ติดตามดูสถานการณ์น้ำ นายก อบจ.พร้อม ส.อบจ.ผู้บริหารท้องถิ่น ลุยโกรกพระ ติดตามดูสถานการณ์น้ำ พร้อมสนับสนุนความช่วยเหลือ   

         ติดตามดูสถานการณ์น้ำ นายก อบจ.พร้อม ส.อบจ.ผู้บริหารท้องถิ่น ลุยโกรกพระ ติดตามดูสถานการณ์น้ำ พร้อมสนับสนุนความช่วยเหลือ

         วันที่ 17 ตุลาคม 2566  พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อม พร้อมด้วยสิบเอกพิทยานาคบุญชร รองปลัดอบจ. นครสวรรค์  นายกานตพงศ์  ใจแก้ว ส.อบจ.เขตโกรกพระ นางสาวกรวลี แม้นพยัคฆ์ ส.อบจ.เขต 7 อ.เมืองนครสวรรค์ และคณะ ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจแหล่งน้ำ ในเขตอำเภอโกรกพระ เนื่องจากขณะนี้มีพื้นที่บางส่วนได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำเอ่อล้น และบางพื้นที่ยังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ 

จุดแรก สำรวจบริเวณบึงละหานน้ำใส ซึ่งมีชาวบ้านร่วมกันนำเครื่องสูบน้ำพญานาค จำนวนกว่า 20 เครื่อง เร่งสูบน้ำเข้าหนองสามความ ก่อนปริมาณน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาไปจนหมด ซึ่งนายก อบจ.ได้ประสานกรมทรัพยากรน้ำ ขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว เข้ามาช่วยชาวบ้านเร่งสูบน้ำอีกทางหนึ่ง
 
จุดที่ 2 ไปสำรวจบริเวณ หมู่ 6 บ้านเนินไร่ ตำบลเนินศาลา  ที่ อบจ.นครสวรรค์  ได้สนับสนุนเครื่องจักรทำการขุดเจาะบ่อบาดาลใหม่  เนื่องจากบ่อบาดาลเก่าที่ดำเนินการขุดโดยหน่วยงานอื่น  ตั้งแต่ปี 2562 ความลึกเพียง  58 เมตร  และปัจจุบันมาสามารถใช้การได้  ซึ่งบ่อใหม่ต้องทำการเจาะให้ได้ความลึกมากกว่าบ่อเดิม เพื่อให้ในพื้นที่ ได้มีน้ำจากบ่อบาดาลใช้ ควบคู่ไปกับสระน้ำที่มีอยู่ด้วย 

จุดที่ 3 สำรวจบริเวณเหมืองตาแล ตำบลเนินกว้าว ที่จะรับน้ำมาจากเขื่อนวังร่มเกล้า แต่เนื่องจากปริมาณน้ำจะต้องไหลผ่านพื้นที่ตำบลเนินศาลา ตำบลหาดสูง  ทำให้ปัจจุบันยังไม่มีปริมาณน้ำไหลลงมาถึงพื้นที่ตำบลเนินกว้าว และยังส่งผลถึงตำบลยางขาว อำเภอพยุหะคีรี ที่รับน้ำต่อจากตำบลเนินกว้าวด้วย  ซึ่งจะต้องมีการวางแผนในการผันน้ำเข้าพื้นที่ต่อไปจุดที่ 4 สำรวจประตูน้ำบึงหวาย หมู่ 2 ตำบลโกรกพระ ซึ่งในพื้นที่ต้องการให้มีการเสริมระดับเก็บกักให้สูงขึ้นจากเดิม 3 เมตร  เพิ่มขึ้นเป็น 4 เมตร โดยจะมีสำนักงานชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการ เนื่องจากเป็นพื้นที่ในโครงการพระราชดำริฯ 
  

          ต่อจากนั้นเข้าสำรวจปริมาณน้ำ บริเวณประตูน้ำคลองบางช้าง ตำบลศาลาแดง  คลองละมุ ตำบลโกรกพระ  และประตูน้ำคลองบางเยี่ยว ตำบลบางประมุง  ซึ่งแต่ละพื้นที่ มีการประสานงานด้านการเปิด – ปิด ประตูระบายน้ำร่วมกัน เพื่อควบคุมปริมาณน้ำไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่การเกษตร บ้านเรือน และพื้นที่ท้ายน้ำ นอกจากนี้ นายก อบจ.นครสวรรค์ ยังได้เดินทางไปส่งมอบเรือพายพลาสติก จำนวน 10 ลำ ที่สนับสนุนให้กับ อบต.โกรกพระ ได้นำไปใช้ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม ณ ที่ทำการ อบต.โกรกพระ ด้วย    
 ////
ชาติชาย เกียรติพิริยะ/นครสวรรค์