อบจ.อุดรธานี บูรณาการร่วมกับ เกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี มอบพันธุ์ไผ่ในโครงการฯ 5,550 ต้น เพื่อประชาชนจะได้ มีไม้ ได้อาหารอย่างยั่งยืน  

 

วันที่ 2 ก.พ.2566 เวลา 08.30 น.นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ประธานพิธี มอบพันธุ์ไผ่ในโครงการอบรมปลูกไผ่เพื่อส่งเสริมพัฒนาอาชีพของประชาชนใน จ.อุดรธานี ประจำปีงบประมาณ 2566 “ปลูกไผ่ มีไม้ ได้อาหาร” ณ อบจ.อุดรธานี พร้อมด้วย นายศักดา เกตุแก้ว รองนายก อบจ.อุดรธานี  นายชูชาติ ศิริโยธา นายประเวศ โคตรชุม ที่ปรึกษา นายก อบจ.อุดรธานี  นายประเทือง เพชรโรจน์ ปลัด อบจ.อุดรธานี นายกิจธนะ ธรากิตติรัฐ นางบุญนิสา จันโทภาส รองปลัด อบจ.อุดรธานี หัวหน้าสำนักปลัด อบจ.อุดรธานี ผอ.กอง หัวหน้าฝ่าย อบจ.อุดรธานี บุคลากรและเจ้าหน้าที่ ร่วมในโครงการฯพร้อมให้การต้อนรับ นางขนิษฐา โกวิทยากร เกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี นายปกภณ เครือแก้ว หน.กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร และคณะเกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี ตัวแทนรับมอบพันธุ์ไผ่

นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า อบจ.อุดรธานี ได้หารือร่วมกันกับเกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี ว่า ในส่วนของ อบจ.อุดรธานี ปัจจุบันได้ดำเนินการโครงการ “ปลูกไผ่ มีไม้ ได้อาหาร” ก็คือการปลูกต้นไผ่ เราจะได้มีอาหาร มีหน่อไผ่ไว้บริโภค ซึ่งหน่อไผ่หรือหน่อไม้สามารถแปรรูปทำอาหารได้หลากหลาย ได้สารพัด เราจัดในส่วนของการส่งเสริมอาชีพ เรามีเป้าหมายเพื่อประชาชน ซึ่งก็เหมือนกับเกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี แต่ต่างกันที่วิธีการ เพราะทางเกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี ก็จะมีภารกิจด้านงานวิชาการ  ด้านความเชี่ยวชาญทางพืชและมิติต่าง ๆ เราคุยกันมานานหลายปีแล้ว มันจึงเป็นเรื่องสำคัญในการบูรณาการร่วมกันทางราชการในการดูแลพี่น้องประชาชนร่วมกัน เราทำในหลายมิติ ทาง อบจ.อุดรธานีของเรามีเครื่องไม้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากร มีอะไรต่าง ๆ แต่เราขาดทาง Know How มาถึงวันนี้ทางเกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี ก็ได้ทำหนังสือมายัง อบจ.อุดรธานี เพื่อขอรับการสนับสนุนต้นไผ่ จำนวน 5,550 ต้น จนเกิดความร่วมมือกัน และได้ทำการมอบพันธุ์ไผ่ในวันนี้ ซึ่งทางสำนักปลัด อบจ.อุดรธานีจะได้นำไปส่งตามที่เกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี แจ้งให้ไปส่ง

นางขนิษฐา โกวิทยากร เกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี กล่าวว่า “วันนี้ขอขอบคุณท่านนายก อบจ.อุดรธานี ที่ได้มอบปัจจัยในการผลิต เช่นไผ่กิมซุง ซึ่งมีความเหมาะสมในการปลูก ได้อาหาร ได้ไม้ แล้วนำไปประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายในพื้นที่ของเกษตรกร และการที่เรามาบูรณาการร่วมกันในวันนี้ก็จะเป็นการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน ภายใต้โครงการเกษตรทฤฎีใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบนโยบายให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกัน เป็นโครงการที่ต้องการให้พี่น้องเกษตรกรได้มีอาหาร ได้อยู่รอดในการดำรงชีวิต ซึ่งดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปี 2564 ปี 2565 และในปีนี้ 2566 เราก็มีเป้าหมายที่ 185 ราย กระจายไปใน 20 อำเภอ ซึ่งในวันนี้ในเรื่องของไผ่ เรามองว่าเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน เรามีเป้าหมายเดียวกัน ก็เลยมาบูรณาการร่วมกันในเรื่องของปัจจัยในการผลิต ส่วนในเรื่องของวิชาการ เรื่องเทคโนโลยีต่าง ๆ เรามีเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ เกษตรตำบล ในการขับเคลื่อนงาน ในเรื่องของการแปรรูปเราก็มีหน่วยงานพัฒนาชุมชน ที่เราจะร่วมกันในพื้นที่  เรามีหน่วยงานเจ้าหน้าที่เคหกิจเกษตรในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอาหาร ไม่ว่าการทำหน่อไม้ดอง การแปรูปเป็นหน่อไม้แห้ง หรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ อื่น ๆ อีกมากมายที่จะทำให้ประชาชนมีรายได้ นี่คือสิ่งที่เราได้มาบูรณาการร่วมกันในโครงการนี้ ขอขอบคุณอีกครั้งและเราจะมาร่วมกันในคราวต่อไป ที่จะทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.อุดรธานี ได้มีอาหาร มีไม้ใช้สอย และอื่น ๆอีกมากมาย ขอขอบคุณ อบจ.อุดรธานีอีกครั้งค่ะ”#จังหวัดอุดรธานี #องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี #อบจอุดรธานี #มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี2569
--------------------------------------