บึงกาฬ.... หน้าฝนไฟดับบ่อย กฟภ.จับมือ อบต.ปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้า  

           บึงกาฬ.... หน้าฝนไฟดับบ่อย กฟภ.จับมือ อบต.ปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้า
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับ อบต.โนนสมบูรณ์ ระดมทีมงานปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้า พร้อมตัดแต่งกิ่งไม้ใกล้แนวสายไฟ เพื่อความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟฟ้าและลดปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยในหน้าฝน สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนผู้ใช้ไฟ
          วันที่ 23 พ.ค. นายพิชิต ศรีบุตรโคตร ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วย นายปฐมทรรศน์ ชงัดเวช หน.แผนกปฏิบัติการบำรุงรักษาและนายพัฒนา นามโคตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนสมบูรณ์ ระดมทีมช่างไฟฟ้า และกองช่าง อบต.พร้อมประชากิจอาสา ผู้รับเหมาตัดแต่งกิ่งไม้กว่า  70 คน นำอุปกรณ์ตัดแต่งกิ่งไม้ เช่นเลื่อยโซ่ยนต์ เคียว มีดพร้าและรถเครน รถกระเช้า ลงพื้นที่ปฏิบัติงานบริเวณ บ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 1 บ้านดงต้อง หมู่ 7 บ้านหนองฆ้องคำ หมู่ 10 และบ้านทรายทอง หมู่13 ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ เพื่อติดแต่งกิ่งไม้ เช่นยางพารา ต้นยูคาลิปตัส และต้นไม้อื่นๆ ที่ปลูกขึ้นใต้และใกล้แนวสายไฟฟ้าสายแรงสูง และแรงต่ำ เพื่อความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟและลดปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยจากต้นไม้แตะสายไฟ 
        นายพัฒนา นามโคตร นายก อบต.โนนสมบูรณ์ กล่าวว่า ได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านมาถึงผู้นำท้องที่ และท้องถิ่น เมื่อได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ตนจึงได้ประสานงานกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดบึงกาฬ เพื่อได้ออกมาดำเนินการปรับปรังระบบจำหน่ายในวันนี้ ซึ่งชุมชนโนนสมบูรณ์เป็นชุมชนใหญ่อยู่ใกล้เมืองบึงกาฬ จึงแออัดประชากรเยอะ ผู้ที่ทำการเกษตรหรือทำสวนยางก็ประสบปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยได้รับความเดือดร้อน ประกอบกับที่ผ่านมาเป็นฤดูร้อน ประชาชนจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่นพัดลม แอร์ จึงเป็นมาของการร่วมมือระดมทีมช่างไฟฟ้าและทีมกองช่างอบต.ตลอดจนจิตอาสา ร่วมกันทำกิจกรรมตัดแต่งกิ่งไม้ใกล้แนวสายไฟ เพื่อปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟให้ดีขึ้น  จึงขอขอบคุณทางการไฟฟ้าฯ บึงกาฬ ที่มาช่วยแก้ปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนในครั้งนี้ 
         ด้านนายพิชิต ศรีบุตรโคตร ผจก.หรือ PEAบึงกาฬ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้เป็นวันทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนและ อบต.โนนสมบูรณ์ หลังได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จึงได้ทำการออกมาตรวจสอบหาแนวทางแก้ไข พบว่าระบบจำหน่ายจุดที่มีปัญหาไลน์แยกทางโรงเรียนชุมชนโนนสมบูรณ์ ที่สายส่งระบบจำหน่ายไฟฟ้าไปยังสวนยางพาราของชาวบ้าน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ตรวจพบว่ามีต้นไม้จำนวนมากอยู่ใต้ตามแนวสายไฟ สิ่งนี้คือปัญหาหลักที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง เมื่อกิ่งไม้แตะสายไฟแล้วก็จะทำให้อุปกรณ์ป้องกันทำงานคือฟิวส์แรงสูงที่อยู่ปากทางทำงาน บางครั้งก็เกิดเสียงดังระเบิด เนื่องจากฟิวส์แรงสูงตัดวงจรออกไปเกิดมีเสียงดังเกิดขึ้น จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความตกใจหวาดกลัว ทำให้ไฟดับด้วย  การตัดแต่งกิ่งไม้ใกล้แนวสายไฟวันนี้ เพื่อความมั่นคงในระบบจำหน่ายไฟและลดปัญหาไฟฟ้าดับจากต้นไม้แตะสายไฟ เป็นแผนที่จะปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟให้ดีขึ้น ก็คาดว่าเหตุการณ์ไฟฟ้าขัดข้องในชุมชนก็จะลดลงมากยิ่งขึ้น.
    นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี//บึงกาฬ 0933199399