ประชุม  กขป.3  กขป.3 จัดประชุม คณะกรรมการ รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงาน  

        ประชุม  กขป.3  กขป.3 จัดประชุม คณะกรรมการ รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงาน

         วันที่ 22 กันยายน 2566 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 3 หรือ กขป.3 เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่ 3 ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุมเสือพ่นน้ำ แหล่งท่องเที่ยวบึงบอะเพ็ด อ.เมือง จ.นครสวรรค์  โดยมีดร.วิสุทธิ บุญญะโสภิต รองประธาน กขป.3 ดร.นเรศ คงโต เลขานุการ ผู้แทน สช. พร้อมด้วยตัวแทนกรรมการผู้แทนส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ ตัวแทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและวิชาชีพ และตัวแทนกรรมการภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เข้าร่วมประชุม ในการประชุมมีวาระที่สำคัญ ดังนี้คือ
1. เรื่องประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ประเด็นสุขภาวะ กขป.3  ประกอบด้วย เกษตรสุขภาวะ : สุขแท้ที่บ้านเกิด ระบบบริการสุขภาพ และชุมชนเข้มแข็ง
2. รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565
3. เรื่องสืบเนื่องและเพื่อพิจารณา
3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ กขป.3
3.2 รายงานผลการดำเนินงานคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ กขป.3 เพื่อการขับเคลื่อนงานใน 3 ประเด็นบูรณาการความร่วมมือ “เป้าหมาย ทิศทางและยุทธศาสตร์ เขตพื้นที่ 3”

4. เรื่องเสนอเพื่อโปรดพิจารณา
4.1 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้คำชี้แนะ
4.2 มติเห็นชอบและอนุมัติประเด็นการขับเคลื่อน 3 เรื่อง ประกอบด้วย การขับเคลื่อนประเด็นเกษตรสุขภาวะนำร่อง การชะลอการขับเคลื่อนประเด็นระบบบริการสุขภาพเขตเมือง และ การบูรณาการประเด็น การสร้างชุมชนเข้มแข็ง” กับ “การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ” 

       พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ กล่าวว่า “การทำงานของคณะกรรมการที่ผ่านมานั้นอาจมีข้อจำกัดทั้งด้านบุคลากรและงบประมาณบ้าง แต่โชคดีที่มีคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิในห้องนี้ นำพาขับเคลื่อนภาควิชาการที่เข้มแข็ง ก้าวผ่านและนำพาสุขภาวะไปสู่การผลักดันแนวคิดใหม่ๆ ซึ่งไม่เพียงแต่สุขภาพกายและสุขภาพใจ แต่ภาควิชาการนั้นมีส่วนที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการทำงานแบบวางแผนและออกแบบโมเดลด้านสุขภาวะที่เป็นระบบระยะยั่งยืน โดยสุขภาวะที่เป็นระบบนั้นจะไม่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศของมนุษย์ ภาควิชาการจึงมีส่วนสำคัญและต้องเข้มแข็งมาก เพื่อจะจัดกรอบให้กับทำงานในระบบแบบครอบคลุม ให้มีผลในระยะยาว" ประธาน กขป.3 กล่าวต่อว่า "ต่อไปต้องมีการวางแผน ในการใช้พลังงานทดแทน ให้เกิดแนวคิดที่ยั่งยืน เพื่อให้สภาพแวดล้อมยังคงอยู่ และไม่ทำให้ระบบนิเวศเสียสมดุล  จึงขอขอบคุณคณะทีมงานทุกท่านที่ได้ลงพื้นที่ เพื่อสร้างโมเดลต่างๆ ทำให้การทำงานเป็นรูปธรรมเพิ่มมากขึ้น สร้างโมเดลที่เป็นต้นแบบที่ดี และโมเดลนี้จะขับเคลื่อนนำไปสู่สุขภาวะที่เหมาะสมได้ในอนาคต โดยมีธรรมนูญชุมชนเป็นกรอบ และมีรพ.สต.เป็นแรงผลักดันขับเคลื่อน เพื่อให้แต่ละชุมชนมีความเข้มแข็งในระยะยาวต่อไป”
////
ชาติชาย เกียรติพิริยะ/นครสวรรค์