ตำบลบ้านหยวกอ่วม !!! พายุลูกเห็บถล่ม เสียหาย 160 หลังคาเรือน   

ตำบลบ้านหยวกอ่วม !!! พายุลูกเห็บถล่ม เสียหาย 160 หลังคาเรือน 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ช่วงเวลาประมาณ 13.48 น. ได้รับทราบเหตุพายุลูกเห็บถล่มบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 160 หลังคาเรือน จากกลุ่มไลน์ อบจ.รับเรื่องราว ซึ่ง ใช้ไลน์ชื่อ “@สจ.อัมพร (หนุ่มพร)” หรือ นายอัมพร นนทพันธ์ ส.อบจ.อุดรธานี อ.น้ำโสม ส่งข้อความ “พายุลูกเห็บถล่ม ตำบลบ้านหยวกเสียหาย 160 หลังคาเรือน” พร้อมรูปภาพบ้านเรือนที่เสียหายหลายหลัง
จากการโทรศัพท์สอบถาม สจ.อัมพร (หนุ่มพร)ทำให้ทราบว่า  “เมื่อคืนวันจันทร์ ที่ 23 เดือน พฤษภาคม พ.ศ 2566 ตั้งแต่ช่วงเวลา 18.00 น.-23.00 น.ได้รับทราบเหตุลมพายุพัดอย่างรุนแรง พร้อมมีลูกเห็บจำนวนมากตกใส่หลังคารวมถึงทรัพย์สินต่าง ๆ  ในเขตพื้นที่ ต.บ้านหยวก ทำให้บ้านเรือนประชาชนและทรัพย์สินมีค่าหลายอย่างได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงได้เดินทางลงพื้นที่ประสพเหตุเพื่อไปสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ประสพเหตุ กับคณะทำงาน จากการสังเกตตลอดเส้นทางในบริเวณไปถึงพบว่าบ้านเรือนหลายหลังไม่มีหลังคา บางหลังเหลือแต่โครงไม้ ตลอดเส้นทางมีไม้ใหญ่ล้มระเนระนาด ทับบ้านเรือน ทับสายไฟฟ้าหมู่บ้าน เมื่อไปถึง ได้พูดคุยกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนทำให้ทราบว่า ท่าน คณพศ  พิมโคตร  นอภ.น้ำโสม  พร้อมด้วย นายทองสน  คำภา  นายก อบต.บ้านหยวก   นายเพรชกล้า  เจริญศรี  กำนัน ต.บ้านหยวก  และผู้นำชุมชนในเขตพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมสำรวจความเสียหายเบื้องต้นแล้ว และทราบในช่วงบ่ายวันนี้ว่า บ้านเรือนประชาชนเสียหายจำนวน 160 หลังคาเรือน สำหรับตอนนี้ พี่น้องประชาชนที่ไม่มีที่นอน ทางหน่วยงานก็ได้เตรียมเต้นท์ไว้ที่ลานใกล้เคียงให้ ส่วนพี่น้องประชาชนที่ห่วงในทรัพย์สิน ทาง อบต.บ้านหยวกก็ให้ อปพร. และประชาชนจิตอาสาช่วยกันดูแลให้เบื้องต้น”
สจ.อัมพร (หนุ่มพร) กล่าวเพิ่มเติมว่า  “นอกจากนี้ได้รายงานเหตุลมพายุลูกเห็บในครั้งนี้ไปยังท่านนายกวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี เบื้องต้นแล้ว และทราบในเวลาต่อมาว่า ท่านนายกได้รับการประสานมาจากนายก อบต.บ้านหยวกแล้ว ว่าจะขอถุงยังชีพจาก อบจ. เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่ผู้ประสพเหตุ และหากมีผู้ใจดีท่านใดจะให้การช่วยเหลือแก่ผู้ประสบเหตุ ขอให้ประสานงานกับ อบต.บ้านหยวกได้โดยตรง” 
--------------------------------------