ปภ.รายงานผู้ตรวจ ฯ “จ.อุดรธานี ไม่มีประกาศพื้นที่ประสพภัยแล้ง ตั้งแต่ปี 2557-2565”  รองสมัคร กล่าวเสริม “อบจ.ช่วยขุดบ่อบาดาล 200 บ่อ ขุดลอกคูคลอง 90 %”  

       ปภ.รายงานผู้ตรวจ ฯ “จ.อุดรธานี ไม่มีประกาศพื้นที่ประสพภัยแล้ง ตั้งแต่ปี 2557-2565” 
รองสมัคร กล่าวเสริม “อบจ.ช่วยขุดบ่อบาดาล 200 บ่อ ขุดลอกคูคลอง 90 %” สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี รายงาน ผู้ตรวจ ฯ “จ.อุดรธานี ไม่มีการประกาศพื้นที่ ประสพภัยแล้ง ตั้งแต่ปี 2557-2565 ”  รอง “ สมัคร บุญปก ” อบจ.อุดรธานี กล่าวเสริม อบจ.อุดรธานีร่วมช่วยขุดเจาะบ่อบาดาล 200 บ่อ ขุดลอกคูคลองช่วยประชาชน ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันกว่า 90%
         วันที่ 13 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ นายสมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี เป็นตัวแทน อบจ.อุดรธานี ในการรายงานผลการปฎิบัติงาน ต่อ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และคณะฯ ในการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ประจำเดือน มีนาคม 2566 ของเขตตรวจราชการที่ 10 ในพื้นที่ จ.อุดรธานี   ณ ห้องประชุมพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร อาคาร 1 ชั้น 3 ศาลากลาง จ.อุดรธานี โดยมี นายศรัณย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร รอง ผวจ.อุดรธานี นายสามารถ หมั่นนอก ปลัด จ.อุดรธานี และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมรับฟังและรายงานผลการปฎิบัติงานฯ ข้อราชการสำคัญเช้านี้ ประกอบด้วย 1.การตรวจติดตามครัวเรือนยากจนเป้าหมายที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ จปฐ.ได้รับการพัฒนา 2.การตรวจติดตามการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี 3.การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2566 4.การติดตามการดำเนินงานโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน และการติดตามการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาน้ำเสียโดยการติดตั้งบ่อดักไขมันบำบัดน้ำเสียในอาคารของ อปท. 5.การติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน 6.แก้ไขปัญหาที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาลภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) 7.การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ 8.การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 9.การตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรา 55 แห่ง พรก.ว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ.2565  10.การตรวจประเมินการรักษามาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก ประจำปี 2564-2565 9 11.การพัฒนาและยกระดับคะแนนประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ และ 12.การนำเข้าข้อมูลในระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566  

 

        หนึ่งในข้อหารือที่น่าสนใจ เกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้ง จ.อุดรธานี ซึ่ง สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี ได้รายงานผลการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ต่อ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และคณะฯ ว่า ได้ดำเนินการตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด้วยการบูรณาการ กับ อปท.ขุดลอกคูคลอง และ ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลให้กับประชาชน โดยตั้งแต่ ปี 2557 – 2565 จ.อุดรธานี ไม่มีการประกาศพื้นที่ประสพภัยแล้งเลย ด้าน นายศรัณย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร รอง ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า สำหรับ จ.อุดรธานี ในการพัฒนานั้น เน้นใช้แหล่งน้ำผิวดิน แหล่งน้ำธรรมชาติเป็นหลัก ใต้ผิวดินมีแร่โพแทสขนาดใหญ่ จะทำให้น้ำเค็ม การขุดเจาะบ่อบาดาลมาใช้บางพื้นที่น้ำจะมีความเค็มมาก  ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้ทางกรมน้ำบาดาลทำการสำรวจให้ชัดเจนก่อนว่าเจาะได้หรือไม่ได้ 

 
       นอกจากนี้ นายสมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี ได้กล่าวเพิ่มเติม ว่า ทาง อบจ.อุดรธานี ได้ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลให้แก่ประชาชน จำนวน 200 บ่อ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่พี่น้องประชาชน  เกษตรกร ส่วนการขุดลอกคูคลอง ได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2557 เรื่อยมาถึง ปัจจุบันเกือบทุกคูคลอง คาดว่าทาง อบจ.อุดรธานีได้ดำเนินการขุดลอกคูคลอง กว่า 90% แล้ว   #จังหวัดอุดรธานี #องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี #อบจอุดรธานี #มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี2569
--------------------------------------