โครงการจัดสร้างประติมากรรมองค์สุริยเทพจำลอง จัดการแถลงข่าว   

           โครงการจัดสร้างประติมากรรมองค์สุริยเทพจำลอง จัดการแถลงข่าว

              วันที่ 15 เมษายน 2561 คณะทำงาน soft powerActivity. จัดงานแถลงข่าว ดร. ประเสริฐ  ชัยกิจเด่นนภาลัย  ประธานคณะทำงาน  soft powerActivity และ doctor วริศรียา  บุญสม  รองประธานคณะทำงานโครงการจัดสร้างประติมากรรมองค์สุริยเทพจำลอง จัดการแถลงข่าวในเรื่องของการสร้างศาลาเอนกประสงค์ 1 หลังที่วัดป่านาตะกรุด  อำเภอศรีเทพ  จังหวัดเพชรบูรณ์  ซึ่งมีการดำเนินการมาประมาณ 5 ปีแล้วแต่ยังไม่แล้วเสร็จยังขาดปัจจัยและงบประมาณในการก่อสร้างอีกเป็นจำนวนมาก  ทางคณะทำงาน soft power  จึงมีนโยบายที่จะดำเนินการจัดสร้างเพื่อแก้ไขปัญหาความต้องการของชาวพื้นที่ที่ยังไม่ได้ดำเนินการโดยจะดำเนินการให้ครอบคลุมซึ่งโครงการก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์ให้กับชุมชนตำบลศรีเทพมีทรัพยากรท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีศักยภาพมากทั้งกิจกรรมประเพณีศาสนสถานทรัพยากรท่องเที่ยวทางด้านภูมิปัญญาอาหารประจำถิ่นและแหล่งจำหน่ายสินค้าชุมชนรวมถึงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวรอบอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพจะสร้างศักยภาพชาวชุมชนในการรองรับการบริหารจัดการโดยชุมชนควรมีส่วนร่วมในกระบวนการวางแผนติดตามประเมินผลงานจากการวางแผนพัฒนาก็จะเป็นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่ยั่งยืนได้    ดังนั้นคณะทำงาน soft power  ร่วมกับพระอธิการอุเทนโฆสวโร  เจ้าอาวาสวัดป่านาตะกรุดจึงได้ดำเนินการจัดสร้างประติมากรรมจำลององค์สุริยเทพเป็นที่ระลึกเมืองโบราณ   ศรีเทพ  มรดกโลก  เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งร่วมสมทบทุนก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์วัดป่านาตะกรุดตำบลศรีเทพอำเภอศรีเทพจังหวัดเพชรบูรณ์ให้แล้วเสร็จตามเป้าประสงค์เป็นพื้นที่เรียนรู้เชื่อมโยงระหว่างวัดโรงเรียนชุมชนและคนนอกชุมชนที่สนใจอยากเรียนรู้บริบทในพื้นที่

                ช่วงเช้าของวันที่ 15 เมษายน 2567 ได้มีพิธีบวงสรวงและพิธีพุทธาเทวภิเษก  ประติมากรรมจำลององค์สุริยเทพระลึกเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลก   โดยมีการกราบนมัสการพระครู  มงคลพัชรคุป  เจ้าอาวาสวัดน้ำซับ กุงกั้ง  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์    และประธานคณะทำงาน soft powerActivity ดร. ประเสริฐ  ชัยกิจเด่นนภาลัย  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ดร.วริศรียา  บุญสม  รองประธานฝ่ายฆราวาส และ ผศ. สุรัตน์บุญทรง  ผู้อำนวยการวิทยาลัยเพาะช่างได้ชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ในการสร้างประติมากรรมจำลององค์สุริยเทพให้เป็นที่ระลึกเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลก
   โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้  เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งร่วมสมทบทุนในการก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์วัดป่านาตตะกรุด    เพื่อจัดสร้างประติมากรรมจำลองพระสุริยเทพขนาดเท่าองค์จริงเพื่อมอบให้กับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ   เพื่อกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในโครงการสืบสานภูมิปัญญาเมืองแห่งศิลปะสกุลช่างศรีเทพของคณะทำงาน soft power   เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในระดับสากลและเผยแผ่ศิลปวัฒนธรรมเมืองโบราณศรีเทพในฐานะมรดกโลกทางวัฒนธรรม    ส่งเสริมบทบาทอันเข้มแข็งของชุมชนศรีเทพในการส่งเสริมการเรียนรู้การเข้าถึงพัฒนาและสงวนรักษาศิลปวัฒนธรรมเมืองโบราณศรีเทพให้แก่ชนรุ่นหลังต่อไป