นายก อบจ.อุดรธานี รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานเตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี 2569 ต่อ สสปน รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานเตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี 2569  

 

         วันที่ 1 มีนาคม  2566 เวลา 09.30 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ลงพื้นที่สวนสาธารณะหนองแด อ.เมือง จ.อุดรธานี รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานเตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี 2569 ต่อ ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ปธ.กรรมการ พร้อม คณะทำงาน สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (อังกฤษ: Thailand Convention & Exhibition Bureau ย่อว่า TCEB) เป็นหน่วยงานของภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE, ย่อมาจาก Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions) ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ.2569โดยมี นายศรัณย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร รอง ผวจ.อุดรธานี ประธานกล่าวต้อนรับ นายศักดา เกตุแก้ว รองนายก อบจ.อุดรธานี นายณัฐพงศ์ คำวงศ์ปิน สนง.จ.อุดรธานี น.ส.รัชนีวรรณ เจริญชัย ผอ.กองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.อุดรธานี นายภาณุเมศ พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้อำนวยการกองช่าง อบจ.อุดรธานี นางขนิษฐา โกวิทยากร เกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี นายอเนก รัตน์รองใต้ สนง.เกษตร จ.อุดรธานี นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รอง ปธ.หอการค้าไทย/ปธ.หอการค้าภาคอีสาน นายวันชัย อนุตรชัชวาลย์ ปธ.หอการค้า จ.อุดรธานี สภาอุตสาหกรรม จ.อุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังการรายงาน ฯและพร้อมให้การต้อนรับคณะ สสปน.

         นายศรัณย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร รอง ผวจ.อุดรธานี ประธานกล่าวว่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับ คณะ สสปน.ที่ได้สัญจรมาที่ จ.อุดรธานี การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 (ระดับ B) มีกำหนดจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2569 - 14 มีนาคม 2570 รวม 134 วัน ณ บริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำหนองแด ต.กุดสระ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี บนเนื้อที่ 1,030 ไร่ แบ่งเป็น พื้นน้ำ 400 ไร่ และพื้นดิน 630 ไร่ จังหวัดมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพ มีความตั้งใจที่จะจัดงานนี้ ก่อนที่ นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี จะรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานเตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี 2569 ต่อ คณะ สสปน. มีการนำเสนอเสื้อพืชสวนโลกซึ่งเป็น กิมมิค (Gimmick) ที่ อบจ.อุดรธานี และ จ.อุดรธานี ใช้ในการประชาสัมพันธ์หรือการโฆษณา ทำให้เกิดจุดช่วยจำต่อการจัดงานพืชสวนโลกขึ้นมา  โดย อบจ.อุดรธานี จะให้บุคลากรใส่ทุกวันพุธมาทำงาน  ในส่วนความคืบหน้าการดำเนินงานในขณะนี้ ก็มีติดขัดหลายประการ เรื่องของมาสเตอร์แพลน เรื่องของการออกแบบที่ยังไม่ตรงกัน เรื่องของผู้เข้าแข่งขันการประกวดราคาที่เข้าแข่งขันแต่ขาดคุณสมบัติร้องขออุทธรณ์ ท่านผู้ว่าฯก็มีการจัดประชุมหลายครั้งว่าทำอย่างไรเราถึงจะผ่านก้าวแรกไปได้ ในส่วนของ อบจ.อุดรธานีก็ได้ดำเนินการไปบ้างแล้วตามคำสั่ง จ.อุดรธานี อาทิเช่นการสั่งซื้อต้นทองอุไรสีแสด ตอนนี้ก็ใกล้ถึงวันจัดงานแล้ว ในอีกไม่กี่ปี ก็ยังมีข้อห่วงใยอีกหลายเรื่อง กังวลว่าจะทำไม่ทันเป็นต้น

        คณะ สสปน.เสนอต่อ คณะทำงาน จ.อุดรธานี อาทิ ในการพูดคุยกับผู้รับเหมา อยากให้ลองเจรจากันให้ได้ก่อนหรือหาคนช่วย หรือภาคธุรกิจ ภาคเอกชน เข้มแข็งก็สามารถมาช่วยกันได้ หรือการดึงสถานศึกษามาร่วม ก็เชื่อว่าทาง จ.อุดรธานีน่าจะทำได้ หากติดขัดตรงจุดไหนก็ให้ทางผู้ว่าฯช่วยดำเนินการประสานให้ นายณัฐพงศ์ คำวงศ์ปิน สนง.จ.อุดรธานี กล่าวว่า ในปีนี้ เราติดขัดในเรื่องของงบประมาณของประเทศไทยในช่วงนั้น เราพึ่งได้รับสิทธิ์ในวันที่ 8 มีนาคม 2565 ซึ่งผ่านช่วงเสนองบประมาณไป แต่ว่าในปี 2567,2568, 2569 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เราตั้งงบประมาณไว้ที่กรมวิชาการเกษตรแล้ว เราพูดคุยกันไว้ ในการดำเนินการตรงนี้ ไม่ใช่ จ.อุดรธานีเพียงอย่างเดียว เรามี สสปน. เรามีกรมวิชาการเกษตร ร่วมกัน อย่างในปี 2567 งบบริหาร งบเดินทางไปชี้แจงที่ต่างประเทศ เราตั้งไว้ที่กรมวิชาการเกษตร เพราะตรงนั้นมี สนง.พืชสวนโลกที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักอยู่แล้ว อีกประเด็นที่ทำให้ล่าช้าก็คือเรื่องการทำ จัดทำ IEE (Initial Environmental Examination) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำ IEE (Initial Environmental Examination) รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น คาดจะใช้ระยะเวลา 3 เดือน ที่ต้องทำด้วยมีกฎหมายครอบคลุมไว้ 3 ฉบับคือ  1.เพราะที่ตรงนี้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ 2.เพราะที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ตาม พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 และ 3.เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำระดับท้องถิ่น นี่เป็นข้อจำกัดที่ส่งผลต่อการดำเนินการต่าง ๆ ส่งผลให้ส่วนราชการไม่สามารถเข้ามาดำเนินการได้ เลยพ่วงไปถึงการจัดของบประมาณในปี 2567,2568 ,2569 แต่อย่างไรก็ตาม ทุกภาคส่วนใน จ.อุดรธานีก็ได้มาร่วมกัน ทั้งเจ้าพนักงานที่ดิน ทั้ง อปท.มาร่วมกันขับเคลื่อน ทั้งการทำประชาคม ทั้งพื้นที่เทศบาลเมืองหนองสำโรง ทั้ง อบต.กุดสระ เป็นต้น
#จังหวัดอุดรธานี #องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี #อบจอุดรธานี #มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี2569
--------------------------------------