ตามรอยพระยุคลบาท นายก อบจ.นครสวรรค์ เป็นประธานพิธีเปิด "ค่ายพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท" ที่รร.นวมินทราชูมิศ มัชฌิม   

        วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิด "ค่ายพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เนื่องด้วยกิจกรรมครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจากพระราชปณิธานด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร คือ การสร้างคนดี และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราโชบาย เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน แห่งองค์พระบรมชนกนาถ ในการสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง โดยทรงมุ่งให้การศึกษาต้องสร้างพื้นฐานแก่นักเรียน 4 ด้าน ประกอบด้วย 
1) การมีทัศคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 
2) การมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม 
3) การมีงานทำ - มีอาชีพ 
4) การเป็นพลเมืองดี 
นับว่า เป็นเรื่องที่ดีที่นักเรียนจะได้รับความรู้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อครอบครัว สังคมและประเทศชาติ อยู่เย็นเป็นสุข และสร้างความเป็นปีกแผ่น ให้แก่บ้านเมือง

        นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า “มนุษย์ต้องมีกฏเกณฑ์ทางสังคมเพื่อการอยู่ร่วมกัน จึงมีการสร้างกฎ กติกา เพื่อไม่ให้เกิดการล้ำเส้นของกันและกัน และเคารพซึ่งกันและกัน อย่าเอาสังคมในอดีตมาตำหนิสังคมปัจจุบัน แต่จงนำมาปรับใช้เพื่อการอยู่ร่วมกัน พร้อมทั้งต้องเคารพสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพื่อความสงบสุขของสังคมชาติโดยรวม ด้วย"
////
ชาติชาย เกียรติพิริยะ/นครสวรรค์