นายก อบจ.อุดรธานี แจ้งข้อห่วงใยเรื่องงบประมาณ และการเตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก 2569 ต่อที่ประชุมกรมการจังหวัดฯ ครั้งที่ 12/2565  


นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ.2569 และแจ้ง 4 เรื่องที่ห่วงใยในการเตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก 2569 ต่อที่ประชุมกรมการจังหวัดฯ ครั้งที่ 12/2565 ในการประชุมกรมการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายอำเภอ ผู้บริหาร อปท. ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้นำองค์กรภาคเอกชน จ.อุดรธานี ครั้งที่ 12/2565 ในวันที่ 29 ธ.ค. 2565 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 5 อาคาร 1 ศาลากลาง จ.อุดรธานี ซึ่งมี นายวันชัย  คงเกษม ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานการประชุม นายนิติพัฒน์  ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ.อุดรธานี นายสุรศักด์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี นายเจนเจตน์  เจนนาวิน รองผวจ.อุดรธานี นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร รอง ผวจ.อุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายอำเภอ ผู้บริหาร อปท. ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้นำองค์กรภาคเอกชน จ.อุดรธานี เข้าร่วมรับฟังการประชุม

นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า “ขอนำเรียนท่าน ผวจ.และผู้เข้าร่วมประชุมทั้งนี้การเตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกของที่อื่น ๆ ใช้เวลาเตรียมการ 6-7 ปี แต่ของเราเหลือเวลาเพียง 3 ปี 11 เดือน จึงขอแจ้งเรื่องห่วงใยดังนี้ เรื่องที่ 1 เรื่องงบประมาณ เรามีบทเรียนที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักกับเรื่องงบประมาณ จ.อุดรธานี ในปี 2565 เราได้รับลำดับสุดท้ายของประเทศ  แล้วสุดท้าย เล่มสีขาวคาดแดงของปี 2565 ออกมาว่า เราได้ 26,500,000 บาท มันแก้ไขอะไรไม่ได้เลย เราพยายามทุกวิถีทาง ทั้งแถลงข่าว ทั้งให้ ส.ส.ไปพูดคุย สุดท้ายก็ไม่ได้  และ ถึงแม้นปีนี้ 2566 เราจะได้รับงบประมาณ เป็นลำดับ 9 ของประเทศ แต่ตัวเลขก็ต่ำกว่าปี 2562 ,2563 และ 2564 เป็นอย่างมาก โดยในช่วงนั้น ได้ 318,000,000 บาท มันแตกต่างกันมาก สิ่งที่นำเรียนท่าน ผวจ.อุดรธานีเพราะว่ามันกระทบกับพี่น้องประชาชน มันเป็นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เขามอบอำนาจหน้าที่ให้เราแล้ว หากทำตกหล่นอีกจะแก้ตัวกับพี่น้องประชาชนยาก ดังนั้นท่าน ผวจ.พูดในวันนั้นก็รู้สึกดีใจ เชื่อว่าท่านมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านงบประมาณมากพอสมควร ถึงวันนี้การเบิกจ่ายเกิดภาพนี้ก็ดีใจ ต้องขอบคุณท่าน ผวจ. ท่านรอง ผวจ.ที่ติดตามและกระตุ้นส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้มีการเบิกจ่ายมากขึ้น เรื่องที่ 2 เรื่องการแต่งตั้งศูนย์ประสานงานมหกรรมพืชสวนโลกขึ้น มันก็ซ้ำกับของเราที่ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัด ซึ่งในขณะนั้นมีท่านรองจำรัส กังน้อย รอง ผวจ.อุดรธานีเป็นหัวหน้าศูนย์ มาคราวนี้ทางอธิบดีกรมวิชาการเกษตรมีคำสั่งแต่งตั้งศูนย์ประสานงานมหกรรมพืชสวนโลกขึ้น สถานที่ตั้ง ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุดรธานี จึงขอนำเรียนท่าน ผวจ.ว่าเราจะดำเนินการต่อไปอย่างไรระหว่างศูนย์ทั้ง 2 แห่งนี้ เรื่องที่ 3 เราชัดเจนแล้วว่าได้จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ดังนั้นงานประชาสัมพันธ์ต้องเป็นรูปธรรม เช่นที่ท่านประชาสัมพันธ์ได้กล่าวมา เราจะต้องมีการ Kick Off  ให้ยิ่งใหญ่ ให้เป็นงานระดับโลกจริง ๆ อยากให้ท่าน ผวจ.เชิญคณะกรรมการชุดนี้ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมก่อนสักครั้ง อย่าง อบจ.ได้จัดเสื้อให้กับบุคลากรจำนวน 1,000 กว่าตัวและได้ทดลองแปลอักษรที่บริเวณลานกิจกรรมเวทีทุ่งศรีเมืองอุดรธานีแล้ว เราดูแล้วมองว่าไม่น่าจะได้เพราะทุ่งศรีเมืองมีถนนผ่ากลาง ทั้งโซน A,B และ C ดูแล้วก็ยังไม่เหมาะต้องมาประชุมกันอีกครั้งว่าจะใช้ที่ไหน หรือจะใช้สนามกีฬา และหลังจากนั้นก็อยากให้ทุกหน่วยงานช่วยกันประชาสัมพันธ์ และเรื่องที่ 4 ก็คือเรื่องการปลูกต้นทองอุไรสีส้มตามที่ท่าน ผวจ.ได้มีหนังสือสั่งการให้ อบจ.อุดรธานีเป็นผู้จัดหา ขอเรียนว่า จากการประสานงานทราบว่า สีส้มโตช้ามาก คนเพาะกล้าน้อยมาก แต่ว่าลอตแรกสามารถจัดหาได้ 200,000 ต้น  ผมโทรประสานกับ ผอ.ศูนย์เพาะชำไม้ ทราบว่ามีอีกพันธ์ที่มีดอกสีเหลือง แต่ว่าเกษรสีส้ม โตเร็ว ออกดอกทั้งปี หรือที่เหลืออีก 800,000 ต้นเอาสีเหลืองเลย ซึ่งศูนย์เพาะชำกล้าไม้สามารถเพาะชำได้ อบจ.สามารถสนับสนุนงบประมาณได้ จึงขอปรึกษาหารือท่าน ผวจ.และคณะทำงานว่าจะดำเนินการอย่างไร ตอนนี้ก็บีบหัวใจจริง ๆ ว่าจะทันหรือไม่ ทั้งเรื่องงบประมาณ ทั้งเรื่องต้นไม้อีก งบประมาณก็ยังไม่มา จึงขอนำเรียนท่าน ผวจ.ว่าให้เรามีการประชุมทุกคณะอย่างเข้มข้นและถี่ขึ้น  ”

นายวันชัย  คงเกษม ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการไปทำซ้ำกับท้องถิ่น มันน่าจะเป็นข้อห้ามที่มิให้ดำเนินการ พอเราไปยืนยันก็แก้ไม่ได้ ดังนั้น จ.อุดรธานีก็ต้องทำไปตามขั้นตอนกระบวนการที่ถูกต้อง และไม่น่าจะให้เกิดขึ้นอีกนะครับ และเรื่องที่สองต่อข้อถามเรื่องงบประมาณที่ลดลง สาเหตุที่ลดลงเพราะในภาพรวมลดลง เดิมจาก 18,000,000,000 บาท ต่อมาก็เป็น 28,000,000,000 บาท เป็นสัดส่วนเปอร์เซ็นของงบพัฒนาจังหวัดและงบพัฒนาที่กระจายไปทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็ลดลง สัดส่วนในจังหวัดก็ต้องลดลงตามไปด้วย ส่วนเรื่องการเตรียมจัดงานพืชสวนโลกตอนนี้ต้องเริ่มแก้ปัญหาเรื่องการใช้พื้นที่ก่อนมันจึงจะเดินไปต่อได้ ส่วนเรื่องการเชื่อมต่อการประสานงานไปยังคณะทำงานคณะต่าง ๆ เราค่อยทำเรื่องออกจากจังหวัดไป ”
#องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี #อบจอุดรธานี #มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี2569#130ปีเมืองอุดรธานี#PHOTO YRIPหอการค้าอุดรธานี#ททท.อุดรธานี#จังหวัดอุดรธานี
-----------------------------------------------