รอง นายก อบจ.อุดรธานีพร้อม ที่ปรึกษานายก และ ส.อบจ. ร่วมพิธี เปิดงานบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ณ ศาลาประชาคม ต. ไชยวาน อ. ไชยวาน   

        รอง นายก อบจ.อุดรธานีพร้อม ที่ปรึกษานายก และ ส.อบจ. ร่วมพิธี เปิดงานบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ณ ศาลาประชาคม ต. ไชยวาน อ. ไชยวาน 

          วันที่ 31 พ.ค 2567 เวลา 15.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ นายสมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญเดือนหก งานโครงการส่งเสริมประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ณ ศาลาประชาคม หมู่ที่ 15 ต. ไชยวาน อ. ไชยวาน จ. อุดรธานี โดยมี นายสุกิจจา กิจรักษา นอ.ไชยวาน นายสุเทพ สมบูรณ์ ที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ.อุดรธานี  นายธนวัฒน์ ขันธวิชัย ส.อบจ.อุดรธานี อ.ไชยวาน นายจักรพงษ์ แสนคำ ส.อบจ.อุดรธานี อ.หนองหาน เขต 3 นายโกมล พินิจมนตรี นายก ทต.หนองแวงแก้มหอม กล่าวรายงาน คณะผู้บริหาร ฯ  คณะกรรมการจัดงาน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนชาว ต.จอมตาล และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียง  เข้าร่วมกิจกรรม การจัดงานครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ทต.หนองแวงแก้มหอม ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือกับหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลตำบลหนองแวงแก้มหอม จึงได้มีมติจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้นมาเป็นการบูรณาการร่วมกันหลายภาคส่วน ระหว่าง ทต.หนองแวงแก้มหอม ร่วมกับ อบจ.อุดรธานี และภาคีเครือข่าย มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟู และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น 2.เพื่อให้ชุมชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ก่อให้เกิดความสามัคคี สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับประชาชนในชุมชน 3. เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเกษตรกรในการทำการเกษตร 4.เพื่อให้ผู้นำทุกภาคส่วนในท้องถิ่น ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนได้ร่วมทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม 5. เพื่อเป็นการส่งเสริมงานประเพณีบุญบังไฟให้มีการปฏิบัติสืบทอดกันต่อไป

กิจกรรม ประกอบด้วย 1. การจัดขบวนแห่บั้งไฟ 7 หมู่บ้าน/ชุมชน 2. การแข่งขันจุดบั้งไฟ 7 หมู่บ้าน/ชุมชน ในเขต ทต.หนองแวงแก้มหอม  จุดบั้งไฟ เพื่อขอฟ้าฝนให้ตกตามฤดูกาล การแสดง เป็นต้น
-------------------------------------