ศรีสะเกษ หลวงพ่อพุฒนำนายอำเภอ ผอ.รพ.ใช้สมุนไพรพื้นบ้านต้านเชื้อโควิด-19  เชื่อว่าทำให้อาการป่วยติดเชื้อหายได้และทำให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง  

 
 

 

เมื่อวันที่ 4  ส.ค. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลภูสิงห์ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ  พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ   วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ พร้อมด้วย นางสุวรรณา วรรณศรี  นายอำเภอภูสิงห์  หมอพื้นบ้านอำเภอภูสิงห์ คือ หมอนิด  องอาจ  อายุ  59 ปี และหมอบันดาลศักดิ์   สรรพศรี  อายุ  54 ปี คณะ อสม.อ.ภูสิงห์ ได้นำเอาสมุนไพรพื้นบ้านซึ่งเป็นสมุนไพรที่หาได้ในท้องถิ่นทั่วไปตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา โดยแยกเป็นประเภทสูดดม สมุนไพรประกอบด้วย เปล้าน้อย เปล้าใหญ่ ไพล ขมิ้น กระชายขาว แดง ใบมะกรูด  ต้นมะกรูด การะบูร เกล็ดสาระแหน่ ตะไคร้   เปราะหอม ซึ่งมีสรรพคุณ แก้หวัด คัดจมูก บำรุงปอด กระตุ้นระบบหายใจ ช่วยให้หายใจสะดวก  และสมุนไพรสำหรับดื่ม ส่วนประกอบคือ ตะไคร้ต้น ม้ากระทืบโรง เปล้าน้อย กำแพงเจ็ดชั้น กระชายขาว กำลังเสือโคร่ง ขมิ้นเครือ เป็นกลุ่มสมุนไพรร้อนช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนร่างกาย แก้ปวดเมื่อยเจริญอาหาร บำรุงร่างกายให้แข็งแรง โดยได้มีการสาธิตนำเอาสมุนไพรมาต้มให้เดือด จากนั้น  ได้ตักน้ำสมุนไพรจากหม้อที่กำลังเดือดแจกจ่ายให้กับบุคลากรในโรงพยาบาลภูสิงห์และผู้ที่มาร่วมพิธีทุกคนได้ดื่มกิน และมีการตักเอาน้ำสมุนไพรสำหรับสูดดมมาให้ทดลองใช้ในการสูดดมด้วย  โดยหลวงพ่อพุฒ ได้มอบสมุนไพรพื้นบ้านพร้อมอุปกรณ์ในการต้ม และสิ่งของเครื่องใช้สำหรับในการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ให้ นพ.กิติภูมิ จุฑาสมิต ผอ.รพ.ภูสิงห์ 

หลังจากนั้น พระครูโกศลสิกขกิจ พร้อมด้วย นางสุวรรณา วรรณศรี  นายอำเภอภูสิงห์ และคณะ                                           ได้นำเอาสมุนไพรพื้นบ้านและข้าวของเครื่องใช้ในการอุปโภคบริโภคจำนวนมาก เดินทางไปที่ โรงพยาบาลสนาม 2 ต.ห้วยติ๊กซู อ.ภูสิงห์ โดยได้มีการสาธิตการต้มสมุนไพรพื้นบ้านให้คณะแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม 2 แห่งนี้ได้รับทราบและได้มอบสมุนไพรพื้นบ้านพร้อมอุปกรณ์ในการต้ม และสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ให้กับ นพ.กิติภูมิ จุฑาสมิต ผอ.รพ.ภูสิงห์ เพื่อให้โรงพยาบาลสนาม 2  ได้นำเอาสมุนไพรพื้นบ้านไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ในโรงพยาบาลสนาม 2 และผู้ป่วยติดเชื้อในเขตพื้นที่อ.ภูสิงห์ต่อไป  โดยมี นายพิสิทธิ์ ทองเลิศ นายก อบต.ห้วยตึ๊กชู  และ นายบัวลอย สำรวย นายก อบต.โคกตาล คณะแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลอำเภอภูสิงห์  ร่วมให้การต้อนรับ 

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ   วายาโม  ประธานมูลนิธิหลวงปูสรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา  กล่าวว่า หมอพื้นบ้านอำเภอภูสิงห์ ได้รับการคัดเลือกจากสาธารณสุข  ให้อบรมเรื่องสมุนไพรและได้รับใบประกาศนียบัตรมาเป็นที่เรียบร้อย  ซึ่งช่วงนี้ได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  อาตมาภาพจึงได้นำหมอพื้นบ้านมาร่วมกันนำภูมิปัญญาความรู้เรื่องสมุนไพรพื้นบ้านมาใช้ในการต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ อ.ภูสิงห์ ทั้งการสมุนไพรสูดดมและดื่มเพื่อรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากนายพิสิทธิ์ ทองเลิศ นายก อบต.ห้วยตึ๊กชู  นายก อบต.โคกตาล และ นายก อบต.ไพรพัฒนา อาตภาพมั่นใจว่าการใช้สมุนไพรพื้นบ้านนี้จะสามารถยับยั้งการกระจายเชื้อโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง  ซึ่งประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อได้สูดดมและดื่มสมุนไพรพื้นบ้านที่หมอพื้นบ้านนำมามอบให้เป็นประจำทุกวัน ก็จะทำให้มีอาการดีขึ้น  ทำให้อาการป่วยติดเชื้อโควิด-19 หายไป และจะสามารถทำให้ผู้ป่วยมีสุขภาพแข็งแรงสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขเช่นเดิมต่อไป//////
 
 
ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ 

 


 

 

 




หวยเด็ดงวดนี้
เรื่องอื่นๆในหมวด