ยิ่งใหญ่ อลังการ!!! อบต.หายโศก ร่วมกับ อบจ.อุดรธานี และภาคีเครือข่าย ปิดถนน จัดงานบุญเดือนหก “ประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567”    

       ยิ่งใหญ่ อลังการ!!! อบต.หายโศก ร่วมกับ อบจ.อุดรธานี และภาคีเครือข่าย ปิดถนน จัดงานบุญเดือนหก “ประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567” 

          วันที่ 25 พ.ค 2567 เวลา 15.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ นายศราวุธ เพชรพนมพร ที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ.อุดรธานี (ประธานในพิธี) พร้อมด้วย นายสมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี นำ บุคลากรเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และบุคลากรเจ้าหน้าที่กองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.อุดรธานี เข้าร่วมพิธีเปิดงานประเพณีบุญเดือนหก งานประเพณีบุญบั้งไฟ ต.หายโศก ประจำปี 2567  

         โดยมี นางอรวรรณ เชื้อกลางใหญ่ ส.อบจ.อุดรธานี อ.บ้านผือ เขต 1 นายจุลลจิตร ทองทิพย์ นายก อบต.หายโศก กล่าวรายงาน รองนายก อบต. ส.อบต. คณะผู้บริหาร ฯ  คณะกรรมการจัดงาน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนชาว ต.หายโศก และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียง  เข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดป่าลำดวน บ้านดงหวาย หมู่ที่ 12 ต. หายโศก อ. บ้านผือ จ. อุดรธานี

          การจัดงานครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันหลายภาคส่วน ระหว่าง อบต.หายโศก ร่วมกับ อบจ.อุดรธานี และภาคีเครือข่าย มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรม อนุรักษ์ ประเพณีบุญบั้งไฟ อันดีงามของท้องถิ่น ให้มีการปฏิบัติสืบทอด กันต่อไป ชุมชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะ 2. เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ให้กับเกษตรกรในการทำการเกษตร 3. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้ประชาชน และเยาวชน ให้เกิดความรักและหวงแหน ในวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 4. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ต.หายโศกและใน อ.บ้านผือ 5. เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีบุญบั้งไฟสืบไป 6. เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่การแสดงดนตรี หมอลำ และการแสดงทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่บ่งบอกเรื่องราว ความเป็นมาเกี่ยวกับตำนานและประเพณีบุญบั้งไฟ
ในการจัดงานครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก
1. อบจ.อุดรธานี จำนวน 100,000 บาท
2. อบต.หายโศก จำนวน 100,000 บาท


          สำหรับการจัดงานครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 พ.ค. 2567 โดยในวันที่ 25 พ.ค. 2567 ได้จัดให้มีกิจกรรมการประกวดการรำเซิ้งงานประเพณีบุญบั้งไฟ การแสดงดนตรี หมอลำ และการแสดงทางวัฒนธรรมท้องถิ่น  และในวันที่ 26 พ.ค. 2567 กิจกรรมการแข่งขันจุดบั้งไฟขึ้นสูง ณ บริเวณวัดป่าลำดวน บ้านดงหวาย ต.หายโศก อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี 
-------------------------------------