ศรีสะเกษ ติดเชื้อโควิด-19เสียชีวิต 10 รายแล้วติดเชื้อจากจังหวัดเสี่ยงกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ นพ.สสจ.ศรีสะเกษเผย การรับผู้ป่วยชาวศรีสะเกษจากพื้นที่เสี่ยงกลับมาบ้านจะช่วยให้ควบคุมการแพร่เชื้อโรคได้ง่ายเป็นระบบ หากปล่อยให้ผู้ป่วยกลับมาบ้านด้วยตนเองจะทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อโรคมากกว่าเดิม  

 

 

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 64  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หน่วยกู้ภัยสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถานร่วมกับ ทีม SCOT                        ศรีสะเกษ ได้รับการประสานจาก รพ.จังหวัดศรีสะเกษว่า ให้ดำเนินการนำร่างผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 10 ของ จ.ศรีสะเกษ โดยเป็นชายอายุ  66  ปี ที่อยู่ หมู่ 19 ต.โนนค้อ อ.โนนคูณ                           จ.ศรีสะเกษ  จึงได้จัดเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมชุดป้องกัน (PPE) และโลงขายลายไทยจำนวน1ใบ ไปรับศพผู้เสียชีวิตจาก รพ.ศรีสะเกษไปทำการฌาปนกิจและจัดการตามมาตรการควบคุมโรค ที่วัดแห่งหนึ่งในเขต                     อ.เมืองศรีสะเกษ  เพื่อให้ญาติได้นำอัฐิไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไปแล้ว

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 24 ก.ค. 64  เพิ่มวันนี้ จำนวน 158 ราย  มียอดสะสม จำนวน 2,502 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มจำนวน 2 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม จำนวน 10 รายแล้ว รักษาหายเพิ่มวันนี้ จำนวน 153 ราย รักษาหายสะสม จำนวน 1,282 ราย รักษาอยู่จำนวน 1,210 ราย โดยอำเภอศรีรัตนะมีผู้ป่วยสูงสุด จำนวน 381 ราย ขณะที่อำเภอราษีไศลมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มวันนี้สูงสุด จำนวน 29 ราย รองลงมาคือ อำเภอขุนหาญ 28 ราย โดยเป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากจังหวัดเสี่ยง 155 ราย คิดเป็น 98.42 เปอ์เซ็นต์  ติดเชื้อภายในจังหวัด มีเพียง 3 รายคิดเป็น 1.89 เปอร์เซ็นต์ โดยทั้ง 3 รายพบอยู่ที่อำเภอไพรบึง

นพ.ทนง วีระแสงพงษ์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า  ตนขอฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวศรีสะเกษว่าอย่างไรก็ตามแม้ว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อจะมากแต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นพี่น้องเราทั้งนั้นที่ไปทำงานอยู่ในพื้นที่ที่เป็นสีแดงเข้มแล้วก็เจ็บป่วยติดเชื้อมาแล้ว ตอนนี้เขาเหล่านั้นอาจมีปัญหาเรื่องเตียงรับผู้ป่วยจังหวัดศรีสะเกษเราก็มีความพร้อมที่จะรับดูแลรักษาพี่น้องชาวจังหวัดศรีสะเกษที่กลับมาเพื่อรักษาตัวจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 ให้หาย ส่วนเตียงผู้ป่วยนั้นในเบื้องต้นตามนโยบายบ้าน 4 หลังโมเดลของ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษเรามีเตียงรองรับเพียงพอ แต่ว่าอย่างไรเราก็ต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากว่าผู้ที่ติดเชื้อหรือผู้ที่เดินเข้ามาแล้ว เริ่มมีสัดส่วนของผู้ที่ติดเชื้อบวกมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดศรีสะเกษจะได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์รายวันแล้ววางแผนยุทธศาสตร์เตรียมแผนรองรับอย่างเต็มที่   ซึ่งการที่มีการจัดรถไปรับชาวศรีสะเกษที่ติดเชื้อกลับมาจากกลุ่มจังหวัดเสี่ยงมาพักรักษาตัวที่บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษนั้น จะเป็นผลดีเนื่องจากว่า จะเป็นการง่ายต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ เพราะว่าหากให้ชาวศรีสะเกษพากันเดินทางกลับมาเอง จะไม่สามารถที่จะวางระบบในการควบคุมดูแลได้ และเชื้อโรคโควิด-19 ก็จะมีการแพร่ระบาดไปยังประชาชนคนอื่น ๆ ทั่วไป อาจจะทำให้เชื้อโควิด-19 มีการแพร่ระบาดกระจายลุกลามไปมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม/////////

หมายเหตุ ขอบคุณภาพจากมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน

ภาพ / ข่าว    ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ

 

 

 



หวยเด็ดงวดนี้
เรื่องอื่นๆในหมวด