ผู้ว่าฯภูเก็ต สั่งถอดถอน"นายกกะทู้" พ้นจากตำแหน่ง        หลัง ปปช.ฟัน ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อนุญาตให้ เอกชนสูบน้ำจากขุมเหมืองพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้  

            ผู้ว่าฯภูเก็ต สั่งถอดถอน"นายกกะทู้" พ้นจากตำแหน่ง 
      หลัง ปปช.ฟัน ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อนุญาตให้ เอกชนสูบน้ำจากขุมเหมืองพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ พร้อมส่งหนังสือถึง กกต.จัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน  

        เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานโครงการ “ผู้ว่าพบสื่อ”  โดยมีนายโสภณ เคี่ยมการ ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต, น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผอ.ททท.ภูเก็ต, ดร.บุญศุภภะ ตัณทัย  รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต พร้อมด้วย สื่อมวลชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต 

        ในงานแถลงข่าว นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ชี้แจงและได้มอบหมายให้ น.ส.ทานิดา ศิลปะ ผอ.กลุ่มงานกฎหมายระเบียบและเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงถึง กรณีที่ ปปช. มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่า นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้  ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อนุญาตให้เอกชนทำการสูบน้ำจากขุมเหมืองหน้าพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต โดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ โดยไม่ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนใหม่นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้มีหนังสือถอดถอนนายชัยอนันท์ สุทธิกุล ให้พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้แล้ว โดยผลตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.2566  โดยให้รองปลัดเทศมนตรีเมืองกะทู้ รักษาการ ซึ่งขณะนี้ทางนายกเทศมนตรีและทีมบริหารได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ที่ได้รับคำสั่งดังกล่าวแล้ว 

      อย่างไรก็ตาม นายชัยอนันท์ มีสิทธิ์ในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรม ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ได้รับคำสั่ง นอกจากนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง กกต.จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ภายใน 60 วัน นับจากวันที่มีคำสั่งถอดถอน