เครือข่ายสื่อเพชรบูรณ์ พบผู้ว่าฯหารือนโยบายในการกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้า  ด้านผู้ว่าฯ เผยเร่งลุยจับร้านค้าบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเข้มงวด

           วันที่ 6 มิ.ย.67 ที่ห้องรับรอง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ สมาคมเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน โดย ร.ต.ต.สุขสัณห์ ภิชัย นายกสมาคมเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน พร้อมด้วย น.ส.วรรณิภา หาญกลิ้ง ผู้ประสานงานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จ.เพชรบูรณ์นำเครือข่ายสื่อมวลชนจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าพบนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นถึงแนวนโยบายของจังหวัดในการกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้า โดยทางสมาคมฯกำลังดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นให้รู้เท่าทันกลยุทธ์บุหรี่ไฟฟ้า และเฝ้าระวังร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ 

          นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดฯร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดฯ ทำการจับกุมร้านค้าที่แอบลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะในเขต อ.เมืองเพชรบูรณ์, อ.หล่มสักซึ่งมีการแพร่ระบาดค่อนข้างมาก โดยจับกุมไปแล้วเกินกว่า 90 เปอร์เซนต์ แต่ก็ยังมีที่เล็ดรอดอยู่บ้าง และขณะนี้อยู่ระหว่างขอหมายค้นเพื่อจะเข้าดำเนินการจับกุมเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายในเขตพื้นที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์และอ.หล่มสักอีกหลายแห่ง ในโอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ฝากทางผู้ปกครองและเยาวชนว่า บุหรี่ไฟฟ้าเหล่านี้เป็นภัยที่ทุกคนอาจจะยังมองไม่เห็นถึงความร้ายแรงและยังมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้าว่าไม่มีอันตรายเหมือนบุหรี่มวนและสูบในพื้นที่สาธารณะอย่างแพร่หลาย ซึ่งยังมีความเข้าใจไปในทิศทางที่ผิดอยู่  การที่เราสูบอาจจะดูโก้เก๋ แต่ถือเป็นภัยร้ายแรงที่จะส่งผลถึงในระยะยาว จึงฝากประชาชนและผู้ปกครอง ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลานของตนเอง หากพบเบาะแสให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นที่นายอำเภอทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจรวมกรทั้งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการแจ้งเบาะแสมาถึงตนเองเป็นจำนวนมากพอสมควร ซึ่งได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปกวดขันจับกุมอย่างเคร่งครัด เพราะถือเป็นนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยที่เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดเร่งรัดการปราบปรามเพื่อเป็นการปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า

 

           น.ส.วรรณิภา หาญกลิ้ง ผู้ประสานงานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวเสริมว่าทั้งนี้ สมาคมเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน ที่มีส่วนร่วมในการรณรงค์สร้างค่านิยมไม่สูบบุหรี่ในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่องโดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินโครงการ พัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นให้รู้เท่าทันกลยุทธ์บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อเฝ้าระวังร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการกระตุ้นการรับรู้ถึงอันตรายพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าและรู้เท่าทันกลยุทธ์บุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชนสร้างกระแสรณรงค์ร่วมปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นใน  11 อำเภอเข้าร่วมโครงการจากองค์กรสื่อในพื้นที่ ได้แก่ สมาคมเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน สมาคมสื่อมวลชนเพชรบูรณ์ สมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์ สมาคมองค์กรสาธารณะประโยชน์เพื่อสังคมไทยเข้มแข็งจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยภายหลังจากเข้าพบหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วจะมีการจัดเวทีพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อมวลชนท้องถิ่นให้รู้เท่าทันกลยุทธ์บุหรี่ไฟฟ้า ที่จะมีเครือข่ายสื่อมวลชน ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ สคบ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 สำนักงานเขตพื้นที่มันธยมศึกษาเพชรบูรณ์ เข้าร่วมทำให้ เกิดกระแสการรณรงค์และการเฝ้าระวังร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวังปราบปรามร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า สื่อสารประเด็น ปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า ผ่านช่องทางสื่อ โดยการเผยแพร่ ข้อมูล เพจ หรือ ช่องทางออนไลน์ เช่น facebookfanpage  เว็บไซต์ เครือข่ายสื่อมวลชนในพื้นที่และจัดตั้งทีมเฝ้าระวังและสำรวจจุดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในแต่ละอำเภอ ต่อไป