บิ๊กโจ๊ก สั่งทีมงานช่วยเหลือหญิงไทยถูกล่อลวงทำงานชายแดนจีน-เมียนมา กลับไทยได้อีก 1 ราย !!!   

        บิ๊กโจ๊ก สั่งทีมงานช่วยเหลือหญิงไทยถูกล่อลวงทำงานชายแดนจีน-เมียนมา กลับไทยได้อีก 1 ราย !!!

จากกรณี  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ผอ.ศพดส.ตร.ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.แพนเค้ก  อายุ 25 ปี  ซึ่งถูกชักชวนผ่านทางแอปพลิเคชั่น TIKTOK ให้ไปทำงานที่สถานบันเทิง KTV จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา แต่เมื่อเดินทางไปถึง กลับถูกเอเย่นต์หลอกขายให้กลุ่มทุนคนจีนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ รัฐฉานเมียนมา  เมื่อตรวจสอบพบ น.ส.แพนเค้ก ถูกกักตัวไว้ที่เมืองปางซาง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เขตปกครองของกองกำลังว้า  

         วันที่ 29 พ.ค. 66 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  จึงสั่งการ ให้ พล.ต.ท.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร.ชุดสืบสวน  ศพดส.ตร.ร่วมกับ ตม.เชียงราย และสภ.แม่สาย ประสานเมียนมา ขอความช่วยเหลือเหยื่อรายนี้ และพากลับข้ามสะพานด่านพรมแดนแห่งที่ 2 แม่สายได้สำเร็จ พล.ต.ท.พนัญชัยฯ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือหญิงไทยจากชายแดนเมียนมากลับไทยได้ครั้งนี้สำเร็จ จากการประสานงานแบบบูรณากันหลายฝ่าย  จากนั้นจะเข้ากระบวนการคัดแยกเหยื่อตามกลไกการส่งต่อระดับ ชาติ (NRM) หากเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์จริง จะได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องห้ความช่วยเหลือในฐานะเหยื่อ หากพบว่าไม่ได้เป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ก็จะให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ขอฝากความห่วงใยไปยังประชาชนที่กำลังหางานทำ ขอให้มีการพิจารณาผู้รับสมัครงานและรายละเอียดของงานให้ดี  เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อกลุ่มคนร้ายที่หลอกลวงคนไปทำงานผิดกฎหมาย.

         จากกรณี  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ผอ.ศพดส.ตร.ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.แพนเค้ก  อายุ 25 ปี  ซึ่งถูกชักชวนผ่านทางแอปพลิเคชั่น TIKTOK ให้ไปทำงานที่สถานบันเทิง KTV จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา แต่เมื่อเดินทางไปถึง กลับถูกเอเย่นต์หลอกขายให้กลุ่มทุนคนจีนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ รัฐฉานเมียนมา  เมื่อตรวจสอบพบ น.ส.แพนเค้ก ถูกกักตัวไว้ที่เมืองปางซาง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เขตปกครองของกองกำลังว้า  วันที่ 29 พ.ค. 66 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  จึงสั่งการ ให้ พล.ต.ท.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร.ชุดสืบสวน  ศพดส.ตร.ร่วมกับ ตม.เชียงราย และสภ.แม่สาย ประสานเมียนมา ขอความช่วยเหลือเหยื่อรายนี้ และพากลับข้ามสะพานด่านพรมแดนแห่งที่ 2 แม่สายได้สำเร็จ

 

         พล.ต.ท.พนัญชัยฯ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือหญิงไทยจากชายแดนเมียนมากลับไทยได้ครั้งนี้สำเร็จ จากการประสานงานแบบบูรณากันหลายฝ่าย  จากนั้นจะเข้ากระบวนการคัดแยกเหยื่อตามกลไกการส่งต่อระดับ ชาติ (NRM) หากเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์จริง จะได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องห้ความช่วยเหลือในฐานะเหยื่อ หากพบว่าไม่ได้เป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ก็จะให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ขอฝากความห่วงใยไปยังประชาชนที่กำลังหางานทำ ขอให้มีการพิจารณาผู้รับสมัครงานและรายละเอียดของงานให้ดี  เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อกลุ่มคนร้ายที่หลอกลวงคนไปทำงานผิดกฎหมาย.

v