ประชาคมฯ มีมติเห็นชอบ 100% การก่อสร้างเรือนจำกลางอุดรธานีแห่งใหม่    

        ประชาคมฯ มีมติเห็นชอบ 100% การก่อสร้างเรือนจำกลางอุดรธานีแห่งใหม่ 

         วันที่ 14 มี.ค. 2567 เวลา 09.30 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี (ประธานการประชาพิจารณ์ฯ) พร้อมด้วย นายสมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี  คณะที่ปรึกษานายก อบจ.อุดรธานี ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการศึกษา กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.อุดรธานี ปลัด อบจ.อุดรธานี ผอ.กองช่าง อบจ.อุดรธานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วม โครงการจัดทำประชาพิจารณ์ก่อสร้างเรือนจำกลางอุดรธานีแห่งใหม่ เรือนจำกลางอุดรธานี กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม  ณ อบต.กุดสระ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี โดยมี พันเอก ปริวรรตน์ วิมลปรีชาพงศ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรี รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการเรือนจำกลางอุดรธานี และคณะทำงาน เป็นผู้ดำเนินการโครงการจัดทำประชาพิจารณ์ก่อสร้างเรือนจำกลางอุดรธานีแห่งใหม่ เรือนจำกลางอุดรธานี กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม  นอกจากนี้ ยังมี ผู้มีส่วนได้เสีย จากโครงการฯ เข้าร่วมกว่า 100 คน ประกอบด้วย คณะ ส.อบจ.อุดรธานี ผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมรับฟัง และประชาพิจารณ์ก่อสร้างเรือนจำกลางอุดรธานีแห่งใหม่ เรือนจำกลางอุดรธานี กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

       ก่อนการประชาพิจารณ์ นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี และ พันเอก ปริวรรตน์ วิมลปรีชาพงศ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรี รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการเรือนจำกลางอุดรธานี  ให้เกียรติ เป็นวิทยากรทำความเข้าใจและให้ข้อมูลในการจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ก่อสร้างเรือนจำกลางอุดรธานีแห่งใหม่ และได้รับเกียรติจาก คณะผู้แทนกรมราชทัณฑ์ คณะผู้แทนกระทรวงยุติธรรม ธนารักษ์พื้นที่อุดรธานี ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ผู้แทนนายอำเภอเมืองอุดรธานี ผู้แทน สนง.จ.อุดรธานี ผู้แทน กปภ.สาขาอุดรธานี นายก อบต.กุดสระ และคณะฯ ผู้แทน สนง.สิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 9 ร่วมรับฟังการประชาพิจารณ์


           จากนั้นช่วงเวลา 11.00 น-12.00 น.เปิดโอกาสให้ซักถามและเสนอแนะข้อกังวลใจและความคาดหวังของคนในพื้นที่ ซึ่งมีประชาชน และผู้นำท้องถิ่น ลุกขึ้นแสดงข้อคิดเห็นและความคาดหวังหลังจากได้รับฟังบรรยายพิเศษจาก นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี และ พันเอก ปริวรรตน์ วิมลปรีชาพงศ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรี รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการเรือนจำกลางอุดรธานี   อาทิ  เรื่องระบบบำบัดน้ำเสียในชุมชน  ระบบบำบัดขยะ และประปาในชุมชน  การจ้างแรงงาน อยากให้ว่าจ้างแรงงานในพื้นที่  ต้องการขยายถนน เพื่อแก้ไขปัญหารถติดในอนาคต แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในชุมชน และเรื่องระบบความปลอดภัยของคนในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้รับฟังคำอธิบายจนเป็นที่พอใจ จึงดำเนินการประชาพิจารณ์ ผลการประชาพิจารณ์ก่อสร้างเรือนจำกลางอุดรธานีแห่งใหม่ เรือนจำกลางอุดรธานี กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ประชาคมการย้ายเรือนจำ  มีมติเห็นชอบ 100% ไม่มีผู้ใดคัดค้าน
--------------------------------------