ร.13 พัน.1 ฝึกอบรมการใช้สารชีวภาพและปรับปรุงดินให้แก่โรงเรียนในโครงการทหารพันธุ์ดี "ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย" ในพื้นที่ จ.อุดรธานี   

        ร.13 พัน.1 ฝึกอบรมการใช้สารชีวภาพและปรับปรุงดินให้แก่โรงเรียนในโครงการทหารพันธุ์ดี "ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย" ในพื้นที่ จ.อุดรธานี

            วัที่ 17 พฤศจิกายน 2566  พันโท เศรษฐสิทธิ์  พวงบานเย็น ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 ได้จัดเจ้าหน้าที่วิทยากรจากโครงการทหารพันธุ์ดีของหน่วย ทำการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อเตรียมปลูก  และการปรับปรุงดิน ให้กับโรงเรียนสงเปลือยดงสามสิบ ตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการทหารพันธุ์ดี “ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า  กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วย ทั้งนี้เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ในด้านการเกษตรให้กับนักเรียน เช่น การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ, การปลูกพืชผักสวนครัว, การเตรียมดิน และการปรับปรุงดิน  โดยมุ่งหวังให้นักเรียนได้มีความรู้ ความสามารถด้านการเกษตรเพิ่มขึ้น   และสามารถนำความรู้ไปใช้ในโครงการแปลงเกษตรของโรงเรียน ในการเพาะปลูก   การเก็บเกี่ยวผลผลิต นำไปประกอบอาหารรับประทาน หรือแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งหน่วยได้นำ ต้นกล้า และเมล็ดพันธุ์ผัก จากโครงการทหารพันธุ์ดีของหน่วย มอบให้กับทางโรงเรียน ได้นำไปปลูกในแปลงเกษตร เพื่อขยายผลตามแนวทางของโครงการต่อไป จากการที่กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 ได้จัดวิทยากรเข้าฝึกอบรมให้ความรู้ในครั้งนี้ ทำให้คณะครูอาจารย์ และนักเรียน ที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมฯมีความรู้  ความเข้าใจในการปฏิบัติมากขึ้น  และพร้อมนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปขยายผล   ต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง โรงเรียน ครอบครัว และชุมชนต่อไป
/////////////////////////////////////
ข้อมูลภาพข่าว
ร.ต.กฤษฎา มณีใส
เบอร์โทรศัพท์ 0885397430                                                      
กรมทหารราบที่ 13