คุก 2 ปี 6 เดือน รอลงอาญา อดีตนายก อบต.ทรัพย์ไพวัลย์-เลย ทุจริตฯเรียกรับเงิน (โบนัส) จนท.  


     เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นายสุรเดช ศรีมาตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทรัพย์ไพวัลย์ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย เรียกรับเงินประโยชน์ตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษประจำปีงบประมาณ 2557 จากพนักงานส่วนตำบลและพนักงานจ้าง 
ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และ 157  ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 
      ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 มีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความความผิดตามมาตรา 149 จำคุก 5 ปี และปรับ 40,000 บาท 
       จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 2 ปี 6 เดือน และปรับ 20,000 บาท 
      โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี 
      ทั้งนี้ คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้
       เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการประชุมลงมติเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ไม่เห็นพ้องอัยการสูงสุดที่จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 และเห็นควรที่จะอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าว 
  สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต




หวยเด็ดงวดนี้
เรื่องอื่นๆในหมวด