ลงนามกองทุนฟื้นฟู อบจ.นครสวรรค์ ร่วมกับ สปสช. ทำ MOU การรับเงินและมอบเชคให้ เทศบาล อบต. จัดหาอุปกรณ์การแพทย์ ปรับปรุงที่อยู่ให้คนพิการ ผู้สูงอายุ  

          ลงนามกองทุนฟื้นฟู อบจ.นครสวรรค์ ร่วมกับ สปสช. ทำ MOU การรับเงินและมอบเชคให้ เทศบาล อบต. จัดหาอุปกรณ์การแพทย์ ปรับปรุงที่อยู่ให้คนพิการ ผู้สูงอายุ  พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการรับเงินกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครสวรรค์ ในการสนับสนุนงบประมาณโครงการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ปีงบประมาณ 2566 ของศูนย์ให้ยืมและซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ องค์การบริการส่วนจังหวัดนครสวรรค์ และโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ปีงบประมาณ 2566 (รอบที่ 1)

          เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 เมษายน 2566 ณ ห้องศูนย์สั่งการและควบคุมการปฏิบัติ (Command and Control Operation Center : CCOC) ชั้น 2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ ในฐานะประธานกองทุนฟื้นฟูฯ เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครสวรรค์ โดยมีผู้ร่วมพิธี ได้แก่ นางสุดฤทัย เศรษฐนันท์ รองนายก อบจ.นครสวรรค์ นายสันติ จันทร์เผิบ รองปลัด อบจ.นครสวรรค์ นางสาวทัศนีย์ โชติกเจริญสุข รักษาการ ผอ.กองสาธารณสุข อบจ.นครสวรรค์นางสาวพรรณี ทายิดา นายกเทศมนตรีตำบลท่าตะโก นายวสรรค์ พิมพ์หนู นายก อบต.ทำนบ นายวัฒนากร ผิวผ่อง นายก อบต.เขาดิน นายธนกร ยอดชูศรี นายก อบต.มหาโพธิ 

การจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สนับสนุน ส่งเสริมระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานบริการ หน่วยบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานอื่นๆ กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้สูงอายุ หรือองค์กรอื่น เพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเข้าถึงบริการที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตได้อย่างทั่วถึง ตามความพร้อม ความเหมาะสมและความต้องการของประชาชนในพื้นที่โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ได้จัดประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครสวรรค์ ครั้งที่ 1/2566 วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 โดยที่ประชุมมีมติดังนี้ คือ

1. อนุมัติโครงการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ ผู้สูงอายุและผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ ปีงบประมาณ 2566 ของศูนย์ให้ยืมและซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 5,470,550.-บาท

2. อนุมัติโครงการปรับสภาพแวดล้อมแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 4 แห่ง ดังนี้
 2.1 เทศบาลตำบลท่าตะโก อำเภอท่าตะโก (จำนวน 4 หลัง) จำนวนเงิน 171,367.- บาท
2.2 องค์การบริหารส่วนตำบลทำนบ อำเภอท่าตะโก (จำนวน 2 หลัง) จำนวนเงิน 90,800.-บาท
2.3 องค์การบริหารส่วนตำบลเขาดิน อำเภอเก้าเลี้ยว (จำนวน 4 หลัง) จำนวนเงิน 200,000.-บาท
2.4 องค์การบริหารส่วนตำบลมหาโพธิ อำเภอเก้าเลี้ยว (จำนวน 10 หลัง) จำนวนเงิน 136,300.-บาท

รวมเงินงบประมาณที่กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดนครสวรรค์อนุมัติทั้งสิ้น 6,069,017 บาท

พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ กล่าวว่า นับว่าเป็นโอกาสอันดี ที่มีการขับเคลื่อนกันอย่างเป็นรูปธรรม มีการร่วมทุนกันระหว่างอบจ.กับสปสช. ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเทศบาลและอบต. ที่ขาดแคลนงบประมาณสนับสนุน ทั้งยังต้องดูแลประชาชนในพื้นที่อีกหลายอย่าง ซึ่งทางอบจ.ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะติดขัดที่ระเบียบ หากมีการร่วมทุนกันก็จะดำเนินการได้กว้างขึ้น ประโยชน์ก็จะตกอยู่กับประชาชนมากขึ้น ซึ่งต่อไปทาง อบจ.จะแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นอีก เช่น พม. พช. แรงงาน หรือองค์กรเอกชน เพื่อร่วมทุนกันดำเนินการในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนให้มากขึ้นกว่าเดิมอีก
////
ชาติชาย/นครสวรรค์