“สมัคร บุญปก” รองนายก อบจ.อุดรธานี เปิดงานบุญบั้งไฟ  ชาว ต.สุมเส้า ยิ้มรับ สืบสานมรดกขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น   

      “สมัคร บุญปก” รองนายก อบจ.อุดรธานี เปิดงานบุญบั้งไฟ  ชาว ต.สุมเส้า ยิ้มรับ สืบสานมรดกขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น

     วันที่ 17 พฤษภาคม 2566  เวลา 14.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ นายสมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2566 ณ บริเวณสนามกีฬา อบต.สุมเส้า ต.สุมเส้า อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี โดยมี นายเฉลิมชาติ ทรงคาศรี นายก อบต.สุมเส้า ประธานคณะกรรมการจัดงานและคณะ ฯ นางนิลวรรณ กฤษณุวรรณ หัวหน้าฝ่ายนันทนาการ บุคลากรเจ้าหน้าที่ อบจ.อุดรธานี ผอ.โรงเรียน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธาน สภา สมาชิก อบต. ประชาชนในเขต ต.สสุมเส้า เข้าร่วมในกิจกรรมโครงการฯ 

           นายเฉลิมชาติ ทรงคาศรี นายก อบต.สุมเส้า ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า “ในการจัดงาน โครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมนียมประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนทุกคนได้เห็นความสำคัญและสืบสานมรดกขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น 3. เพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่คณะและกระตุ้นให้เกิดการหวงแหนศิลปวัฒนธรรมไทย รักษาถิ่นฐานป้องกันการอพยพแรงงาน 4. เพื่อให้ฝนตกตามฤดูกาล ราษฎรมีปริมาณน้ำประกอบกิจกรรมทำนา (ตามความเชื่อของท้องถิ่น) 5. เพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรทำนา ทำไร่ ทำสวน 6. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนและกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน”

       นายสมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี ประธานในพิธี กล่าวว่า “ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2566 ในวันนี้ จากคำกล่าวรายงานของ นายก อบต.สุมเส้า ทำให้ทราบถึงวัตถุประสงค์และความเป็นมาของการจัดโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรทำนา ทำไร่ ทำสวน ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนและกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนทุกคนได้เห็นความสำคัญและสืบสานมรดกขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ต่อไป บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว ผมขอเปิดงานโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2566 ณ บัดนี้”

หลังจากประธานในพิธีกล่าวเปิดงานและลั่นฆ้อง 3 ครั้ง ถือเป็นการเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2566 บรรยากาศในงานอบอวลด้วยความสุข พี่น้องประชาชนต่างยินดีปรีดา ประธานในพิธีร่วมถ่ายภาพหมู่ กับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น พร้อมรับชม รำเบิกฟ้า จากพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงาน ก่อนตั้งขบวนแห่ออกจาก อบต.สุมเส้า ไปยังวัดโพธิ์ชุม ฯ ต่อไป
--------------------------------------