แนวพัฒนาบึงกับไทยพีบีเอส นายก อบจ.นครสวรรค์ ให้สัมภาษณ์รายการ วันใหม่ไทยพีบีเอส  ประเด็นแนวการพัฒนาบึงบอระเพ็ด  โฉมใหม่ของจุดเชคอิน กรีนโซน   

       แนวพัฒนาบึงกับไทยพีบีเอส นายก อบจ.นครสวรรค์ ให้สัมภาษณ์รายการ วันใหม่ไทยพีบีเอส  ประเด็นแนวการพัฒนาบึงบอระเพ็ด  โฉมใหม่ของจุดเชคอิน กรีนโซน

        วันที่ 25 มิถุนายน 2566   ที่แหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ต.แควใหญ่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์    พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์  นายก อบจ.นครสวรรค์   ให้สัมภาษณ์บันทึกเทปรายการ วันใหม่วาไรตี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในประเด็นเกี่ยวกับบึงบอระเพ็ด และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด  ซึ่งนายก อบจ.เผยในช่วงแรกของการสัมภาษณ์ว่า อบจ.นครสวรรค์ เข้ามารับผิดชอบพื้นที่ส่วนหนึ่งของบึงบอระเพ็ด ซึ่งบึงบอระเพ็ดมีพื้นที่ครอบคุลม 3 อำเภอ มีหน่วยงานหลายฟน่วนร่วมดูแลรับผิดชอบ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อำเภอท่าตะโกอำเภอชุมแสง และอีก 7 อบต.รอบบึงฯ  รวมถึงหน่วยงานภาครัฐอย่างกรมประมง และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ซึ่งการบริหารจัดการจึงต้องมีการบูรณาการร่วมกัน เพื่อรักษาบึงบอระเพ็ดไว้ให้เป็นพื้นที่ในการบริหารจัดการน้ำ ให้มีประสิทธิภาพ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครสวรรค์  

        ด้านการพัฒนาบึงบอระเพ็ด เจ้าภาพหลักคือ กรมประมง และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ในส่วนของ อบจ.นครสวรรค์ ดูแลพื้นที่บนบก 300 กว่าไร่ ที่ทำเป็นจุดเช็คอินหนึ่งของนครสวรรค์ เพราะฉนั้นเราจะพัฒนา ดูแลได้ในพื้นที่นี้เท่านั้น โดยใช้งบประมาณของ อบจ.นครสวรรค์ ซึ่งได้พัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว  และคณะผู้บริหาร ได้วางแผนพัฒนาบึงบอระเพ็ดไว้ ทั้งหมด 8 โซน  อาทิ   ลู่วิ่ง – ลู่จักรยาน ระยะทาง 4,200 เมตร เพื่อให้เป็นสถานที่ออกกำลังกายอีกแห่งหนึ่งของเมืองนครสวรรค์  และพื้นที่สีเขียว ตามรายทางของลู่วิ่ง – ลู่จักรยาน โดยใช้งบประมาณปี 2566 และจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2567  นอกจากนี้ในส่วนของอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด  จากอุโมงค์ตู้ปลาธรรมดา ก็จะมีการเพิ่มเทคโนโลยีเข้าไป และสร้างพื้นที่เปิด ขุดสระ เลี้ยงปลาสวยงาม ปลาหายาก และออกแบบทางเดินกระจกลงไปในน้ำได้เพื่อผู้ชมใกล้ชิดกับปลาได้มากขึ้น, อาคารที่พัก ที่รับรอง เดิมมี 38 ห้อง จะเพิ่มอีก 60 ห้องในอนาคต , โซนศูนย์เรียนรู้ให้กับนักเรียน  เน้นเรื่องศิลปะและเทคโนโลยี , อาคารแสดงสินค้าโอทอป และยังมีอีกหลายโซนที่มีแผนจะดำเนินการต่อไป  ซึ่งในอนาคต ภาพพื้นที่เช็คอินของบึงบอระเพ็ด ก็จะเปลี่ยนแปลงไป   สำหรับรายการ วันใหม่ วาไรตี้ จะออกอากาศทางช่องไทยพีบีเอส ในทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00น.-10.00น. หรือรับชมสดออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/Live      
////
ชาติชาย เกียรติพิริยะ/นครสวรรค์