บึงกาฬ ทิ้งลูก 2 ขวบนอนลำพังตื่นมาเดินตามพ่อเข้าสวนยางกำลังจะลงบ่อน้ำลึกสุนัขช่วยทัน   

         บึงกาฬ ทิ้งลูก 2 ขวบนอนลำพังตื่นมาเดินตามพ่อเข้าสวนยางกำลังจะลงบ่อน้ำลึกสุนัขช่วยทัน
          อุทาหรณ์ พ่อแม่ปล่อยลูกน้อยวัย 2 ขวบนอนในบ้านคนเดียว ตื่นมาไม่เจอใคร ออกเดินตามหาพ่อพร้อมคู่ใจสุนัขคู่ใจ 2 ตัวเข้าสวนยางกว่า 3 กิโลเมตร เจอทางน้ำไหลลงบ่อลึก จึงเล่นสไรเดอร์กำลังจะลงบ่อน้ำหมารีบวิ่งไปคาบดึงเสื้อไว้ทัน อีกตัวส่งเสียงร้องเห่าหอนคล้ายให้เจ้าของสวนยางมาช่วยก่อนเจ้านายน้อยวัยกำลังน่ารักลงไปถึงบ่อน้ำลึกหวุดหวิด รายนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา12.30 น วันที่ 14 ต.ค.หน่วยกู้ภัยสว่างศรีวิไล จุดบึงโขงหลง รับแจ้งจากนางสาวปนิดา ปูคะสิน อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 123 หมู่ 3 บ้านคำสมบูรณ์ ตำบลบึงโขงหลง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ว่าได้พบเด็กชายอายุประมาณ 2 ขวบกว่า กำลังเล่นน้ำไหลอยู่กับสุนัข 2 ตัวท่าทางสนุกสนานร่าเริงในสวนยางพาราของตนเอง ในเขตบ้านโนนจำปาทองหมู่ 10 ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลง ได้ยินเสียงสุนัขเห่าหอนตนจึงวางมีดกรีดยางเดินไปดูใกล้ๆ พบว่าสุนัขกำลังพยามจะช่วยเหลือเด็กไม่ให้ตกลงไปในบ่อน้ำลึก ด้วยการใช้ปากคาบชายเสื้อของเด็กดึงรั้งเอาไว้ ตนแปลกใจและประหลาดใจมากว่าไม่เคยเห็นและรู้จักเด็กชายผิวขาวน่ารักคนนี้ว่าเป็นลูกใคร จากการสอบถามเด็กชายว่าเป็นลูกเต้าเหล่าใคร แต่สื่อสารกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง จากการสังเกตดูเสื้อผ้าที่สวมใส่เป็นลายดอกสีแดงกางเกงขาสั้นหลากสี แต่เปื้อนน้ำเปื้อนโคนมอมแมมแทบดูไม่ออกว่าเป็นสีอะไร และตามตัวมีแต่รอยขีดข่วนและยุงกัด ร้องเรียกหาพ่อแม่ก็ไม่มีใครตอบรับ จึงรีบประสานกู้ภัยสว่างศรีวิไลจุดบึงโขงหลงให้มารับพร้อมประกาศหาผู้ปกครอง หรือช่วยตามหาผู้เป็นพ่อแม่ และได้นำเด็กชายคนดงกล่าวมาพักไว้ที่บ้านพักในสวนยางพาราของตนก่อน พร้อมกับนำผ้าเช็ดตัวมาห่มกันหนาวให้สร้างความอบอุ่น พร้อมกับนำเด็กไปตรวจร่างกายที่ รพ.บึงโขงหลง
ต่อมาผ่านไปประมาณชั่วโมงจึงตามหาญาติพบ ทราบชื่อนางประเสริฐศรี  พรหมศิริ อายุ 67 ปีมีศักดิ์เป็นย่า และทราบชื่อเด็กชายที่พลัดหลงว่า เด็กชายเปรมทนันท์ พรมศิริ อายุ 2 ปี 7 เดือน อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 191หมู่ 10 บ้านโนนจำปาทองตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลงกับนายวิศรุต พงษ์ศิริ อายุ 39 ปีพ่อ แต่ขณะชาวบ้านพบตัวลูกชายได้ออกตามหา ไปตามบ้านญาติต่างๆ ที่รู้จักและยังสงสัยว่าลูกชายอาจจะจมน้ำในบ่อน้ำใกล้บ้านแต่ลงงมหาแล้วไม่พบจนหน่วยกู้ภัยสว่างศรีวิไลได้ประกาศหาจึงทราบว่ามีคนไปพบและนำไปไว้บ้านเจ้าของสวนยางปลอดภัยแล้ว
นายวิศรุตผู้เป็นพ่อได้เล่าให้ฟังว่าวันที่น้องเปรมธนันหายออกจากบ้านไปนั้น ตนก็ได้ออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่เช้าตรู่ โดยปล่อยลูกชายยังนอนไม่ตื่น นอนในบ้านเพียงลำพังเพียงตัวเองปิดประตูไว้แต่ไม่ได้ใส่กุญแจหรือล็อกกลอน เมื่อกรีดยางเสร็จประมาณ 8 โมงเช้าจึงกลับเข้าบ้านเห็นประตูหน้าบ้านเปิดก็ตกใจและเดินไปดูตรงที่ลูกชายนอนก็ไม่พบได้ออกตามหาตามบ้านญาติยังไม่พบเช่นกันและลงไปดูที่บ่อน้ำใกล้บ้านก็ไม่มีร่องรอยของการจมน้ำแต่อย่างใด ระหว่างที่ตามหาลูกชายอยู่นั้นได้ยินหน่วยกู้ภัยแจ้งว่าพบเด็กชายแล้วโดยที่ย่าและเจ้าของสวนยางได้พาไปอยู่ที่บ้านภายในสวนยางแล้ว รู้สึกดีใจอย่างสุดซึ้งจนพูดอะไรไม่ออกและกลั้นน้ำตาไม่อยู่ด้วยความดีใจที่ได้พบลูกชายที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยเจ้าสุนัขเพศผู้ 2 ตัวที่เลี้ยงเอาไว้ ชื่อกังฟูกับแมนยูช่วยชีวิตลูกชายเอาไว้เบื้องต้น เนื่องจากว่าตัวเองอยู่กับลูกชายเพียง 2 คนส่วนวันหยุดแม่ซึ่งทำงานอยู่อำเภอท่าอุเทนจึงได้กลับมาช่วยกันเลี้ยง บ่ายวันเดียวกัน พ.อ.อ.กิตติพงษ์  ยอดไชยเพ็ชร นายอำเภอบึงโขงหลง ทราบข่าวเรื่องราวที่เกิดขึ้น จึงได้เข้าไปเยี่ยมน้องเปรมทนันท์ พรมศิริ ที่บ้านพัก ชมว่าเป็นเด็กแข็งแรงสุขภาพดี อารมณ์ดี พร้อมมอบเครื่องยังชีพให้ด้วย และเตือนว่ามีเด็กเล็กอยู่ในบ้านต้องดูแลอย่างใกล้ชิด หากไม่อยู่ด้วยให้นำไปฝากญาติหรือคนไว้ใจได้ ส่วนเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวก็พากันมาผูกข้อต่อแขนเรียนขวัญให้กลับมาสู่ตัว และให้กำลังใจทั้งพ่อและลูกชาย
                                                               นิธิศักดิ์  เศรษฐแสงศรี// บึงกาฬ 0933199399