อบจ.อุดรธานี จับมือกับปศุสัตว์ จ.อุดรธานี และ อ.หนองหาน อบรมเกษตรกร “ส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย”   


วันที่ 23 มิ.ย.64 เวลา 09.30 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการ การฝึกอบรมเกษตรกร หลักสูตร “ขบวนการกลุ่มและการจัดการเลี้ยงดูควาย” ภายใต้การส่งเสริมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ประจำปี 2564 พร้อมด้วย นายสุนัน ขันขจร ส.อบจ. อุดรธานี อ.หนองหาน เขต 1 นางสุกรรณิกาย์ นิสสะ ส.อบจ. อุดรธานี อ.หนองหาน เขต 2 โดยมีนายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศจ.อุดรธานี พ.ต.สุเมธ คำพิมาน นายก ทต.บ้านเชียง นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย นายสุเมษ ถ่อเงิน อดีตนายกสมาคมอนุรักษ์ควายไทยจังหวัดอุดรธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ ณ สนง.ทต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี 


การฝึกอบรมในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีความเข้มแข็ง จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเกษตรกรหลักสูตร “ขบวนการกลุ่มและการจัดการเลี้ยงดูควาย” รุ่นที่ 2 การฝึกอบรมครั้งนี้มีเกษตรกรเข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้น 50 ราย ดำเนินการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 23-24 มิ.ย.64 รวม 2 วัน โดยได้รับงบประมาณเงินอุดหนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อให้เกษตรที่เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง กลุ่มการบริหารจัดการกลุ่มให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน การจัดการเลี้ยงดูควายที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ 2.เพื่อให้เกษตรกรเกิดการพัฒนาการเลี้ยงควายในพื้นที่ จ.อุดรธานี สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงควายได้อย่างยั่งยืน 3.เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายผู้เลี้ยงควาย ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน นำไปสู่การกำหนดรูปแบบและทิศทางในการพัฒนาการผลิตและการตลาดควายไทย


นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปทั้งวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี ทำให้การเกษตรเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน จากที่เคยใช้ควายช่วยทำการเกษตร ก็หันมาใช้เครื่องจักรกลแทนเป็นจำนวนมาก เพิ่มภาระให้เกษตรกรในการดูแลรักษา และนอกจากนี้ยังไม่ให้ความสำคัญกับควาย มีการขายทิ้งเข้าโรงฆ่าสัตว์ ไม่เลี้ยงเป็นอาชีพ ทาง อบจ.อุดรธานีจึงพร้อมสนับสนุนส่งเสริมอนุรักษ์พัฒนาควายไทย โดยบูรณาการร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และสำนักทางปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ให้ความรู้ ปรับปรุงพันธุ์สัตว์ และส่งเสริมการเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพให้กับเกษตรกร โดย อบจ.อุดรธานีร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี จัดหาแม่พันธุ์กระบือจำนวนเงิน 4.9 ล้านบาท และได้จัดซื้อน้ำเชื้อจำนวนเงิน 100,000 บาท และได้มอบแม่พันธุ์ควายให้กับเกษตรกรคนละ 1 ตัว เมื่อได้ลูกควายจำนวน 2 ตัวแล้ว ให้ส่งแม่พันธุ์ควายคืนให้กับปศุสัตว์ โดยได้มีการติดตามจากปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอ ซึ่งมีโครงการที่จะรองรับการต่อยอดผลผลิตคือ โครงการอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย ณ ทุ่งโป่งวัว ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี ในปีนี้ได้สนับสนุนงบไปแล้วกว่า 20 ล้านบาท โดยพร้อมจะเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนคนอีสาน ที่มีความเกี่ยวข้องกับควายและยังจัดกิจกรรมต่างๆที่จะให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมควายอย่างใกล้ชิดรวมถึงได้ชมควายสายพันธุ์ที่หายาก แบบครบวงจร พร้อมให้เกษตรกรหันมาสร้างรายได้จากอาชีพเลี้ยงควายอย่างร่ำรวย มั่งคัง ยังยืน เพื่อกระตุ้นเศษฐกิจและอนุรักษ์ควายไทยให้อยู่คู่บ้านคู่เมืองและประเทศชาติตลอดไป