แก้ปัญหาน้ำยั่งยืน นายก อบจ.นครสวรรค์ นำทีมลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการ เพื่อบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมและป้องกันน้ำแล้งอย่างยั่งยืน  

แก้ปัญหาน้ำยั่งยืน

นายก อบจ.นครสวรรค์ นำทีมลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการ เพื่อบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมและป้องกันน้ำแล้งอย่างยั่งยืน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน 2566 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่กองช่าง อบจ.นครสวรรค์ และชุด Mobile Team ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการของ อบจ.นครวรรค์ ดังนี้

จุดที่ 1. บริเวณหน้าประปาพนมรอก หมู่ที่ 5 ต.พนมรอก อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ โดยมี ร.ต.ต.สิงห์คำ คำยอด นายอำเภอท่าตะโก นายวีระกูล วันที ส.อบจ.เขต 2 อำเภอท่าตะโก ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน นำเข้าพื้นที่ 

สืบเนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว ชาวบ้านชุมชน ต.พนมรอก อ.ท่าตะโก ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม เมื่อฝนตก ทำให้บริเวณทางน้ำต่างๆและประตูน้ำระบายน้ำไม่สะดวก ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วม น้ำทะลักออกนอกเส้นทางทำให้ท่วมถนน บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรกว่า 100,000 ไร่เสียหาย ทางอบจ.นครสวรรค์ ได้ทำการแก้ไขปัญหาโดยการขุดลอกคลองและขุดคันดินเพื่อเปิดทางน้ำเบื้องต้นก่อน ทำให้น้ำสามารถระบายและไหลผ่านได้สะดวกขึ้น จำนวน 5 จุด 

โครงการก่อสร้างช่องระบายน้ำ หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ต.พนมรอก เชื่อมต่อ ต.สายลำโพง อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ เป็นการวางรากฐานงานก่อสร้างให้มีความคงทนและใช้ประโยชน์ได้ในระยะยาว โดยวางท่อความยาว 22 เมตร จำนวน 3 แถว 2 ชั้น เพื่อเปิดทางน้ำไหลผ่านได้สะดวกยิ่งขึ้นและทำทางเดินข้ามผ่านเพื่อสะดวกแก่การสัญจรของประชาชนในพื้นที่

นายก อบจ. กล่าวว่า “พื้นที่บริเวณนี้เมื่อปีที่แล้ว มีน้ำหลากเกิดน้ำท่วมล้นตลิ่ง ทำให้เข้าท่วมไปยังนาข้าว หมู่บ้าน และวัด เกิดความเสียหาย หากปล่อยไว้ไม่แก้ไขก็จะทำให้เกิดน้ำท่วมต่อไป ในปีนี้จึงได้ร่วมมือกับทุกฝ่าย แก้ไขปัญหาน้ำล้นตลิ่งบริเวณถนน จำนวนทั้งหมด 5 จุดด้วยกัน ซึ่งในแบบเดิมเป็นการวางท่อแบบกลมเวลาน้ำหลากจะทำให้น้ำล้นตลิ่ง จึงได้หารือและได้ข้อสรุปจากชาวบ้านมีมติให้ทำการสร้างใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำได้ในระยะยาว โดยแบบใหม่นั้นจะเป็นการวางท่อ 2 แถว ซึ่งแถวล่างนั้น เพื่อช่วยผันน้ำในหน้าแล้ง ซึ่งน้ำที่ผันจะมีปริมาณไม่มากท่อจึงอยู่ต่ำ แต่พอฝนตกหนักเกิดน้ำหลาก ท่อที่อยู่ต่ำและท่อเล็กจะเกิดน้ำล้นการสร้างแถวที่ 2 จึงเป็นท่อลอดแบบเหลี่ยมเพื่อช่วยการระบายน้ำหากเกิดน้ำหลาก และอบจ.นครสวรรค์ จะดำเนินการเพื่อพัฒนาจุดบริการน้ำต่างๆในชุมชนต่อไปในอนาคต”

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนอสม. และตัวแทนชาวบ้าน ต.พนมรอก อ.ท่าตะโก ร่วมขอบคุณนายก อบจ.นครสวรรค์ ที่ได้แก้ปัญหาความเดือดร้อน ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ทำให้ชุมชนมีแหล่งน้ำอุปโภค-บริโภค ทำการเกษตร เป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งและระบายน้ำได้ได้ดีในช่วงฤดูฝนต่อไป

จากนั้นคณะได้เดินทางต่อไปยัง จุดที่ 2 บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาพระ 2 หมู่ที่ 13 ต.หนองบัว อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำเขาพระ 2 โดยมี นายขาว พัดศรี ส.อบจ.เขต 2 อ.หนองบัว และตัวแทนชาวบ้าน นำเข้าพื้นที่ ซึ่งเดิมทีนั้นอ่างเก็บน้ำเขาพระ 2 ต.หนองบัว อ.หนองบัว มีพื้นที่เก็บน้ำปริมาณที่น้อย ทาง อบจ.นครสวรรค์ จึงจัดทำโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำเพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น 

“การหาพื้นที่เพื่อขุดเก็บน้ำพื้นที่สาธารณะในปัจจุบันหาได้ยากแล้ว อบจ.นครสวรรค์ จึงต้องทำการขุดอ่างเก็บน้ำที่มีอยู่เดิมให้เพิ่มปริมาณมากขึ้น โดยครั้งนี้ได้ดำเนินการขุดทั้งหมด 2 จุด ซึ่งรวมแล้วได้ปริมาณเพิ่มมากขึ้นถึง 208,000 ลูกบาศก์เมตร  และหากปีนี้มีฝนตกเพิ่มขึ้น ก็จะมีพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับกักเก็บน้ำ ชาวบ้านและประชาชนทั้งในเขตและนอกเขต ในอ.หนองบัว ก็จะมีน้ำกิน-น้ำใช้ได้อย่างเพียงพออีกด้วย” นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวในที่สุด
////
ชาติชาย/นครสวรรค์