ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย ประสานทุกหน่วยงานเข้าแก้ปัญหารถบรรทุกดินสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านปากโสม บ้านลำภูพาน ต.ผาตั้ง อ.สังคม  

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย ประสานทุกหน่วยงานเข้าแก้ปัญหารถบรรทุกดินสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านปากโสม บ้านลำภูพาน ต.ผาตั้ง อ.สังคม โดยทาง อบต.ผาตั้ง ได้ทำ MOU กับผู้ประกอบการในการดูแลถนน ความสะอาด สิ่งแวดล้อม ไม่ก่อผลประทบต่อชาวบ้าน ซึ่งผู้ประกอบการยินดีปฏิบัติตามเพื่อไม่ให้การดำเนินการขนดินก่อปัญหาให้ชาวบ้านอีกต่อไป
ภายหลังจากที่ชาวบ้านปากโสม บ้านลำภูพาน ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่าขณะนี้ถนนในหมู่บ้านซึ่งเป็นเส้นทางแยกออกจากถนนสายทางหลวงหมายเลข 211 (สังคม-เชียงคาน) ได้มีผู้ประกอบการรถบรรทุกสิบล้อและรถพ่วงบรรทุกดินลูกรังเข้ามาใช้เส้นทางผ่าน ฝ่าเข้ามายังกลางชุมชนเป็นจำนวนมาก จนทำให้ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้าน จำนวนกว่า 150 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากฝุ่นละออง และยังใช้ความเร็วสูง ทั้งที่เป็นเส้นทางคับแคบ จนหวั่นเกรงว่าจะเกิดอันตราย โดยสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการแก้ไข
โดยในวันนี้ (14 มี.ค. 67) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย นายวิภู วิมลเศรษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย ,นายยุธยา สงฆ์สนะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผาตั้ง ,นายไกรสร ชารีรักษ์ ตัวแทนด่านช่างน้ำหนักหนองคาย ,พ.ต.ท.สุริยันต์ ศรีธร สวป.สภ.สังคม ,ท้องถิ่นอำเภอสังคม และ ปลัดอำเภอสังคม พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการรถบรรทุก สื่อมวลชน ได้ร่วมประชุมพูดคุยเพื่อหาทางออกปัญหาดังกล่าว
นายยุธยา สงฆ์สนะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผาตั้ง กล่าวภายหลังประชุมว่า การพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาเรื่องรถบรรทุกดินในวันนี้เป็นไปด้วยดี ทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกร่วมกัน โดย อบต.ผาตั้ง ได้ทำ MOU ร่วมกับรถบรรทุกทุกคันที่วิ่งขนดิน โดยมีการวางเงินประกันไว้เพื่อซ่อมแซมถนน และได้วางมาตรการในการขับขี่รถผ่านชุมชน การล้างทำความสะอาดถนนทุกวัน รวมทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้ประกอบการทุกคนยินดีปฏิบัติตามเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับชุมชน
นางวงเดือน อารีเอื้อ ผู้ใหญ่บ้านบ้านลำภูพาน กล่าวว่า ตนในฐานะผู้นำชุมชนไม่เคยนิ่งนอนใจต่อปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ตนได้ประสานงานกับเจ้าของรถบรรทุกทุกคันที่วิ่งขนดิน ไม่ให้สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ซึ่งผู้ประกอบการก็ยินดีปฏิบัติตาม ตนได้ประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าย หากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาแจ้งตนได้ทันที พร้อมประสานกับผู้ประกอบการให้ ซึ่งเมื่อมีการพูดคุยกันในวันนี้ก็จะทำให้ทุกฝ่ายถือปฏิบัติไม่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ผู้ประกอบการอยู่ได้ ชาวบ้านก็อยู่ได้ เป็นการถ้อยที ถ้อยอาศัยกัน.