จ.อุดรธานี ขอให้ ทบทวนการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย หากยังยืนยันไม่แก้แบบ จะใช้มาตรการทางศาล ทบทวนและหาแนวทางร่วมกันเพื่อจะดำเนินการต่อไปได้ โดยจะนัดประชุมกันอีกครั้งเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป  

     จ.อุดรธานี ขอให้ ทบทวนการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย หากยังยืนยันไม่แก้แบบ จะใช้มาตรการทางศาล

       วันที่ 3 เมษายน 2566 เวลา 13.30 น.นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ นายศักดา เกตุแก้ว รองนายก อบจ.อุดรธานี เข้าร่วมการประชุมชี้แจงแผนการดำเนินการและแนวทางแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ณ ห้องประชุมพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร(โพธิ์ เนติโพธิ์) ชั้น 3 อาคาร 1 ศาลากลาง จ.อุดรธานี โดยมี นายศรันย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร รอง ผวจ.อุดรธานี นายณัฐพงศ์ คำวงศ์ปิน หัวหน้า สนง.จ.อุดรธานี พ.ท.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมอุดรธานี  นายสรายุทธ์ คงประสานกาล เลขาธิการหอการค้า จ.อุดรธานี นายเอนก สุวรรณภูเต รอง ผอ.สนง.แขวงทางหลวงอุดรธานีที่ 7 นายชัยฤทธิ์ เขาวงศ์ทอง ตัวแทนภาคประชาชน นายยุทธพงษ์ กำหนดแน สื่อมวลชน เข้าร่วมประชุมชี้แจง และนอกจากนี้ยังมีผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทที่ปรึกษาโครงการรถไฟทางคู่ เข้าร่วมการประชุม โดยในวันนี้มีการพูดคุยในประเด็นปัญหาโครงการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วง ขอนแก่น – หนองคาย กรณีปัญหาจุดตัดทางรถไฟ – ทางหลวง 216 บริเวณแยกบ้านจั่น ได้มีข้อร้องเรียนและมีการผลักดันในประเด็นดังกล่าว จากการประชุม ทาง อบจ.อุดรธานี และ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สื่อมวลชน เห็นพ้องร่วมกัน และยืนยันที่จะให้ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทที่ปรึกษาโครงการรถไฟทางคู่ กลับไปทบทวนการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย แล้วนำเสนอทางออกร่วมกันอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไป แต่ หากยังยืนยันเช่นเดิม ทางภาคประชาชน ภาคเอกชน จำเป็นต้องใช้มาตรการทางศาล และการใช้มาตรการเชิญชวนประชาชนชาวอุดรลงถนนคัดค้านแน่นอน สำหรับผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ในวันนี้ก็ยืนยันว่าจะต้องดำเนินการก่อสร้างตามแบบเช่นเดิม 

 

     ด้าน นายศรันย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร รอง ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ก็ยังเป็นเหมือนรถไฟทางคู่ ยังอยู่คนละฝั่ง ตนเองในฐานะรอง ผวจ.และก็เป็นคนอุดรธานีด้วยเช่นกัน ก็รู้สึกหนักใจ แต่เชื่อว่าจะมีทางออกร่วมกัน จึงขอให้ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทที่ปรึกษาโครงการรถไฟทางคู่ นำข้อเสนอไปทบทวนและหาแนวทางร่วมกันเพื่อจะดำเนินการต่อไปได้ โดยจะนัดประชุมกันอีกครั้งเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป
#จังหวัดอุดรธานี #องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี #อบจอุดรธานี #มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2569
--------------------------------------