ปกครองร่วมสาธารณสุข เข้าจับกุมร้านจำหน่ายกัญชาและบุหรี่ออนไลน์ ตั้ง 11 ข้อหาพร้อมเสนอเพิกถอนใบอนุญาต   

           ปกครองร่วมสาธารณสุข เข้าจับกุมร้านจำหน่ายกัญชาและบุหรี่ออนไลน์ ตั้ง 11 ข้อหาพร้อมเสนอเพิกถอนใบอนุญาต : ปกครองอำเภอกระนวน ร่วมกับ หน่วยงานสาธารณสุข เข้าจับกุมร้านจำหน่ายกัญชา และบุหรี่ออนไลน์ ใช้เด็กเป็นผู้จำหน่ายมอมเมาเยาวชน ยึดเครื่องมือผลิตบุหรี่ และบดสับกัญชา ตั้ง 11 ข้อหา พร้อมเสนอเพิกถอนใบอนุญาตจำหน่ายกัญชา)
         วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 17.00 น. ภายใต้อำนวยการของนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น อำนวยการให้ นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิก อส. ร่วมกับ นายพงษ์ศักดิ์ ทรัพย์ศิลาทอง สาธารณสุขอำเภอกระนวน ปฏิบัติการสืบสวน วางกำลังอยู่ใกล้กับหน้าร้านประกอบธุรกิจจำหน่ายกัญชา ซึ่งจากการสืบสวนพบเบาะแสว่าสถานประกอบธุรกิจจำหน่ายกัญชาแห่งนี้ เปิดให้บริการธุรกิจสักลายร่างกาย ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองโก แต่มีพฤติกรรมจำหน่ายกัญชาให้กับเยาวชนในพื้นที่อำเภอกระนวน เจ้าพนักงานรอจนกระทั่งพบว่ามีเยาวชนที่เข้าไปภายในร้านและเมื่อออกมา เจ้าพนักงานที่แอบสังเกตุดู จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานเข้าตรวจสอบพบว่าเยาวชนยอมรับว่ามาซื้อกัญชาและบุหรี่จากร้านดังกล่าว พร้อมได้แสดงกัญชาและบุหรี่ให้เจ้าพนักงานดู จากนั้นได้นำตัวเยาวชนเข้าไปแสดงตนกับผู้จำหน่ายสิ่งของดังกล่าวซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 14 ปี โดยรับว่าถูกใช้ให้จำหน่ายของดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมและยึดช่อดอกกัญชาที่พันไว้เป็นมวนบรรจุในซองพลาสติกใสเป็นของกลาง และ บุหรี่ซิกาแรตโดยตั้งข้อกล่าวหาผู้ประกอบธุรกิจว่า จำหน่ายสมุนไพรควบคุม (ช่อดอกกัญชา) ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ จำหน่ายกัญชาผ่านสิ่ออิเลคทรอนิกส์ หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โฆษณาในช่องทางคอมพิวเตอร์เพื่อการค้า อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย 2542 และ ใช้ วาน หรือ ยินยอมให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ โฆษณา/สื่อสารการตลาดผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2560 ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มิได้จัดให้มีหีบห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบ หรือ แสดงเครื่องหมายการค้า สัญลักษณ์ รูปภาพ และข้อความตามที่กฎหมายกำหนด แบ่งขายบุหรี่ซิกาแรต  ผู้ขายปลีกแสดงผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ สถานที่ขายปลีก ผลิตยาสูบโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อเจ้าพนักงานสรรพสามิต ขายยาสูบโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อเจ้าพนักงานสรรพสามิต ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต 2560 

           คดีนี้สืบเนื่องมาจากฝ่ายปกครองอำเภอกระนวนได้รับแจ้งเบาะแสความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ว่ามีร้านจำหน่ายกัญชาในพื้นที่ ลักลอบจำหน่ายกัญชาให้กับเยาวชนโดยฝ่าฝืนกฎหมาย จึงได้ตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ แต่เมื่อสอบถาม ผู้ประกอบการร้านดังกล่าวได้ปฏิเสธ โดยอ้างว่าตนเองไม่เคยจำหน่ายกัญชาให้กับเด็กเยาวชนมาก่อนแต่อย่างใด ต่อมา พบว่าผู้ประกอบการได้มีการจำหน่ายกัญชา และบุหรี่ทางช่องทางออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจึงวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกระนวน เพื่อปฏิบัติการสืบสวนข้อเท็จจริงพฤติการณ์ดังกล่าวจนนำมาสู่ปฏิบัติการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายกัญชาและบุหรี่ให้กับเด็กเยาวชนในครั้งนี้ดำเนินจามกฎหมายต่อไป