มุกดาหาร​ -​ร้อง ป.ป.ช. สอบปลัด อบจ.มุกดาหาร ยอมประนอมหนี้ชดใช้ค่าเลือกตั้งให้อดีตนายกอบจ. ทำหลวงสูญเงินกว่า 9 ล.  

        มุกดาหาร​ -​ร้อง ป.ป.ช. สอบปลัด อบจ.มุกดาหาร ยอมประนอมหนี้ชดใช้ค่าเลือกตั้งให้อดีตนายกอบจ. ทำหลวงสูญเงินกว่า 9 ล.

            วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดมุกดาหาร ร้อยตำรวจตรี สุเทียน ทองโสม ประธานชมรมรักษ์มุกดาหาร ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายนิรุท สุขพ่อค้า ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดมุกดาหาร ให้ไต่สวน ว่าที่ร้อยเอก วัทธิกร ทรงยศวัฒนา ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร กรณียอมรับการประนอมหนี้จำนวน 59% ในคดีล้มละลาย ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวิริยะ ทองผา อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร เป็นจำเลย ต่อศาลล้มละลายกลาง ในมูลหนี้อันเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารแทนนายวิริยะ ทองผา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกต้้งของนายวิริยะ ทองผา มีกำหนดเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่มีคำสั่งและให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารใหม่แทนนายวิริยะ ทองผา

              ต่อมาศาลจังหวัดมุกดาหารได้มีคำสั่งให้นายวิริยะ ทองผา ชดใช้เงินค่าจัดการเลือกตั้งใหม่เป็นจำนวนเงิน 12,428,248.35 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2553 แต่ปรากฏว่านายวิริยะ ทองผา ไม่ยอมชดใช้หนี้ดังกล่าว กระทั่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ยื่นฟ้องนายวิริยะ ทองผา ต่อศาลล้มละลายกลาง โดยนายวิริยะ ทองผา เป็นลูกหนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร รวมดอกเบี้ยราคาธรรมเนียมถึงวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 เป็นจำนวน 23,864,309.85 บาท

              ต่อมาในวันที่ 12 มกราคม 2567 นายวิริยะ ทองผา ได้ยื่นขอประนอมหนี้โดยยอมชำระหนี้เป็นจำนวนร้อยละ 59 คิดเป็นเงินจำนวน 14,075,942.81 บาท โดยจะชำระให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ซึ่งว่าที่ร้อยเอก วัทธิกร ทรงยศวัฒนา ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งโจทก์ได้ยินยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว จนทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารได้รับความเสียหาย ไม่ได้รับเงินส่วนที่ขาดอยู่อีกเป็นจำนวน 9,784,367 บาท ร้อยตำรวจตรี สุเทียนกล่าวว่า พฤติกรรมการกระทำของปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดังกล่าว นอกจากจะเป็นการยอมรับคำขอประนอมหนี้ที่เกินกว่า 2,000,000 บาท แต่เพียงลำพังโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังแล้วยังอาจเป็นการกระทำความผิดต่อฐานทุจริตต่อหน้าที่และกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จึงขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและวินิจฉัยดำเนินการต่อไป

ภาพ/ข่าว​ เดวิท​ โชคชัย​ มุกดาหาร​ รายงาน​ 092-5259777​