ตะเกียงโบราณตำนานอดีต ชมรมแสงตะเกียงนครสวรรค์เตรียมจัดงาน"ตะเกียงโบราณตำนานอดีต" ครั้งที่ 4 รำลึกจากอดีตสู่ปัจจุบัน สืบสานตะเกียงฌ-บราณ   

        ตะเกียงโบราณตำนานอดีต ชมรมแสงตะเกียงนครสวรรค์เตรียมจัดงาน"ตะเกียงโบราณตำนานอดีต" ครั้งที่ 4 รำลึกจากอดีตสู่ปัจจุบัน สืบสานตะเกียงฌ-บราณ

            วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม 2566 พล.ต.ต.อรุณ. แตงนารา ประธานชมรมแสงตะเกียงนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ที่มาของชมรมฯเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มชาวนครสวรรค์ที่สนใจในแสงตะเกียง ทั้งที่เดิมทีมีอยู่แล้ว และสนใจหาซื้อตะเกียงเก่ามาทำให้จุดติด เปล่งแสงแห่งอดีตอีกครั้งก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2562 โดยมี วัตถุประสงค์ คือ
1.อนุรักษ์ ซ่อมแซม ตะเกียงโบราณในรูปแบบต่างๆ
เพื่อ สืบสานแสงตะเกียงจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
 2.นำตะเกียงโบราณ เข้าร่วมในงานกิจกรรมที่สำคัญ
ต่างๆ ทั้งในตัวจังหวัดหรือต่างจังหวัด เพื่อร่วมสร้าง
สีสันให้กับงานเหล่านั้น
 3.รวบรวมข้อมูลของตะเกียงแต่ละชนิด แต่ละประเภท เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้คนรุ่นหลังศึกษาหาความรู้ ให้คงอยู่สืบไป

ทั้งนี้ความหมายของโลโก้กลุ่มตะเกียงที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสีฟ้า และสีเหลืองหมายถึง เราจุดตะเกียงใต้ท้องฟ้า ให้แสงสว่างอร่ามงดงามตาดุจแสงทองของพระอาทิตย์แสงที่ออกมาจากใต้ตะเกียง หมายถึง ประกายแสงทั้ง 4 ส่วน เหมือนการรวมตัวของแม่น้ำทั้ง 4 สาย เป็นจุดเริ่มต้นของแม่น้ำเจ้าพระยา

สำหรับการจัดงานตะเกียงโบราณตำนานอดีตครั้งที่ 4 นี้ จัดขึ้น  ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณหน้าป้ายอุทยานสวรรค์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์  เวลา 17.00 - 22.00 น.จัดโดยชมรมแสงตะเกียง ร่วมกับสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์นครสวรรค์ มี พล.ต.ต.อรุณ แตงนารา เป็นประธานจัดงาน และ นายจิตตเกษมณ์  นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดงาน  วัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อเป็นการสืบสานตะเกียงโบราณ ให้ประชาชนทั่วไปได้มาสัมผัสกับแสงตะเกียงอย่างใกล้ชิด และเพื่อพบปะพูดคุยกับพี่น้องจากชมรมต่างๆทั่วประเทศ คาดว่าจะมีตะเกียงโบราณไม่น้อยกว่า 300 ดวง จึงขอเชิญชวนประชาชนในจังหวัดนครสวรรค์และใกล้เคียงมาร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ตามวัน เวลาและสถานที่ดังกล่าว
////
ชาติชาย เกียรติพิริยะ/นครสวรรค์