ดูแหล่งเรียนรู้คลองโพธิ์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เยี่ยมชม พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร ณ เรือนจำชั่วคราวคลองโพธิ์   

       ดูแหล่งเรียนรู้คลองโพธิ์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เยี่ยมชม พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร ณ เรือนจำชั่วคราวคลองโพธิ์ 

          วันที่ 27 เมษายน 2566 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย นายเชิดพันธุ์ มาศรี รองนายก อบจ. สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ รักษาราชการแทน ผอ.กองสวัสดิการสังคม นางทัศวลี ผึ้งสีใส หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รักษาการในตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมสวัสดิการสังคม และส่วนที่เกี่ยวข้อง เยี่ยมชม พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร ณ เรือนจำชั่วคราวคลองโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี นายเอกธนัช นวลละออง ผู้อำนวยการส่วนควบคุมผู้ต้องขัง 2 เรือนจำชั่วคราวคลองโพธิ์ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ และแจ้งว่าตนเองได้รับมอบหมายและนโยบายจาก ดร.ศุภโชค ควรฤาชัย ผู้บัญชาการ เรือนจำกลางนครสวรรค์ ให้มีการเปิดพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร โดยมีจุดมุ่งหมายให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับประชาชนทั่วไปและเป็นแหล่งฝึกงานของผู้คุมขังชั้นดีเพื่อนำไปประกอบอาชีพหลังจากพ้นโทษไปแล้ว เรือนจำชั่วคราวคลองโพธิ์เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2554 มีพื้นที่ประมาณ 1,039 ไร่ตั้งอยู่ใกล้กับโลตัสนครสวรรค์และใกล้ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 6 โดยแบ่งพื้นที่เป็น 2 โซน โซน 1 เป็นพื้นที่เขตพื้นที่หวงห้าม และอีกโซนเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ซึ่งประกอบด้วย ทุ่งทานตะวัน ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชาเศรษฐกิจพอเพียง โคกหนองนาโมเดล แปลงสาธิตการเพาะปลูกข้าว, ข้าวโพดพันธ์ต่างประเทศ, แตงโมออร์แกนิค, เรือนเพาะชำ, การทำน้ำหมัก, ร้านกาแฟสวนบ้านมังกร และ อื่น ๆ ทั้งนี้ ประชาชนและผู้สนใจเข้าชมฟรี มีที่จอดรถด้านใน โดยเปิดตั้งแต่เวลา 8:00 น. ถึง 16:00 น. 

        คณะของนายกอบจ.นครสวรรค์ ได้เข้าเยี่ยมชมพื้นที่ของเรือนจำคลองโพธิ์พร้อมทั้งศึกษา โครงการต่างๆที่ดำเนินอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสตร์พระราชา  ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้พร้อมพร้อมฝึกปฏิบัติจริง มีทั้งการเลี้ยงไก่ การเลี้ยงปลา การเลี้ยงเป็ด การเลี้ยงกบ การทำไร่นาสวนผสม ซึ่งคณะของนายกอบจ.นครสวรรค์ได้ศึกษาพื้นที่ กิจกรรม และมีการวางแผนร่วมกันเพื่อที่จะพัฒนา การดำเนินการกิจกรรมต่างๆ ของเรือนจำคลองโพธิ์ ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นไป นอกจากนั้นในวันนี้ ทาง อบจ.นครสวรรค์ ร่วมกับ มูลนิธิการจัดการความรู้และเครือข่ายโรงเรียนชาวนานครสวรรค์  นำสมาชิกผู้เข้ารับการอบรมตามโครงการ พัฒนาเกษตรกรและพัฒนาพันธุ์ข้าวจังหวัดนครสวรรค์ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การคัดเมล็ดและเพาะกล้า เข้าศึกษาและฟังการบรรยาย พร้อมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การทำแปลงเพาะกล้าและการบำรุงรักษาแปลงเพาะกล้า ที่ เรือนจำคลองโพธิ์ด้วยพร้อมทั้งมีนัดหมายจะมานำกล้าที่เพาะไว้ลงดำนาที่เรือนจำคลองโพธิ์อีก 10 วันข้างหน้า

          นายกอบจ. นครสวรรค์กล่าวว่า "กิจกรรมต่างๆที่ทางเรือนจำคลองโพธิ์ได้จัดดำเนินการอยู่ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ ทั้งให้ผู้ต้องขังได้ปฏิบัติจริง เมื่อออกไปแล้วจะสามารถนำความรู้ความสามารถที่ได้รับ ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้ โดยทางอบจ.นครสวรรค์พร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกๆทาง เพื่อให้โครงการ ของเรือนจำคลองโพธิ์ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยในวันนี้นั้น ทางอบจ.ได้นำคณะเกษตรกรเข้ามาศึกษา และฝึกปฏิบัติเรื่องข้าว มีการเพาะกล้า เพื่อจะเตรียมดำนา และศึกษาพันธุ์ข้าว เพื่อพัฒนาให้เป็นพันธุ์ข้าวที่สำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ต่อไป"
////
ชาติชาย/นครสวรรค์