Thai PBS สัมภาษณ์ นายก อบจ.นครสวรรค์  ให้สัมภาษณ์ Thai PBS ประเด็นโครงการพลิกฟื้นอัตลักษณ์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมชุมชน"นครสวรรค์"เมืองแห่งวิถีวัฒนธรรมจีน   

       Thai PBS สัมภาษณ์ นายก อบจ.นครสวรรค์  ให้สัมภาษณ์ Thai PBS ประเด็นโครงการพลิกฟื้นอัตลักษณ์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมชุมชน"นครสวรรค์"เมืองแห่งวิถีวัฒนธรรมจีน

                วันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ โกรกพระ หมู่ 3 ต.โกรกพระ อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์  พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้บันทึกเทปรายการทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในประเด็นโครงการพลิกฟื้นอัตลักษณ์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมชุมชน "นครสวรรค์" เมืองแห่งวิถีวัฒนธรรมจีน เพื่อจัดทำแผนพัฒนาการพลิกฟื้นอัตลักษณ์แห่งวิถีวัฒนธรรมจีนในนครสวรรค์ โดยมีนายนที พรมภักดี นายอำเภอโกรกพระ นางสาววรรณิศา กลิ่นชัย ส.อบจ.เขต 1 อ.เมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อเจ้าแม่โกรกพระ(108ปี) 2567 พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อเจ้าแม่โกรกพระ และผู้นำชุมชน อ.โกรกพระ ร่วมให้สัมภาษณ์ด้วย 

          ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ โกรกพระ ที่ได้รับคัดเลือกเป็นศาลเจ้า 1 ใน 5 ศาลเจ้า ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีวิถีวัฒนธรรมจีน ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์  ในโครงการพลิกฟื้นอัตลักษณ์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมชุมชน"นครสวรรค์" เมืองแห่งวิถีวัฒนธรรมจีน  เพื่อที่จะสามารถต่อยอดให้ก้าวไปสู่ "Soft Power" ในเรื่องวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และเศรษฐกิจที่ดีของชุมชน อ.โกรกพระต่อไป 

        โดยนายก อบจ.เผยในช่วงการสัมภาษณ์ว่า อบจ.นครสวรรค์ ได้ร่วมกับเครือข่าย อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์  และเทศบาลนครนครสวรรค์ เพื่อผลักดันและสนับสนุนให้จ.นครสวรรค์ เป็นเมืองอัตลักษณ์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมชุมชน เมืองแห่งวิถีวัฒนธรรมจีน เพื่อก้าวไปสู่ "Soft Power" ซึ่งทางอบจ.ได้ศึกษาพบว่ารากฐานชุมชนชาวจ.นครสวรรค์นั้น มีความสามัคคี เข้มแข็งและรักถิ่นฐาน พร้อมเป็นพลังที่จะขับเคลื่อน Soft Power ให้ยกระดับ Local ในพื้นที่สู่สากล อบจ.นครสวรรค์ พร้อมสนับสนุนเต็มที่ ให้ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ทุกอำเภอใน จ.นครสวรรค์ ให้เป็นงานประเพณีและเทศกาลประจำปีของจังหวัดนครสวรรค์ และเชื่อมั่นว่าการขับเคลื่อน ให้สู่ Soft Power ในอนาคต เป็นไปได้แน่นอน " จากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระ และรดน้ำขอพร พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ และผู้สูงอายุในชุมชน เพื่อความเป็นสิริมงคล ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน รอยยิ้ม และความสุข
////
ชาติชาย เกียรติพิริยะ/นครสวรรค์