ผู้ว่าเพชรบูรณ์รับมอบฟ้าทะลายโจรแคปซูล ๓ แสนรักษาผู้ป่วย covid-๑๙ สนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  

 

 

 

ผู้ว่าเพชรบูรณ์รับมอบฟ้าทะลายโจรแคปซูล ๓ แสนรักษาผู้ป่วย covid-๑๙ สนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ที่บริเวณห้องโถงชั้น ๑ อาคาร ๑  ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์  คงเมือง  ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายนิเวศน์   หาญสมุทร์ นายณรงค์ศักดิ์  หอมมาลัย นายสืบพงษ์  นิ่มพูลสวัสดิ์   รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมรับมอบยาฟ้าทะลายโจรแคปซูล จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์  อำเภอหล่มเก่าโดยศูนย์เรียนรู้สมุนไพรพื้นบ้านหมู่ที่ ๑๕ ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นสถานที่ในการผลิต โดยมีนางเยาวภา  โตสงวน  วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นายเสกสรร กลิ่นพูน นายอำเภอหล่มเก่า นายสัญญา กองสังข์ ผอ.รพ.สต.วังบาลนำคณะกรรมการดำเนินงาน ศูนย์เรียนรู้สมุนไพรพื้นบ้านตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า  ข้าราชการสำนักงานวัฒนธรรมร่วมส่งมอบฟ้าทะลายโจรแคปซูล จำนวน ๓ แสนแคปซูลกับทางจังหวัดเพชรบูรณ์ 
นางเยาวภา  โตสงวน  วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์  กล่าวว่า โครงการผลิตสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแคปซูล เป็นโครงการสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาผู้ป่วย covid-๑๙ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นการส่งเสริมสนับสนุนการผลิตและการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙อย่างกว้างขวาง ทั้งด้านการใช้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และการมีผลิตที่มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ รวมทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพการผลิตยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรด้วยเครื่องมืออุปกรณ์การผลิตที่มีมาตรฐาน ดำเนินการโดยกลุ่มภูมิปัญญาแพทย์สมุนไพรพื้นบ้านในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายรวมใจพสกนิกรชาวเพชรบูรณ์ทุกครัวเรือน ซึ่งมีวัดเป็นศูนย์กลางในการปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อนำไปรักษาผู้ป่วย covid-๑๙ และสร้างการรับรู้เรื่องการใช้สมุนไพรไทยในการรักษาสุขภาพและป้องกันโรควิท ๑๙ ด้วยตนเอง  คนในครอบครัว  คนในชุมชนด้วยกัน  มิให้เกิดภาวะตื่นตระหนก เกิดขวัญกำลังใจทำให้สังคมส่วนรวมสงบสุข 
ด้านนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าในการรับมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแคปซูปในวันนี้ เพื่อจะส่งมอบต่อให้กับโรงพยาบาล ตามอำเภอต่างๆ ในการใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยโรค covid-๑๙ ต่อไป โดยกระบวนการผลิตฟ้าทะลายโจรแคปซูลของจังหวัดเพชรบูรณ์ มั่นใจว่าได้มาตรฐานในระดับหนึ่ง เนื่องจากมีการดูแลและควบคุมโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทั้งแพทย์แผนไทย เภสัชกรแผนไทย เภสัชกรแผนปัจจุบัน ร่วมกันตรวจสอบและดูแลตั้งแต่กระบวนการผลิต การบรรจุ การจัดเก็บ การขนส่งที่ปราศจากการปนเปื้อนและดำเนินการยื่นขออนุญาตการผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)อย่างถูกต้อง
ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ปัจจุบันมีการรณรงค์ปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ทุกหลังคาเรือนตามหมู่บ้านและตามวัด โดยในส่วนของครัวเรือน มีผู้ที่ร่วมในการปลูก ๒๙๓,๑๔๐ ครัวเรือน ใน ๑,๔๓๐ หมู่บ้าน  จำนวน ๑,๑๒๐,๔๐๐ ต้น รวมทั้งกระจายในวัด ๑๑๐ วัด จำนวน ๔๓,๐๙๐ ต้น ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถผลิตสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแคปซูปได้เพียงพอตลอดระยะที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังได้เตรียมแผนในการสนับสนุนสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแคปซูปเพื่อช่วยเหลือจังหวัดใก้ลเคียงด้วย
และในโอกาสเดียวกันคุณธนมวรรณ  สาราช  และคุณวารุณี  มิคะนุช  เจ้าหน้าที่สำนักงานแรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นตัวแทนคุณญานินี  คุณเพชร  บัวบาง  มอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแคปซูลจำนวน 16000 แคปซูลกลับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เพื่อจะส่งมอบต่อให้กับโรงพยาบาลตามอำเภอต่างๆต่อไป

 

 

 

 

 



หวยเด็ดงวดนี้
เรื่องอื่นๆในหมวด