ชัยภูมิ - ทุลักทุเลลุยป่าเขาภูแลนคาช่วยชายหลงป่า 3 วัน รอดตาย ทั้งหนาวทั้งหิว ทั้งหวาดกลัว  

 

จนท.อช.ภูแลนคา จัดกำลังออกช่วยตามหาชายชรา วัย67ปี  หายไป3วันหลังเข้าไปหาของป่าเทือกเขาภูแลนคา แต่พลัดหลงกับเพื่อน ล่าสุดพบตัวอยู่ในสภาพอิดโรยหนาวสั่นและหวาดกลัว ก่อนนำส่งโรงพยาบาล เพื่อตรวจดูอาการ ฟื้นฟูร่างกาย

25 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ได้รับแจ้งจากทางชาวบ้าน บ้านหนองบัวน้อย หมู่ที่ 14 ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ขอความช่วยเหลือให้ช่วยจัดชุดเจ้าหน้าที่ออกตามหา บุคคลที่เข้าไปหาเก็บของป่าที่พลัดหลงกับกลุ่มภายในป่าเทือกเขาเขตเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา 

จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา
ชุดสายตรวจจำนวน 4 ชุด รวม 25 นาย เข้าไปสมทบกับกลุ่มชาวบ้านและผู้นำชุมชนออกติดตามค้นหา ในเขตพื้นที่เพื่อร่วมออกค้นหาบุคคลสูญหายทราบชื่อต่อคือนายสุนันท์ น้อยสร้อย อายุ 67 ปี ทั้งยังมีโรคประจำตัว ซึ่งได้ร่วมกับเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกันอีกจำนวน 3 คน
เข้าไปเก็บหาของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 และได้พลัดหลงจากกล่มในหมู่บ้าน และได้พยายามออกติดตามหากันเองมาแล้ว2สองวัน แต่ยังไม่พบตัวจึงได้นำเรื่องมาแจ้ง ขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ให้ช่วยจัดชุดกำลังออกติดตามในครั้งนี้

ก่อนที่จะพาเจ้าหน้าที่ลงในจุดที่พัดหลงบริเวณป่าทางทิศตะวันตกมอหินขาว พิกัด 47 Q 0815724 UTM 1778259  อุทยานแห่งชาติภูแลนคา เขาที่เจ้าหน้าที่จะจัดกำลังปูพรม ค้นหาอย่างต่อเนื่อง เพราะเนื่องจาก ช่วงนี้ ในช่วงฤดูฝนและภายในป่า ก็มีอันตรายจากความลื่น และยังมีหญ้าปกคลุมหน้าผาหากล้มหรือตกลงไปก็จัดได้รับบาดเจ็บและอันตรายอย่างมากจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการค้นหาด้วยความทุลักทุเลจนในที่สุดก็พบตัวบุคคลสูญหายดังกล่าวอยู่ในสภาพนอนหลบฝนโคนต้นไม้เล็กๆ เจ้าหน้าที่จึงประเมินอาการ โดยบุคคลดังกล่าวมีอาการอิดโรยหนาวสั่นเนื้อตัวเปียก หิวโซ เจ้าหน้าที่จึงนำนำผ้าห่ม น้ำและอาหารให้ กินเพื่อประทังความหิว ก่อนที่จะพานำตัว ออกมาเพื่อซักถามและส่งตัวไปตรวจร่างกายอีกครั้งที่โรงพยาบาลชัยภูมิต่อ

 




         ด้านนายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เล่าว่า อุทยานแห่งชาติภูแลนคาหรือเทียบเขาภูแลนคามีเนื้อที่ประมาณ 200.50 ตารางกิโลเมตร หรือ 125,312.50 ไร่ ช่วงเข้าสู่ในช่วงฤดูกาล​ออกหาของป่าหน้าฝนนี้  ทำให้ประชาชนท้องถิ่น ส่วนใหญ่นิยมเข้าป่าหา ของป่าตามฤูด แต่ด้วยในช่วงนี้ป่าไพรที่ได้รับน้ำฝนอย่างเต็มที่ทำให้เส้นทางการเดินจึงเปลี่ยนไป  การหลงป่าจึงเกิดขึ้น แม้แต่คนท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่เองหากไม่ใช้ความสังเกตหรือความระมัดระวังก็จะเสี่ยงหลงป่าเช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาก็จะมีชาวบ้านที่เข้าไปเก็บของป่าดังกล่าวจะพลัดหลงกับกลุ่มและหมู่คณะเป็นประจำทุกปีปีละหลายคน ที่ผ่านมาก็มีคนเสียชีวิตมาแล้วเนื่องจาก หากเกิดการพลัดหลงชาวบ้านก็จะค้นหากันเองก่อน โดยหากหากันเองไม่เจอ ก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยค้นหากว่าเจ้าหน้าที่จะทราบเรื่องและจัดชุดออกค้นหาก็อาจจะไม่ทันใช้เวลาช่วยเหลือและช่วยชีวิตได้

ในครั้งนี้ยังถือว่ายังช่วยเหลือได้ทันเวลาซึ่งนายสุนันท์ น้อยสร้อย ผู้พลัดหลงมีอายุมาก จึงมีสภาพอ่อนแรง แต่ร่างกายยังสมบูรณไม่ได้รับบาดเจ็บส่วนใด เนื่องจาก2-3วันนี้มีฝนตกลงมาตลอดก็สามารถรองน้ำฝนมาดื่มได้ ก็ช่วยประทังชีวิตให้รอดตายได้นานอีกด้วย

ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวไปปฐมพยาบาลเบื้องต้น ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติชั่วคราวผาหัวนาคจากนั้นได้ทำการตรวจสอบแล้วไม่พบอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิดหรือของที่ได้มาจากการกระทำผิด จึงได้กล่าวตักเตือนและส่งตัวให้อาสาสมัครกู้ภัยรับตัวไปตรวจและพักฟื้นร่างกายเบื้องต้นที่โรงพยาบาลชัยภูมิต่อไป ///


มัฆวาน วรรณกุล ข่าวภูมิภาค

 

 


 
 
 
 
 
 
 
 
 



หวยเด็ดงวดนี้
เรื่องอื่นๆในหมวด