หนองบัวลำภู แบบ “ผ้าไทย บน SKY WALK @หนองบัวลำภู”แห่งเดียวในโลก  สงกรานต์นี้  12-14 เมย.นี้ เปิด สกายวอล์คภูแอ่นประตูเมืองสู่หนองบัวลำภู  รอยต่อ 2 จังหวัด ขอนแก่น-หนองบัวลำภู  

        หนองบัวลำภู แบบ “ผ้าไทย บน SKY WALK @หนองบัวลำภู”แห่งเดียวในโลก สงกรานต์นี้  12-14 เมย.นี้ เปิด สกายวอล์คภูแอ่นประตูเมืองสู่หนองบัวลำภู  รอยต่อ 2 จังหวัด ขอนแก่น-หนองบัวลำภู  รับนักท่องเที่ยว ยลความงามทางธรรมชาติเหนือเขื่อนอุบลรัตน์  

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่  6 เมย. 66 เวลา 17.00 น. นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงาน “ผ้าไทย SKY WALK @หนองบัวลำภู” ร่วมกับนายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู นายจักรพันธุ์ ทองอ่ำ นายอำเภอโนนสัง และ นายธงชัย  นาราษฏร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ร่วมกันแถลงข่าวเปิดโลกการท่องเที่ยวเดินแบบ “ผ้าไทย SKY WALK @หนองบัวลำภู”แห่งเดียวในโลก ที่ บริเวณภูแอ่น เส้นทางรอยต่อระหว่าง หมู่บ้านท่าศิลา ต.บ้านค้อ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู กับ พื้นที่อำเภออุบรัตน์ จ.ขอนแก่น เส้นทางที่ตัดผ่านโค้งภูเขาที่ชาวบ้านเรียกว่าภูแอ่น เป็นเสมือนประตูเมืองสู่พื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมทั้งมีการ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ จากหาดโนนยาว ตำบลโคกใหญ่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู สู่ ภูแอ่น-สกายวอล์ค แลนด์มาร์คเช็กอิน แห่งใหม่ของจังหวัดหนองบัวลำภู นับเป็นจุดชมความงามทางธรรมชาติเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ที่น่ายลเยือนในยามพระอาทิตย์กำลังจะอัสดงลาลับขอบฟ้ากับแสงสีทองระยิบระยับบนผืนผิวน้ำ และยามเวลาที่มีหมอกฝนตกจะทำให้เห็นความงดงามของเวิ้งน้ำ เมฆหมอกปกคลุมเวิ้งน้ำและผืนป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติภูเก้า - ภูพานคำ ตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งในวันนี้ ได้ยมีหัวหน้าส่วนราชการสื่อมวลชนร่วมแถลงข่าวเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู
 

       นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดที่มีภูมิประเทศสวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย และโดดเด่นทางธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม ที่สามารถดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว ให้มาเยี่ยมเยือน ซึ่งในปัจจุบันประชาชนชาวหนองบัวลำภูทุกคนมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดหนองบัวลำภู ทำให้หนองบัวลำภูในปัจจุบันนี้เป็นเมืองผ้าที่น่าเที่ยว น่าอยู่ มีเสน่ห์ ด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะวัฒนธรรมด้านการทอผ้าที่มีเอกลักษณ์ ในการยอมสี การทำเส้นด้าย การทอ การออกแบบตัดเย็บ ที่โดดเด่น สวยงาม สามารถสวมใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัยโดยเฉพาะวันที่ 11 เมย.66 ในช่วงเย็นเริ่มเวลา 17.00 น.การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดพิเศษ “แฟชั่นผ้าไทย SKY WALK” ณ ภูแอ่น SKY WALK โดยนายแบบ นางแบบ และพบกับ “แพนเค้ก – เขมนิจ จามิกรณ์”จากวิชชาลัยผ้าทอหนองบัวลำภู ชื่อว่า “ผ้าไทย SKY WALK @หนองบัวลำภู”แห่งเดียวในโลก จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 เทศกาลแห่งความสุขของประชาชนชาวไทย และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภูร่วมกันสร้างปรากฎการณ์ในการร่วมกันสร้างแฮชแทก (#) ชื่องาน #ผ้าไทยSKYWALK ให้เป็นที่จดจำ ถ้าพูดถึงหนองบัวลำภูต้องนึกถึงผ้าไทย เสน่ห์ของผ้าไทยจังหวัดหนองบัวลำภู บวกกับจุดท่องเที่ยวชมความงามทางธรรมชาติที่เป็นแลนด์มาร์คเช็กอินแห่งใหม่ของจังหวัดหนองบัวลำภู นั่นคือ ภูแอ่น-SKY WALK
 

     นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวถึงรูปแบบการจัดงานระหว่างวันที่ 11-14 เมย.66 แบ่งออกเป็น 2 จุด สำหรับที่หาดโนนยาว ตำบลโคกใหญ่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ประกอบไปด้วย กิจกรรมตามประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนาน และกิจกรรมสร้างความสนุกให้แก่นักท่องเที่ยวอีกมากมาย มีการจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิตจังหวัดหนองบัวลำภู นิทรรศการตำนานเมืองหนองบัวลำภู นิทรรศการผลงานศิลปหัตถกรรมของดีหนองบัวลำภู นิทรรศการเส้นทางสายไหมผ้าไทยหนองบัวลำภู และนิทรรศการผลงานดีไซเนอร์ “เส้นทางผ้าไทยหนองบัวลำภู สู่เวทีแฟชั่นโลก” กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ กิจกรรมทำบุญตักบาตร การรดน้ำขอพรตามประเพณี นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมการประกวด อาทิ การประกวดก่อเจดีย์ทราย การประกวดภาพถ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยว การประกวดนางฟ้าจำแลงส่งเสริมการท่องเที่ยว “นางฟ้าลุ่มภูเทพีสงกรานต์” การประกวดทูตวัฒนธรรม “หนูน้อยสงกรานต์ร่าเริง” และการประกวดรำวงย้อนยุค/ดนตรีพื้นบ้าน ทั้งยังมีการแข่งขันกีฬา เช่น แข่งขันวอลเล่ย์บอลชายหาด  การแข่งขันฟุตบอลชายหาด การแข่งขันพายเรือคายัค การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านมวยทะเล และการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านวิ่งเปรี้ยว มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน อาทิ ลำยอง หนองหินห่าว, ชายปราย ท็อปไลน์ คู่แฝดโอเอ, เต๋า ภูศิลป์, คะแนน นัจนันท์ ด้าน นายธงชัย  นาราษฏร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ กล่าวว่าหลังจากเที่ยวชุมที่ 1 จากการท่องเที่ยวเนื่องจากหาดโนนยาว เป็นชายหาดเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ตั้งอยู่ตรงข้ามกับจุดชมวิวช่องเขาขาดอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ซึ่งเป็นผลดีที่สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากหาดโนนยาว ไปยังจุดที่ 2 มายังจุดชมธรรมชาติยกระดับ หรือ ภูแอ่น SKY WALK เพื่อเปิดทดลองใช้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้ขึ้นชมวิวทิวทัศน์ทางธรรมชาติอันงดงามเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ โดยภูแอ่น SKY WALK มีขนาดกว้าง 16 เมตรยาว 21 เมตร งบประมาณจากจังหวัดหนองบัวลำภูและกลุ่มจังหวัด จำนวนกว่า 21 ล้านบาท หากนักท่องเที่ยวที่สนใจขึ้นชมความงดงามบนภูแอ่น SKY WALK ในช่วงวันที่ 12-14 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นช่วงทดสอบระบบการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวในการเยี่ยมชมภูแอ่น SKY WALK สามารถจองคิวขึ้นเยี่ยมชมภูแอ่น SKY WALK ได้ที่ศูนย์บริการอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ทางโทรศัพท์หมายเลข 06 3648 4821 (ในเวลาราชการ) สามารถติดต่อจองคิวได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป โดยกำหนดไม่เกินวันละ 500 คน แบ่งเป็นชาวจังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 300 คน และประชาชนทั่วไป/นักท่องเที่ยว จำนวน 200 คน มีกำหนดเวลาเยี่ยมชมตั้งแต่เวลา 08:30 - 18:00 น.  เพื่อนำมาประเมินการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวสำหรับการจัดการในการรองรับนักท่องเที่ยวในครั้งต่อไป นายธงชัย  นาราษฏร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม บนภูแอ่น SKY WALK ในช่วงวันที่ 12-14 เมย.66 ไม่มีค่าธรรมเนียมขึ้นภูแอ่น SKY WALK แต่อย่างใด สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาภายในอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามระเบียบ สำหรับผู้ใหญ่คนละ 20 บาท เด็กคนละ 10 บาท ค่าจอดรถยนต์ภายในอุทยานฯรถคันละ 30 บาท จักรยานยนต์คันละ 20 บาท ในอนาคตหลังจากนี้สำหรับค่าธรรมเนียมขึ้นชมบน ภูแอ่น SKY WALK ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะกำหนดประกาศระเบียบในการใช้ต่อไป..////

สุรศักดิ์  เครือคำ/หนองบัวลำภู/081-7391547