ดูเจาะบ่อเนินขี้เหล็ก นายก อบจ.นำทีมตามดูเจาะบ่อบ้านหนองไร่ เนินขี้เหล็ก ลาดยาว ได้น้ำมากมาย น้ำอัดแรงจนซีลไฮดรอลิกแตก  

      ดูเจาะบ่อเนินขี้เหล็ก นายก อบจ.นำทีมตามดูเจาะบ่อบ้านหนองไร่ เนินขี้เหล็ก ลาดยาว ได้น้ำมากมาย น้ำอัดแรงจนซีลไฮดรอลิกแตก

           วันที่ 21 เมษายน 2566 ไหลออกมาปนกับทรายแต่ปริมาณไม่มากเพียงพอจึงทำการขุดเจาะไปจนถึงความลึก 104 เมตร ปรากฏว่ามีน้ำในปริมาณมากแรงดันอัดน้ำกระแทกขึ้นมาจนทำให้ซีนยางของไฮโดรลิคที่อัดลงไปแตก พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ และ Mobile Team ลงพื้นที่ติดตามภารกิจขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล จำนวน 1 บ่อ พื้นที่หมู่ 5 บ้านหนองไร่ ต.เนินขี้เหล็ก อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ โดยมีนายดาวเรือง เก็งเนตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหนองไร่, นายอำพล จันทร์โนนพูล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ รพ.สต. บ้านหนองไร่, น บรรเทาและสาธารณภัย สิบเอกกรกช  พรหมมา นางพรศิริ โพธิ์กลับ - นางพรรณอร สาระไกร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านหนองไร่ และชาวบ้านหนองไร่ ให้การต้อนรับ

ซึ่ง อบจ.นครสวรรค์ ให้การสนับสนุนชุดปฏิบัติงานขุดเจาะบ่อบาดาล อันประกอบไปด้วย รถเจาะบ่อน้ำบาดาลที่ความลึกไม่น้อยกว่า 300 เมตร พร้อมรถบรรทุกเครื่องอัดอากาศ แรงดันไม่น้อยกว่า 25 บาร์ เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 17-21 เมษายน 2566 ได้บ่อน้ำบาดาลที่มีความลึก 104 เมตร พัฒนาบ่อที่ความลึก 104 เมตร ปริมาณน้ำที่ได้ประมาณ 15 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง โดยจุดที่ทำการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเป็นที่ดินของ นายกมล สาระไกร อายุ 73 ปี ชาวบ้านหนองไร่  ต.เนินขี้เหล็ก ซึ่งอุทิศที่ดินให้ราชการเพื่อขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลดังกล่าว เพื่อทำน้ำระบบประปาหมู่บ้าน ซึ่งมีประชาชนได้รับประโยชน์ราว 220 ครัวเรือน จำนวน 600 คน 

       ในการขุดเจาะบ่อบาดาล มีทีมขุดเจาะของฝ่ายบรรเทาและสาธารณภัย สำนักปลัดอบจ. นครสวรรค์ นำทีมโดย นางทัศวลี  ผึ้งสีใส หัวหน้าฝ่ายบรรเทาและสาธารณภัย สิบเอกกรกช พรหมมา เจ้าพนักงาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญงาน หัวหน้าชุดปฏิบัติงาน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่อีก 7 คน ร่วมกันดำเนินการขุดเจาะ มีรายงานการขุดเจาะว่า ทางคณะเจ้าหน้าที่ใช้เวลาขุดเจาะอยู่นาน ไปจนถึงระดับความลึก 90 เมตรพบมีน้ำจำนวนหนึ่งไหลออกมาพร้อมกับทราย แต่ปริมาณน้ำยังไม่มากเพียงพอ ทางฝ่ายขุดเจาะจึงดำเนินการขุดเจาะต่อไปอีก จนถึงระดับความลึก 104 เมตร พบว่ามีน้ำในไหลออกมาในปริมาณมากและแรงดันน้ำอัดกระแทกขึ้นมา ทำให้ซีลยางไฮดรอลิคที่ใช้อัดแรงดันขุดเจาะลงไปแตกชำรุดเสียหาย ต้องเร่งเปลี่ยนซ่อมโดยด่วนและออกขุดเจาะต่อไป
////
ชาติชาย/นครสวรรค์